Chùa Bổ Đà Bắc Giang nổi tiếng, ngôi chùa cổ kính

Mục lục

Chùa Bổ Đà, một ngôi chùa cổ ở Bắc Giang được xây dựng vào thời nhà Lê với nét đẹp cổ kính đang là danh lam cổ tự nhận được sự quan tâm rất lớn của du khách thập phương. Đây là ngôi chùa có nhiều mộ tháp nhất tại Việt Nam.

Lịch sử hình thành và ý nghĩa của chùa Bổ Đà - Bắc Giang

Chùa Bổ Đà theo tương truyền được xây dựng từ thời nhà Lý ở thế kỷ XI và được tu bổ, tôn tạo lại lớn hơn vào thời vua Lê Dụ Tông (năm 1720-1729). Bồ Đà là ngôi chùa còn lưu giữ lại nguyên bản nét đẹp kiến trúc truyền thống Việt Cổ. 

Chùa Bổ tương truyền được xây dựng vào thời nhà Lý
Chùa Bổ tương truyền được xây dựng vào thời nhà Lý

So với những ngôi chùa khác ở miền bắc Việt Nam thì Bổ Đà có lối kiến trúc độc đáo và khác biệt, lối kiến trúc “nội thông ngoại bế”. Lối kiến trúc này đã tạo nên vẻ u tịch, thanh vắng và linh thiêng vốn có đúng nghĩa của một ngôi chùa thờ phật. Trải qua thời gian và sự thăng trầm của lịch sử thì chùa đã được tu bổ lại nhiều lần. Song chùa Bổ Đà vẫn giữ được nét kiến trúc cổ từ tường đất, vườn tháp đến kiến trúc gỗ truyền thống. Lối kiến trúc mang phong cách nghệ thuật đan xen của các thời đại từ thế kỷ XVIII cho đến nay.

Những điểm độc đáo của chùa Bổ Đà

Có rất nhiều cái nhất ở chùa Bổ Đà Bắc Giang mà chúng tôi nghĩ rằng bạn nên ít nhất phải 1 lần đến đây trong đời để khám phá.

Vườn tháp của chùa Bổ với 110 ngôi tháp và mộ nhỏ
Vườn tháp của chùa Bổ với 110 ngôi tháp và mộ nhỏ
  • Đầu tiên đó chính là vườn tháp: Vườn tháp ở chùa Bổ Đà là vườn tháp đẹp và lớn nhất tại Việt Nam quy tụ 110 ngôi tháp và mộ nhỏ khác nhau. Trong đó có tới 97 ngôi tháp cổ có lịch sử hang trăm năm lưu giữ tro cốt, xá lị nhục thân của 1214 tăng, ni phật tử của thiền phái Lâm Tế trong cả nước. Mỗi tháp an táng từ 4 đến 26 thi hài, tất cả các tháp đều có cửa dạng cuốn vòm nhìn về hướng Đông Bắc. Theo 3 cuốn gia phả còn lưu lại tại chùa thì “chỉ có những người trong phái Sơn Môn mới được an táng tại vườn tháp, tháp của tăng có hình bình cam lộ trên đỉnh, tháp ni có trên ngọn có hình hoa sen”.
  • Chùa Bổ Đà là nơi lưu giữ một kho tàng di sản Hán Nôm lớn với nhiều loại hình. Đặc biệt là Bộ ván kinh Phật, là bộ kinh khắc bằng gỗ cổ lớn nhất Việt Nam gồm có hơn 2000 mộc bản mang ý nghĩa to lớn cho việc nghiên cứu khoa học.
  • Khuôn viên chùa Bổ Đà còn lưu giữ nhiều bia đá, chuông đồng và hoành phi cùng với 39 pho tượng bằng gỗ từ thời Lê Trung Hưng giàu giá trị lịch sử lẫn mỹ thuật xưa. 

Nên đến chùa Bồ Đà vào thời điểm nào trong năm?

Nói về chùa Bổ Đà, dân gian thường truyền tụng nhau câu nói “ Bắc Bổ Đà - Nam Hương Tích”. Hương Tích chính là chùa Hương ở Mỹ Đức - Hà Nội ngày nay. Đây được đánh giá là 2 ngôi chùa cổ và đẹp nhất tại Việt Nam. Cả hai ngôi chùa đều được đặt ở những vị trí núi non hữu tình. Vì thế ngày ngày nay cả 2 ngôi chùa đều là điểm du lịch nổi tiếng tại khu vực miền Bắc của Việt Nam.

Tháng 2 hàng năm sẽ diễn ra lễ hội tại chùa Bổ
Tháng 2 hàng năm sẽ diễn ra lễ hội tại chùa Bổ

Thời tiết Bắc Giang ôn hòa, quanh năm mát mẻ vì thế thích hợp để du khách tới đây để tham quan, vãn cảnh. Du khách có thể đến chùa Bổ Đà vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, tuy nhiên thời điểm thích hợp nhất nên là vào tháng 2  hàng năm. Vì đây là thời điểm ở chùa Bổ Đà diễn ra lễ hội rất long trọng và đông vui. Vào ngày 8/4 hàng năm tại chùa sẽ tổ chức Phật Đản dâng hương ở chùa, vậy nên vào tháng 4 cũng có nhiều hoạt động ý nghĩa được diễn ra. 15/7 tại chùa cũng diễn ra lễ tán hạ. Vậy nên bạn cũng có thể đến Bổ Đà vào tháng 4 và tháng 7 đề hòa vào không khí Phật Đản và tham gia các hoạt động tại đây.

Di chuyển tới chùa Bồ Đà bằng phương tiện gì?

Muốn tham quan chùa Bổ Đà bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau. Tùy thuộc vào nơi bạn sinh sống mà lựa chọn phương tiện di chuyển cho phù hợp. 

Tùy thuộc vào nơi bạn sinh sống và lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp
Tùy thuộc vào nơi bạn sinh sống và lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp
  • Từ Hà Nội, bạn có thể di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô đến thành phố Bắc Ninh, rồi di chuyển qua cầu Đáp Cầu rẽ trái men theo đê tả Cầu và sườn núi chỉ 3km là tới. Hoặc bạn cũng có thể di chuyển tới Thổ Hà và đi tiếp theo hướng Bắc để tới làng Lát rẽ phải, từ Thổ Hà chỉ mất khoảng 3km là tới chùa Bổ Đà.
  • Còn nếu bạn từ các tỉnh thành phía Nam và miền Trung có thể chọn di chuyển bằng máy bay tới Hà Nội rồi di chuyển tới Bắc Ninh và di chuyển theo hướng đi như trên bằng ô tô tới chùa Bổ.

Chùa Bổ Đà, một ngôi chùa cổ nơi lưu giữ những di tích lịch sử niềm tự hào của người dân Bắc Giang. Thời điểm nào nên tới chùa Bổ và di chuyển tới chùa bằng phương tiện gì? Trên đây Thoitietso.com đã chia sẻ rất chi tiết tới các bạn, chúc bạn có một chuyến đi thật vui vẻ.