Chùa Long An - Ngôi chùa có kiến trúc tuyệt đẹp tại Quảng Trị

Mục lục

Chùa Long An là ngôi chùa có kiến trúc tuyệt đẹp tại Quảng Trị. Chùa nằm tại Làng Xuân An, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Cùng Thời tiết số tìm hiểu thêm về chùa qua bài viết dưới đây nhé!

Chùa Long An là ngôi chùa có kiến trúc tuyệt đẹp tại Quảng Trị. Chùa này nằm ở Làng Xuân An, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Nơi đây hướng ra dòng sông Thạch Hãn yên bình và trong xanh. Bạn đã nắm rõ thông tin về ngôi chùa này chưa, hãy đón đọc ngay bài viết bên dưới đây. 

Vị trí địa lý chùa Long An

Chùa Long An nằm tại làng Xuân An, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị với niên đại hàng trăm năm. Nơi đây cách với phố Đông Hà chỉ khoảng 15km về phía Tây Bắc và cách bờ Cửa Tùng khoảng 2km.

Chùa Long An nằm tại làng Xuân An, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị
Chùa Long An nằm tại làng Xuân An, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị

Trải qua bao nhiêu thăng trầm, biến cố của lịch sử, ngôi chùa nhìn ra mặt sông Thạch Hãn và phía sau là núi Thạch Bàn. Chùa cổ Long An có kiến trúc theo kiểu chữ Công gồm 3 gian tiền đường, 3 gian chính điện và 2 gian hậu đường.

Đây là ngôi chùa cổ và có giá trị lịch sử, văn hóa cao của tỉnh Quảng Trị. Nơi đây từng bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh nhưng đã được trùng tu và trở thành địa điểm tham quan. 

Lịch sử hình thành chùa 

Chùa Long An được xây dựng từ thời nhà Lê, ban đầu trên là chùa An Long. Trước đây chùa là miếu do 3 phường An Định, Phương Xuân, An Hướng cùng thời Thái tổ hoàng đế bản triều.

Chùa Long An được xây dựng từ thời nhà Lê, ban đầu trên là chùa An Long
Chùa Long An được xây dựng từ thời nhà Lê, ban đầu trên là chùa An Long

Đến năm Minh Mạng thứ 4 đổi làm chùa, cấp cho 70 mẫu ruộng công và 3 người tự phụ để phụng sự. Nhiều ý kiến về việc chùa cổ Long An ban đầu được xây dựng để thờ ai.

Một số ý kiến khác cho rằng chùa được xây dựng để thờ Phật. Thế nhưng sau đó đã được chuyển thành miếu thờ chúa Nguyễn Hoàng. 

Tuy nhiên đây cũng là một ngôi chùa có giá trị lịch sử, văn hóa to lớn. Chùa lưu giữ nhiều di vật, cổ vật quý giá trong đó có tượng Phật Thích Ca bằng gỗ mít, tượng Quan  m bằng gỗ mít và chuông đồng niên đại 1675,… 

Ngày nay chùa trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng tâm linh của Quảng Trị. Hàng năm nơi đây đón hàng ngàn khách thập phương đến tham quan cũng như chiêm bái.

Các hoạt động diễn ra tại chùa 

Chùa Long An(Quảng Trị) là địa điểm thu hút đông đảo Phật tử cũng như du khách đến lễ Phật, cầu an, tài lộc cho năm mới. Dưới đây là một số hoạt động diễn ra tại chùa: 

Chùa Long An(Quảng Trị thu hút đông đảo Phật tử, du khách đến lễ Phật, cầu an, tài lộc cho năm mới
Chùa Long An(Quảng Trị thu hút đông đảo Phật tử, du khách đến lễ Phật, cầu an, tài lộc cho năm mới
  • Tụng kinh, niệm Phật, cúng lễ: Sáng 30 tết, các Phật tử và du khách đến chùa để tụng kinh, niệm phật, cầu an và may mắn cho năm mới. Lễ cúng Phật tổ chức trang nghiêm với nhiều phẩm vật như hương, nến, bánh trái,… 
  • Thắp hương, thả hoa đăng: Đêm giao thừa, hàng nghìn người dân cũng như du khách đến chùa thắp hương, thả hoa đăng cầu nguyện năm mới bình an. 
  • Lễ hội bánh chưng, bánh dày: Mùng 3 tết chùa tổ chức lễ hội bánh chưng, bánh dày với nhiều hoạt động như thi gói bánh, nấu bánh,… Nhằm giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. 
  • Chương trình văn nghệ: Vào các buổi tối, chùa tổ chức các chương trình văn nghệ với nhiều tiết mục ca múa đặc sắc, mang đậm nét dân tộc. Những chương trình này nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của du khách, tạo không khí vui tươi, phấn khởi. 

Di chuyển đến chùa cổ Long An bằng cách nào? 

Từ trung tâm thành phố Đông Hà tỉnh Quảng Trị bạn có thể di chuyển đến chùa Long An bằng những cách sau:

Di chuyển đến chùa cổ Long An bằng xe máy, ô tô, xe buýt

  • Xe máy: Bạn có thể di chuyển theo đường Quốc lộ 1A về hướng Bắc sau đó rẽ đường tỉnh lộ 569. Chùa Long An nằm ở bên trái đường bạn di chuyển khoảng 30 phút là đến nơi. 
  • Ô tô: Bạn có thể bắt taxi hoặc thuê xe riêng để di chuyển đến chùa chỉ mất 30 phút là đến nơi. 
  • Đi xe buýt: Thời gian di chuyển bằng xe buýt khoảng 45 phút, giá vé 25.000 đồng/người/lượt. Bạn có thể bắt xe buýt tuyến Đông Hà - Triệu Phong, xuống trạm xe buýt xã Triệu Thượng rồi đi bộ thêm khoảng 1km là đến chùa.

Khám phá ẩm thực khi thăm quan chùa Long An

Chùa Long An Quảng Trị là địa điểm tâm linh nổi tiếng bên cạnh tham quan, chiêm bái bạn còn có thể thưởng thức ẩm thực khi đến đây. Cụ thể:

Bạn còn có thể thưởng thức ẩm thực khi đến chùa để tham qua, cúng bái như bánh chưng
Bạn còn có thể thưởng thức ẩm thực khi đến chùa để tham qua, cúng bái như bánh chưng
  • Bánh chưng, bánh dày: Món ăn truyền thống của người Việt Nam, đặc biệt là miền Bắc. Bánh chưng được làm từ gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn,… hương vị thơm ngon, đậm đà. Bánh dày được làm từ gạo nếp với hương vị thanh mát.
  • Bún hến: Đặc trưng của miền Trung, làm từ bún, hến, đậu phộng, rau sống,… mang hương vị chua chua, ngọt ngọt.
  • Cháo gà: Món ăn quen thuộc của người Việt Nam làm từ thịt gà, gạo,… mang hương vị thơm ngon, bổ dưỡng.
  • Lẩu mắm: Món ăn đặc trưng của miền Nam làm từ cá linh, cá sặc, cá chốt,… với hương vị đậm đà.
  • Cua rang muối: Cua đồng là nguyên liệu chính ướp cùng gia vị, rang với muối từ đó đem lại hương vị thơm ngon, đậm đà.

Ngôi chùa cổ Long An có kiến trúc tuyệt đẹp với đa dạng hoạt động diễn ra. Bên cạnh đó di chuyển đến Chùa cũng khá dễ dàng khi du khách có thể lựa chọn nhiều loại hình phương tiện để di chuyển. Chùa Long An là một địa điểm lý tưởng vào các dịp lễ Tết dành cho những du khách muốn tham quan và cầu lộc đầu năm. Hãy nhấn theo dõi hệ thống ngay bây giờ để có thể cập nhật các thông tin về Thời tiết Quảng Trị để chuyến đi tham quan chùa Long An thêm thú vị bạn nhé!