Khám phá Phanxipang - Nóc nhà Đông Dương

Mục lục

Phanxipang là đỉnh núi cao nhất ở Đông Nam Á. Fansipan cách thị trấn Sa Pa khoảng 9km về hướng Tây Nam thuộc địa phận của tỉnh Lào Cai.

Fansipan được ví như Nóc nhà Đông Dương và là điểm đến hấp dẫn dành cho du khách đam mê khám phá, chinh phục. Để nắm rõ hơn bạn hãy đón đọc nội dung bên dưới đây đồng thời cũng biết được khí hậu ở Phanxipang như thế nào. 

Vị trí địa lý Phanxipang

Phan Si Păng là đỉnh núi cao nhất trong dãy Hoàng Liên Sơn, nằm ở biên giới giữa tỉnh Lào CaiLai Châu. Về mặt hành chính, đỉnh Fansipan thuộc địa giới huyện Tam Đường(Lai Châu)thị xã Sapa(Lào Cai), cách trung tâm của thị xã Sapa khoảng 9km về phía Tây.

Phanxipang nằm ở biên giới giữa tỉnh Lào Cai và Lai Châu
Phanxipang nằm ở biên giới giữa tỉnh Lào Cai và Lai Châu

Nếu xét theo cấp hành chính, Phanxipang không giáp với quận nào. Ở Việt Nam, cấp hành chính cao nhất là tỉnh, huyện, rồi đến xã. Quận chỉ là cấp hành chính ở các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương.

Theo số liệu mới nhất của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý của Việt Nam đưa ra vào cuối tháng 6/2019 đỉnh núi cao 3147,3m. Đây cũng là điểm cao nhất của ba nước Đông Dương(Việt Nam, Campuchia, Lào Cai) nên được mệnh danh là Nóc nhà Đông Dương. 

Khí hậu Phanxipang

Phan Xi Păng không chỉ thu hút du khách nhờ vẻ đẹp thiên nhiên còn tạo ấn tượng với khí hậu cận nhiệt đới ẩm – ôn đới. Ở cách thị xã Sapa khoảng 9km nên có nhiều nét tương đồng với thời tiết Lào Cai

Phan Xi Păng có khí hậu cận nhiệt đới ẩm – ôn đới
Phan Xi Păng có khí hậu cận nhiệt đới ẩm – ôn đới

Mùa xuân vào khoảng tháng 3, 4, và 5 dương lịch nhiệt độ trên đỉnh Fansipan không quá lạnh, nhiệt độ rơi vào khoảng 13 – 20 độ C. Ban đêm thời tiết vẫn lạnh nhưng ban ngày trời ấm hơn thích hợp cho chuyến đi đầu xuân khám phá vẻ đẹp nơi đây.

Mùa hạ Fansipan khoảng tháng 6, 7, 8 dương lịch nên mang thời tiết của 4 mùa trong ngày. Trưa đến khi mặt trời đỏ rực lại khiến người ta có cảm giác như nắng mùa hạ, chiều xuống ánh nắng dịu nhẹ giống mùa thu. Về đêm nhiệt độ giảm mạnh đem đến cái lạnh của mùa đông. 

Mùa thu tháng 9, 10, 11 dương lịch thời tiết mát mẻ, bầu trời trong xanh và cao hơn. Nhiệt độ trung bình nằm trong khoảng 15 – 17 độ C. 

Mùa đông khoảng tháng 12, tháng 1 và 2 dương lịch năm sau. Nhiệt độ ban ngày của đỉnh Phan Xi Păng khoảng 7 độ C và ban đêm khoảng 0 – 3 độ C. 

Cẩm nang du lịch Phanxipang

Phan Xi Păng là ngọn núi cao nhất ở Đông Nam Á, ngắm không ảnh có thể thấy sự hùng vĩ, địa hình phức tạp chênh vênh. Đây là một trong những cung độ đẹp nhất Việt Nam với giới leo núi.

Thế nhưng để có chuyến du lịch thêm thú vị, hấp dẫn bạn hãy bỏ túi cho mình những kinh nghiệm dưới đây:  

Nên đến Phanxipang vào thời gian nào trong năm?

Việc lựa chọn thời điểm để du lịch Phan Xi Păng cực kỳ quan trọng. Bạn có thể du lịch trải nghiệm cả 4 mùa nơi đây, cụ thể:

Bạn có thể du lịch trải nghiệm cả 4 mùa ở Phan Xi Păng
Bạn có thể du lịch trải nghiệm cả 4 mùa ở Phan Xi Păng
  • Mùa xuân: Thích hợp để chiêm bái những điểm đến tâm linh trên đỉnh Thiêng của Tổ quốc cầu bình an cho 1 năm. 
  • Mùa hè: Dịp nóng bức này thích hợp để lên đỉnh Fansipan tránh nóng. Nhiệt độ nơi đây chỉ từ 6 – 18 độ thích hợp cho các hoạt động khám phá, ngắm cảnh. 
  • Mùa thu: Thời điểm mùa vàng Tây Bắc từ cáp treo bạn sẽ được thưởng thức bức tranh lúa chín khổng lồ tuyệt sắc. 
  • Mùa đông: Bạn có cơ hội ngắm tuyết rơi ở Phan Si Păng nên bạn hãy theo dõi dự báo thời tiết để lên đây đúng thời điểm.  

Di chuyển đến đỉnh Phanxipang bằng cách gì?

Bạn có thể di chuyển đến đỉnh Phanxipang bằng cách đi cáp treo hoặc tự leo lên. Mỗi cách sẽ có trải nghiệm thú vị riêng nên bạn có thể lựa chọn theo sở thích: 

Bạn có thể di chuyển đến đỉnh Phan Xi Păng bằng cách đi cáp treo hoặc tự leo lên
Bạn có thể di chuyển đến đỉnh Phan Xi Păng bằng cách đi cáp treo hoặc tự leo lên

Đi bằng cáp treo

Cáp treo có độ dài 6292.5m và bạn mất khoảng 15 phút để đến từ gà Hoàng Liên đến gà Fansipan. Đến ga bạn cách đỉnh núi khoảng 600 bậc thang để chạm được nóc nhà Đông Dương. 

Vé người lớn 700.000 VNĐ/người và trẻ em 500.000 VNĐ/người. Giá này bao gồm cả lượt đi và về, thời gian di chuyển trên cáp treo chỉ khoảng 15 phút. 

Tự leo lên đỉnh núi Phanxipang

Bạn có thể chọn leo lên đỉnh núi để có thể chinh phục Fansipan trong sương mù. Với cách này bạn cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ cùng sức khỏe, kinh nghiệm để bảo đảm quá trình vượt qua địa hình thuận lợi. 

Thời gian cho quá trình leo núi này mất từ 2 – 3 ngày tùy vào thể trạng, kỹ năng mỗi người. Đoạn đường gian nan đôi khi đối mặt với địa hình gập ghềnh, nhiệt độ về đêm xuống 1 độ C. 

Thế nhưng với niềm hạnh phúc của khoảnh khắc đắm chìm trong cảnh quan hùng vĩ này chắc chắn là kỷ niệm đẹp đối với bạn.

Du lịch Phanxipang ăn gì? 

Bên cạnh những trải nghiệm thú vị ra, khi đi Du lịch Phan Xi Păng bạn không nên bỏ lỡ những món ăn đặc sản Sapa. Cụ thể là gà nướng cơm lam, gà bản, thắng cố, thịt trâu gác bếp, lẩu cá tầm,… Đây đều là các món ăn mang đậm phong cách ẩm thực của núi rừng tây Bắc. 

Thế nhưng ở ga cáp treo Fansipan có 2 nhà hàng nổi tiếng, phong cách hữu tình và đồ ăn đa dạng phải kể đến:

Nhà hàng  Review 
Nhà hàng Vân Sam Khu vực cáp treo Hoàng Liên, không gian rộng, nội thất sang trọng. Menu buffet đa dạng như rau củ, trứng hấp, cá suối, thịt nướng,… giá khoảng 135.000 VNĐ/trẻ em và 170.000 VNĐ/người lớn. Nhà hàng chỉ phục vụ từ thứ 6 đến Chủ nhật và thời gian 10h30 – 15h00.
Nhà hàng Đỗ Quyên Tầng 1 ga Fan Xi Păng, bạn có thể thưởng thức ẩm thực trên độ cao hơn 2700m. Sự đa dạng món ăn như cánh gà chiên, xôi ngũ sắc, mỳ Ý, Pizza, cơm chiên,…

Phanxipang không chỉ là nóc nhà Đông Dương mà còn là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Đến đây bạn sẽ được ngắm khung cảnh tuyệt đẹp, núi non bạt ngàn, mây trời bồng bềnh và rất nhiều trải nghiệm thú vị đang chờ đón bạn. Để có một chuyến tham quan thật vui vẻ và ý nghĩa thì nhớ đừng quên cập nhật tình hình thời tiết thường xuyên trên Thời tiết số bạn nhé!