Tây Thiên - Miền Đất Uy Linh, Huyền Bí

Mục lục

Tây Thiên, cụm di tích đền thờ Mẫu nổi tiếng ở Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Nơi đây được biết đến là một vùng đất văn hóa thờ Mẫu vô cùng đặc sắc. Có hàng chục cụm di tích thờ Mẫu được lập ra ở Tây Thiên hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi.

Lịch Sử Hình Thành Và Ý Nghĩa Của Tây Thiên

Tây Thiên là một trong những nơi phát tích sớm nhất của Phật Giáo Việt Nam. Tây Thiên được coi là cái nôi của Phật Giáo Việt Nam, Theo ghi chép thì vào khoảng thế kỷ thứ 3, có một vị hòa thượng là Khương Tăng Hội đã tới đây để dựng chùa truyền giáo. Và Thiền học Việt Nam cũng được khởi đầu bởi hòa thượng Khương Tăng Hội. Ngài còn đem Thiền học sang truyền giáo ở Trung Quốc vào thời của Ngô Quyền ( năm 247).

Tây Thiên là nơi phát tích đầu tiên của Phật Giáo Việt Nam
Tây Thiên là nơi phát tích đầu tiên của Phật Giáo Việt Nam

Hùng Chiêu Vương - Vua Hùng thứ 6 đã lên chùa Thiên Ân ở trên đỉnh núi Tam Đảo để cầu tự. Và trên đường về ông đã gặp bà Lăng Thị Tiêu rồi rước về làm vợ. Bà là một người con gái xinh đẹp, giỏi giang có tài thao lược đã hỗ trợ giúp vua Hùng đánh giặc giữ nước Văn Lang. Bà được phong làm Quốc Mẫu Lăng Thị Tiêu - Chính vương phi và khi chết đi được người dân lập đền thờ ở Tây Thiên.

Quần thể danh thắng Tây Thiên ngày nay gồm nhiều cụm di tích thờ mẫu và chùa Tây Thiên ( Thiền Trúc Lâm Tây Thiên). Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên ngày nay được xây dựng trên nền của Thiên Ân Thiền Tự có từ thế kỷ thứ 3.

Những điểm độc đáo của Tây Thiên

Về với Tây Thiên, Thời Tiết Số như cảm giác như trở về chốn tâm linh. Nơi đây gây ấn tượng với du khách bởi rất nhiều điểm độc đáo.

Tây Thiên hội tụ đủ 3 yếu tố: Tâm linh - tín ngưỡng- vãn cảnh
Tây Thiên hội tụ đủ 3 yếu tố: Tâm linh - tín ngưỡng- vãn cảnh
  • Là một quần thể danh thắng hội tụ đầy đủ 3 yếu tố: Tâm linh - tín ngưỡng và cảnh quan thiên nhiên. Khi đến với Tây Thiên, chúng ta vừa đến với Phật ở miền Tây Thiên cực lạc, lại vừa về với Mẫu, ùa về lòng mẹ, được mẹ che chở, yêu thương, sức khỏe, tài lộc. 
  • Là một quần thể di tích thờ mẫu lớn nhất Việt Nam, ngoài đền thờ Quốc Mẫu thì khu di tích Tây Thiên còn có nhiều đền thờ, miếu mạo thờ các vị mẫu thần linh thiêng như: Mẫu Thoải, Mẫu Địa, Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Thượng Ngàn. So với quần thể thờ mẫu ở Phủ Dầy - Nam Định, thì quần thể di tích Tây Thiên thu hút nhiều du khách hơn bởi ngoài việc lễ mẫu, du khách còn tới đây để tham quan, ngắm cảnh và nghỉ mát ở khu du lịch Tam Đảo.
  • Tòa Đại Bảo Tháp Mandala dưới chân núi Thạch Bàn sừng sững, uy nghi biểu tượng của vũ trụ, hội tụ những tinh túy của trời và đất.
  • Cây đa 9 nhánh cổ thụ (cây đa 9 cội) tồn tại hàng trăm năm trước mang đến cảm giác diệu kỳ cho du khách tới đây. Nó như sự hiện diện của 9 huyện thị của tỉnh Vĩnh Phúc và 9 đơn vị hành chính của huyện Tam Đảo. Và cũng thật trùng hợp khi lên đỉnh Tây Thiên bằng đường bộ thì sẽ phải đi qua 9 con suối. 
  • Thác Bạc một thắng cảnh tuyệt mỹ, nơi được mệnh danh là nước thơm của núi rừng Tây Thiên. Thác có chiều cao 40m nước đổ xuống trắng xóa.
  • Rừng Tây Thiên với những cây thông gần ngàn năm tuổi cùng hệ động vật vô cùng phong phú có 4 lớp, 26 bộ, 86 họ và 281 loài. Rừng Tây Thiên có nhiều loài động vật quý hiếm như: gà lôi trắng, voọc đen má trắng, rùa vàng, cá cóc Tam Đảo, voọc mũi hếch….

Nên đến Tây Thiên vào thời điểm nào trong năm?

Tây Thiên là một quần thể danh thắng nổi tiếng của Vĩnh Phúc, nơi đây được thiên nhiên ban tặng cho nhiều cảnh đẹp, hùng vĩ. Không những thế khí hậu cũng rất ôn hòa, vậy nên mùa nào Tây Thiên cũng đều mang một vẻ đẹp làm nao lòng người. Du khách có thể tới đây vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. 

Bạn có thể đến Tây Thiên vào bất kỳ thời điểm nào trong năm
Bạn có thể đến Tây Thiên vào bất kỳ thời điểm nào trong năm

Thường thì thời điểm có nhiều du khách tới Tây Thiên nhất là mùa xuân. Thời điểm này, du khách sẽ tới đây để du xuân, vãn cảnh đồng thời cầu tài lộc, cầu bình an. Đến mùa hạ, du khách tới đâu để thăm thú cảnh sắc núi non, rời xa sự ngột ngạt của chốn thị thành để tìm về một chốn bình yên.

Di chuyển tới Tây Thiên bằng phương tiện gì?

Du lịch Tây Thiên, bạn có thể lựa chọn nhiều phương thức di chuyển khác nhau. Với khách ở gần có thể đi xe máy, ô tô, xe bus. Nếu ở xa như Thành Phố Hồ Chí Minh, Đà Lạt thì có thể di chuyển bằng máy bay đến sân bay Quốc tế Nội Bài, rồi sau đó di chuyển bằng ô tô tơi Tây Thiên. 

Tùy vào nơi sinh sống bạn có thể chọn phương tiện tới Tây Thiên phù hợp
Tùy vào nơi sinh sống bạn có thể chọn phương tiện tới Tây Thiên phù hợp

Nếu bạn muốn tới thắp hương lễ Phật tại chùa Tây Thiên có thể đi ô tô tới thị trấn Đại Đình thuộc huyện Tam Đảo. Tới đây bạn có thể di chuyển tới chùa Tây Thiên bằng cách đi bộ hoặc đi bằng cáp treo. Nếu đi bộ sẽ đi mất khoảng 2-4 tiếng với quãng đường lên đỉnh Tây Thiên dài 4km. Còn nếu đi cáp treo chỉ mất khoảng 10 phút bạn có thể lên đến đền Thượng.

Tây Thiên, quần thể danh thắng, điểm du lịch nổi tiếng của Vĩnh Phúc trong nhiều năm qua. Nơi đây mỗi năm đón hàng ngàn lượt du khách tới thăm quan, vãn cảnh và chiêm bái Phật. Khí hậu nơi đây rất ôn hòa vì thế nếu muốn bạn có thể tới vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên cần theo dõi dự báo thời tiết hàng hàng ở Thời Tiết Số để có một chuyến đi tuyệt nhất.