5 lý do có thể hy vọng về tương lai khí hậu toàn cầu

Mục lục

Biến đổi khí hậu đang là vấn đề nóng của toàn nhân loại, vậy thì trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, chúng ta có những căn cứ nào về một tương lai lạc quan hay không?

Tương lai của khí hậu toàn cầu chưa phải đã "hết cứu"
Tương lai của khí hậu toàn cầu chưa phải đã "hết cứu"

Mới đây, CNN đã chỉ ra 5 lý do giúp chúng ta có thể lạc quan hơn về tương lai khí hậu của hành tinh này nếu chúng ta bắt tay hành động ngay.

Thứ nhất, năm 2023 đánh dấu xu hướng năng lượng tái tạo tăng vọt. Công suất năng lượng tái tạo đang trên đà tăng lớn nhất từ trước tới nay. Khi nhu cầu nhanh chóng loại bỏ nhiên liệu hóa thạch ngày càng cấp thiết, đã có một số điểm sáng về năng lượng sạch trên toàn thế giới.

Trung Quốc - Quốc gia tiêu thụ than đá và phát thải khí CO2 lớn nhất đã đạt được những tiến bộ nhanh chóng khi đề ra lộ trình đạt được mục tiêu sử dụng năng lượng Mặt Trời và năng lượng gió sớm hơn 5 năm.

Thứ 2 là nạn phá rừng Amazon tại Brazil đã giảm mạnh sau nhiều năm báo động. Rừng Amazon được biết đến là rừng nhiệt đới lớn nhất địa cầu và việc bảo vệ "lá phổi xanh" của hành tinh này đang đạt được tín hiểu khả quan, đây là tín hiệu đáng mừng trong việc hạn chế biến đổi khí hậu.

Thứ 3 đó là thỏa thuận nhằm mục tiêu dần loại bỏ nhiên liệu hóa thạch. Sau hơn 2 tuần đàm phán tại Hội nghị COP28 gần 200 nước đã thông qua thỏa thuận về khí hậu lần đầu tiên kêu gọi thế giới tiến tới từ bỏ nhiên liệu hóa thạch. Đây được xem là bước ngoặt trong công cuộc cắt giảm khí nhà kính gây biến đổi khí hậu.

Thứ tư là doanh số bán xe điện đang tăng vọt. Tại Trung Quốc, xe điện chiếm 19% tổng doanh số bán xe trên cả nước và chiếm 15% doanh số xe chở khách mới toàn thế giới. Doanh số xe điện tại Hoa Kỳ đạt mức cao nhất mọi lịch sử, với 1 triệu xe, chiếm khoảng 8% tổng doanh số xe mới ở xứ sở cờ hoa trong nửa đầu năm 2023. Trong khi đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (EAMA) cho biết doanh số bán xe điện ở lục địa già đã tăng 47% trong 9 tháng đầu năm 2023.

Cuối cùng là tầng ozone đang trên đà phục hồi hoàn toàn trong nhiều thập kỷ khi các hóa chất gây hại cho "tấm lá chắn" của thế giới được loại bỏ dần. Sự hồi phục sau đó của tầng ozone được đánh giá là một trong những thành tựu môi trường "lớn nhất hành tinh".

Chúng ta có căn cứ để thắp lên hy vọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, từ những kết quả đã đạt được, chúng ta cần tỉnh tảo để tiếp tục "giữ vững phong độ" trong công cuộc chung tay cứu lấy chính mình.