Giới Thiệu Về Lễ Hội Tết Nhảy Ở Lào Cai

Mục lục

Lễ hội tết nhảy một trong những lễ hội văn hóa thể hiện nét truyền thống tốt đẹp của người Dao tại Sapa, Lào Cai. Lễ hội này tổ chức như thế nào, ở đâu và thời điểm nào trong năm? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Giới thiệu về lễ hội tết nhảy Lào Cai

Lễ hội tết nhảy là một lễ hội của người Dao Đỏ sống ở Sapa, Lào Cai. Người Dao sinh sống rộng rãi ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Hòa Bình, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái…. Cũng như nhiều dân tộc khác trên mảnh đất hình chữ S, mỗi năm cứ đến dịp tết đến, xuân về người Dao cũng tưng bừng tổ chức lễ hội. 

Lễ hội Tết Nhảy - nét đẹp văn hóa của người Dao Đỏ

Lễ hội Tết Nhảy - nét đẹp văn hóa của người Dao Đỏ

Lễ hội nhảy là một trong những nét văn hóa đặc trưng của người Dao. Tết đến, những người dân trong buôn, trong bản nô nức cùng nhau đón năm mới. Các hoạt động diễn ra trong lễ hội đều thể hiện cho niềm vui và hy vọng của người Dao, mong muốn có một năm mới thuận lợi, bình an và may mắn.

Có tất cả 14 điệu nhảy khác nhau được trình diễn trong lễ hội. Mỗi một điệu nhảy đều thể hiện những tâm tư, tình cảm của người Dao. Và tất cả đều hướng đến mục đích mở ra một năm mới tốt đẹp, xua tan tà ma và những điều không may mắn của năm cũ. Những điệu nhảy múa còn thể hiện sự mạnh mẽ, hùng dũng của những chàng thanh niên của bản làng, kết hợp cùng với sự mềm mại, điệu đà của những cô gái người Dao xinh đẹp.

Trải qua chiều dài của lịch sử, lễ hội Tết Nhảy của người Dao Đỏ đi cùng với sự phát triển của Sapa. Lễ hội này đã nuôi dưỡng tâm hồn của biết bao thế hệ. Những năm trở lại đây, lễ hội Tết nhảy của người Dao trở thành một nét đẹp văn hóa được du khách trong nước và quốc tế quan tâm khi đến với Sapa.

Thời gian & địa điểm tổ chức lễ hội Tết nhảy

Lễ hội Tết nhảy của người Dao Đỏ ở Sapa được tổ chức vào mùng 1 và mùng 2 tháng 1 âm lịch hàng năm. Đây là thời điểm tết Nguyên Đán của dân tộc và cũng là tết của người Dao Đỏ sống ở vùng núi phía Bắc.

Lễ hội Tết nhảy được tổ chức ở nhà tộc trưởng vào ngày mùng 1 và 2 tết âm lịch 

Lễ hội Tết nhảy được tổ chức ở nhà tộc trưởng vào ngày mùng 1 và 2 tết âm lịch 

Lễ hội được tổ chức ngay tại nhà của trưởng tộc của một dòng họ. Vào ngày tết nhảy, cả dòng họ sẽ tề tựu tại nhà của trưởng tộc và cùng nhau thực hiện các nghi lễ. Lễ hội Tết nhảy sẽ được tổ chức vào cuối giờ thìn đến giờ dậu, thời gian đẹp nhất để thực hiện lễ hội là khoảng 5 giờ.

Hoạt động & Ý nghĩa của lễ hội Tết nhảy

Tết Nhảy là một lễ hội văn hóa đặc trưng mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp của người Dao Đỏ. Trong lễ hội có nhiều nghi thức và hoạt động được diễn ra.

Các hoạt động của lễ hội Tết Nhảy

Có rất nhiều hoạt động diễn ra vào lễ hội Tết nhảy, trong đó có 2 nghi thức bắt buộc không thể bỏ là nghi thức rước tắm tượng và nhảy dâng gà.

Nghi thức rước và tắm tượng của người Dao Đỏ

Nghi thức rước và tắm tượng của người Dao Đỏ

  • Rước và tắm tượng: Các thành viên trong dòng họ tiến hành rước tượng tổ tiên và tắm tượng. Tượng tổ tiên của người Dao Đỏ làm bằng gỗ cs chiều cao khoảng 20-25cm, đường kính 5cm, mặc trang phục cổ xưa. Trên tay phải của tượng tổ tiên cầm thẻ bài có ghi rõ họ tên của ông tổ. Bức tượng là một tác phẩm điêu khắc vô cùng độc đáo của người Dao Đỏ. Ngày thường tượng tổ tiên được bọc kín bằng vải trắng, đến ngày tết con cháu mới mang xuống để làm lễ tắm gội, thay khăn choàng mới. Nước tắm cho tượng được làm lá thơm được chưng cất qua một quy trình nghiêm ngặt, điều này thể hiện nét tín ngưỡng văn hóa thờ cúng tổ tiên tốt đẹp của người Việt.
  • Nhảy dâng gà: Sau khi tắm tượng con cháu sẽ tổ chức nhảy dâng gà. Thầy cả và 3 thanh niên sẽ cầm gà trống đỏ và vàng trên tay nhảy theo nhiều động tác dâng gà trên đầu, vác gà qua vai rồi vừa nhảy vừa vặt đầu gà làm thị. Kết thúc lễ dâng gà thì nhảy điệu múa cờ.

Ý nghĩa lễ hội Tết nhảy của người Dao

Lễ hội Tết Nhảy của người Dao chứa nhiều giá trị văn hóa dân tộc. Lễ hội thể hiện lòng thành kính với tổ tiên của người Dao Đỏ, tín ngưỡng ngưỡng thờ gả làm vật tổ. Cầu mong sự bảo hộ của tổ tiên che chở cho sự phát triển và tồn tại của đồng bào. 

Qua chia sẻ của Thời Tiết Số bạn đã biết được Lễ hội Tết Nhảy diễn ra vào thời điểm nào. Lễ hội là một nét văn hóa truyền thống của người Dao Đỏ ở Sapa. Tết này, du lịch Sapa hãy tham gia lễ hội của người Dao và hãy tìm hiểu rõ về thời tiết của Sapa để có chuẩn bị tốt cho chuyến đi nhé.