Nồng độ CO2 tiếp tục đe dọa Trái Đất năm 2024

Mục lục

Cơ quan Khí tượng Vương quốc Anh (Met Office) vừa dự báo lượng CO2 trong khí quyển năm nay tiếp tục tăng. Việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và nạn phá rừng sẽ khiến nhiệt độ năm 2024 tiếp tục tăng.

Ô nhiễm carbon dioxide (CO2) đang ngày một tăng, chỉ có cắt giảm khí thải mạnh mẽ mới giúp kiềm chế lượng khí CO2 trong khí quyển
Ô nhiễm carbon dioxide (CO2) đang ngày một tăng, chỉ có cắt giảm khí thải mạnh mẽ mới giúp kiềm chế lượng khí CO2 trong khí quyển

Việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và nạn phá rừng có thể tồi tệ hơn trong năm 2024 khi hiện tượng El Nino diễn ra theo chu kỳ làm suy giảm khả năng hấp thụ CO2 của các cánh rừng nhiệt đới.

Theo đó, nồng độ khí CO2 trong bầu khí quyển tăng lên trong năm 2024 sẽ vượt ra ngoài lộ trình cần có để kiềm chế nhiệt độ hành tinh không tăng quá 1,5 độ. Theo các nhà khoa học, chỉ có cắt giảm khí thải mạnh mẽ mới giữ cho mục tiêu này khả thi. 

Cơ quan Khí tượng Vương quốc Anh dự báo; điều này sẽ dẫn khiến nồng độ khí CO2 trung bình năm 2024 tăng đáng kể; dự báo nồng độ khí CO2 được đo tại Đài quan sát Mauna Loa ở Hawaii (Hoa Kỳ); cao hơn khoảng 2,84 phần triệu (ppm) so với năm 2023.

Giới nghiên cứu cho rằng, điều này đồng nghĩa thế giới sẽ chệch lộ trình do Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc đặt ra nhằm kiềm chế sự nóng lên của Trái Đất ở mức không quá 1,5 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp (1850-1900).

Ông Richard Betts, tác giả về dự báo CO2 của Cơ quan Khí tượng Vương quốc Anh cho biết: “Tình hình thực tế cho thấy chúng ta ngày càng khó để thực hiện mục tiêu này”.

Vừa qua Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên hợp quốc đã xác nhận năm 2023 là năm nhiệt cao nhất được ghi nhận “với mức chênh lệch rất lớn”; đưa nhiệt độ trung bình toàn cầu hằng năm lên 1,45 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Năm 2024 thậm chí có thể còn nóng hơn, vì hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino. El Nino cũng khiến cho nhiệt cao hơn và khô hơn ở các khu rừng nhiệt đới và vùng đầm lầy, làm giảm khả năng hấp thụ CO2 từ khí quyển.

Thông thường, khoảng một nửa lượng khí thải của con người được đưa ra khỏi khí quyển bởi hệ sinh thái và sự hấp thụ của đại dương.

Các chuyên gia của LHQ ước tính trong thập kỷ này, toàn cầu cần giảm gần 50% lượng khí thải để có thể kiềm chế mức tăng nhiệt không quá 1,5 độ.

Tổng Thư ký WMO Celeste Saulo khẳng định, El Nino đến và đi từ năm này qua năm khác nhưng biến đổi khí hậu trong thời gian dài và ngày một trầm trọng hơn do là con người. Chính vì thế nhân loại cần nỗ lực để giảm phát khí thải nhà kính, hạn chế sự nóng lên của hành tinh xanh và các hiện tượng thời tiết cực đoan.