Biến đổi khí hậu - lời cảnh tỉnh cho nhân loại

Mục lục

Biến đổi khí hậu đang là vấn đề nóng của toàn cầu sau khi trải qua một năm 2023 với những kỷ lục mới về hạn hán, cháy rừng, động đất...

Nhân loại đang phá huỷ bầu trời trong suốt hàng thế kỷ qua
Nhân loại đang phá huỷ bầu trời trong suốt hàng thế kỷ qua

Hành tinh xanh của chúng ta đã tồn tại được hàng tỷ năm, chúng ta - những sinh vật tự cho là thượng đẳng mới chỉ tồn tại được khoảng 2.8 triệu năm đổ lại, còn ít hơn khoảng thời gian loài khủng long có mặt trên hành tinh này - khi chúng đã tồn tại hơn cả trăm triệu năm, và kết cục của chúng là gì, có lẽ chúng ta đã biết...

Trong “Báo cáo Khoảng cách phát thải hằng năm” của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) dự đoán 2024 sẽ là năm nóng nhất mọi thời đại. Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh lần 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28), LHQ đã đưa ra cảnh báo rằng Trái Đất đang trên đà hứng chịu tình trạng nóng lên ở mức “báo động”, với nhiệt độ dự kiến tăng thêm 3 độ.  

Đáng nói là mục tiêu giữ cho nhiệt độ toàn cầu đến năm 2100 tăng không quá 2 độ C (tốt nhất là không quá 1,5° độ C) so với thời tiền công nghiệp được cộng đồng thế giới thống nhất trong Hiệp định Khí hậu Paris năm 2015 gần như đã trở thành nhiệm vụ bất khả thi. Bởi UNEP đã cảnh báo rằng hành tinh này đang trên đà nóng lên “một cách thảm khốc” từ 2,5 độ C đến 2,9 độ C vào năm 2100.

Cơ quan theo dõi Biến đổi Khí hậu của EU (Copernicus) cho biết, mùa hè 2023 là mùa nóng kỷ lục từng được ghi nhận trong lịch sử châu Âu. Khoảng thời gian 3 tháng từ tháng 6 đến tháng 8 đã xô đổ các kỷ lục trước, với nhiệt độ trung bình là 16,8 độ C, cao hơn mức trung bình 0,66 độ C. 

Không những thế từ Á sang Âu đang chứng kiến một mùa hè nóng chưa từng thấy, cũng các hiện tượng thiên tai ngày một khốc liệt. Trong ngày đầu năm 2024, Nhật Bản đã hứng chịu một trận động đất tới 7,9 độ richter khiến nhiều người tử vong. 

Nắng nóng cũng gây ra cháy rừng, điển hình là trận cháy thảm khốc hồi tháng 8 tại Hawaii. Hơn 850ha đất với cây cối nhà cửa trên hòn đảo bị thiêu rụi và gần 100 người tại đây thiệt mạng.

​Những thiệt hại của thế giới năm 2023 bởi thiên tai không hoàn toàn là hệ quả của tự nhiên, nó đến từ chính chúng ta, nếu chúng ta không tỉnh tảo để chung tay cứu lấy chính mình, thì có lẽ nhân loại chỉ còn là một "dấm ba chấm" trong lịch sử Trái Đất.