Biến đổi khí hậu có khả năng gây bùng phát nạn châu chấu sa mạc ở châu Phi

Mục lục

Nghiên cứu cho thấy những quốc gia đặc biệt dễ bị tổn thương bởi nạn châu chấu là Kenya, Maroc và phạm vi hoành hành của châu chấu có thể sẽ tiếp tục lan rộng ra Tây Trung Á và Tây Ấn Độ.

Là khu vực đói nghèo, nhiều nước tại lục địa đen còn đối mặt với nạn châu chấu sa mạc đe dọa nông nghiệp.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances ngày 14/02 cảnh báo những đợt bùng phát sẽ ngày càng khó ngăn chặn và kiểm soát trong điều kiện khí hậu ấm lên.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, châu chấu sa mạc là loài côn trùng di chuyển theo đàn lên đến hàng triệu con trên khoảng cách xa, phá hoại mùa màng, gây mất an ninh lương thực.

Trong một ngày, một đàn châu chấu dài hàng km với khoảng 80 triệu con có thể tiêu thụ một lượng lương thực đủ để nuôi sống 35.000 người.

Những đợt bùng phát châu chấu sa mạc lớn có thể gây tác động tài chính lớn. Theo WB, đợt bùng phát châu chấu sa mạc xảy ra ở Tây Phi từ 2003 đến 2005 đã tốn hơn 450 triệu $ để ứng phó và gây thiệt hại mùa màng ước tính đến 2,5 tỷ $.

Châu chấu sa mạc là loài di cư có sức tàn phá "khủng" nhất hành tinh.
Châu chấu sa mạc là loài di cư có sức tàn phá "khủng" nhất hành tinh.

Xiaogang He, tác giả của nghiên cứu và là Trợ lý giáo sư của Đại học Quốc gia Singapore, cho biết các hiện tượng thời tiết cực đoan thường xuyên và nghiêm trọng hơn vì biến đổi khí hậu có thể làm tăng thêm sự khó lường về sự bùng phát của nạn châu chấu sa mạc.

Tuy vậy, ông hy vọng nghiên cứu này có thể giúp các nước hiểu và giải quyết tác động của biến đổi khí hậu với hoạt động của châu chấu, đặc biệt là trong bối cảnh hậu quả của nạn châu chấu với năng suất nông nghiệp và an ninh lương thực, song song với đó, kêu gọi hợp tác tốt hơn giữa các nước và tổ chức nhằm nhanh chóng ứng phó.

Các chuyên gia cũng tìm thấy mối liên hệ giữa mức bùng phát của châu chấu sa mạc với điều kiện thời tiết và đất đai như lượng mưa, nhiệt độ không khí, độ ẩm đất và gió.

Châu chấu sa mạc nhiều khả năng xâm nhập vào các khu vực khô cằn có lượng mưa cực lớn đột ngột và số lượng côn trùng trong một đợt bùng phát chịu tác động của điều kiện thời tiết.

Nghiên cứu chỉ ra El Nino cũng có liên hệ với những đợt bùng phát châu chấu.

Giáo sư côn trùng học Douglas Tallamy của Đại học Delaware (Hoa Kỳ), cho biết thời tiết và lượng mưa thất thường đã gây ra sự phát triển mạnh của thảm thực vật và vì thế thúc đẩy gia tăng số lượng châu chấu rất lớn.

Nghiên cứu cho thấy những quốc gia đặc biệt dễ tổn thương như Kenya và Maroc có nguy cơ cao. Tuy vậy, môi trường sống của châu chấu sa mạc đã mở rộng từ năm 1985 và dự đoán chúng sẽ tiếp tục tăng ít nhất 5% vào cuối thế kỷ 21, có thể là ở Tây Trung Á và Tây Ấn Độ.