Đồi chè Tân Uyên - Nét đẹp thơ mộng của Lai Châu

Mục lục

Đồi chè Tân Uyên tại tỉnh Lai Châu là điểm đến du lịch hấp dẫn thu hút hàng ngàn lượt khách mỗi năm. Hôm nay Thời tiết số sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu về vị trí địa lý, thiên nhiên, khí hậu và văn hóa của con người nơi đây!

Lai Châu là một tỉnh thuộc vùng núi Tây Bắc, nơi đây được thiên nhiên ban tặng cho nhiều cảnh đẹp nên thơ, hữu tình. Đồi chè Tân Uyên chính là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn của Lai Châu. Du lịch Tân Uyên vào mùa nào là đẹp nhất, di chuyển bằng phương tiện gì, đi theo hướng nào và nên ăn gì hãy cùng chúng tôi khám phá trong chuyên mục này.

Vị trí địa lý đồi chè Tân Uyên

Đồi chè Tân Uyên nằm dài theo quốc lộ 32 thuộc địa phận thị trấn Tân Uyên, tỉnh Lai Châu. Tân Uyên là một đồi chè đã có tuổi đời gần 50 năm có quy mô rộng lớn với diện tichs trên 2.000 ha. Chè Tân Uyên là nguồn gốc làm nên tên tuổi của các thương hiệu chè nổi tiếng trong nước như chè Shan Tuyết, chè Thanh Tâm, chè Ô Long….

Đồi chè Tân Uyên nằm dài theo quốc lộ 32 thị trấn Tân Uyên - Lai Châu
Đồi chè Tân Uyên nằm dài theo quốc lộ 32 thị trấn Tân Uyên - Lai Châu

Đến với đồi chè Tân Uyên bạn sẽ được tận mắt nhìn ngắm và khám phá toàn bộ quy trình nuôi trồng và thu hoạch của chè tươi. Sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon, chất lượng chuẩn nhất của thứ chè Tân Uyên nức danh. 

Đồi chè Tân Uyên không chỉ là điểm đến du lịch hấp dẫn các bạn trẻ mà còn là địa điểm chụp ảnh cưới tuyệt đẹp được nhiều cặp đôi lựa chọn.

Khí hậu Đồi chè Tân Uyên

Đồi chè Tân Uyên thuộc tỉnh Lai Châu nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa. Khí hậu ở đây chia thành 2 mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa là mùa hè nóng ẩm và có mưa nhiều bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm. Còn mùa khô bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 3 của năm sau. Mùa khô thường xuất hiện gió khô hanh, ít mưa nên lượng mưa rất ít vào mùa này.

Nhiệt độ Tân Uyên trung bình hàng năm là 19 độ C, tổng tích ôn trung bình là 8.121 độ C. Tân Uyên có độ cao có sự biến động lớn nên chế nhiệt giữa vùng cao và vùng thấp cũng có sự khác nhau. Những vùng độ cao trên 1.000m khí hậu khá mát mẻ và ẩm quanh năm.

Tân Uyên nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa ẩm
Tân Uyên nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa ẩm

Lượng mưa tại Lai Châu khá lớn và có sự phân bố không đồng đều trong năm. Mưa lớn thường tập trung vào mùa hè, nhất là từ các tháng 6, tháng 7 và tháng 8 và chiếm tới 80% lượng mưa của cả năm. Do lượng mưa được phân bố theo mùa nên đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất nông nghiệp ở Tân Uyên.

Cẩm nang du lịch đồi chè Tân Uyên

Đồi chè Tân Uyên những năm nay luôn được biết đến là một điểm du lịch, check-in của các bạn trẻ. Những cặp đôi còn lựa chọn nơi đây là địa điểm để chụp ảnh cưới.

Nên đến đồi chè Tân Uyên vào thời gian nào trong năm?

Thời tiết Tân Uyên khá thuận lợi cho những chuyến du lịch. Nơi đây, mỗi mùa đều khoác lên mình một chiếc áo mới khác nhau, và mùa nào cũng đẹp đến nao lòng. Vì thế bạn có thể du lịch vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, nhưng để có được trải nghiệm tốt nhất thì bạn nên đến đây vào khoảng tháng 9 đến tháng 10 hàng năm. Đây là thời điểm cuối hè, thời tiết ấm áp bầu trời cũng trong xanh rất phù hợp để khám phá đồi chè cũng như chụp ảnh. 

Hơn nữa, đây cũng là thời điểm mà những cánh đồng lúa ở Mù Cang Chải bắt đầu chín vàng, nên du lịch Tân Uyên mùa này bạn có thể kết hợp tham quan Mù Cang Chải. 

Cuối hè là thời điểm tốt nhất để du lịch đồi chè ở Tân Uyên
Cuối hè là thời điểm tốt nhất để du lịch đồi chè ở Tân Uyên

Mùa xuân từ tháng 3 đến tháng 4 cũng là khoảng thời gian lý tưởng để du lịch đồi chè Tân Uyên. Mùa này hoa lá đâm chồi, nảy lộc, thời điểm này chè nảy nhiều búp non tươi xanh mơn mởn. Mùa xuân cũng là mùa của hoa ban, hoa mận, hoa mơ nở rộ sẽ là cơ hội để bạn có những bức ảnh tuyệt đẹp.

Di chuyển bằng phương tiện gì?

Nếu bạn sống ở Hà Nội có thể di chuyển tới Tân Uyên bằng ô tô. Hà Nội cách Đồi Chè Tân Uyên khoảng 430km, bạn có thể lựa chọn di chuyển theo 2 cung đường:

Bạn có thể lựa chọn di chuyển theo quốc lộ 32 tới Nghĩa Lộ. Sau đó di chuyển theo hướng Mù Cang Chải tới Than Uyên rồi đến với Lai Châu. Nếu theo tuyến đường này thì bạn có thể dừng chân tại Mù Cang Chải để check-in cùng với những thửa ruộng bậc thang đang mùa lúa chín vàng.

Hoặc bạn di chuyển theo hướng đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, sau đó tới Sapa đi theo hướng đèo Ô Quy Hồ rồi tới Lai Châu. So với cung đường trên thì lộ trình này sẽ giúp bạn rút ngắn được 40-50km, thời gian di chuyển cũng nhanh hơn, bởi chủ yếu đi trên đường cao tốc.

Du lịch đồi chè ăn gì?

Đồi chè Tân Uyên thuộc khu vực vùng núi Tây Bắc, vì thế sẽ thật đáng tiếc nếu không được thưởng thức những món đặc sản của vùng đất này như:

Cơm lam một món ăn đặc trưng của người Tây Bắc
Cơm lam một món ăn đặc trưng của người Tây Bắc
  • Cơm lam, một món ăn dân giã của người dân Tây Bắc thường được làm để mang đi nương, rẫy ăn trưa. Khác với cách nấu cơm truyền thống, người dân Tây Bắc cho gạo và nước vào trong những ống tre và nấu chín gọi là cơm lam. Cơm lam có vị thơm, ngọt bùi đặc trưng của miền Tây Bắc. Bạn có thể mua cơm lam về để làm quà cho bạn bè, người thân.
  • Thắng cố, đây cũng là một món đặc sản của người dân Tây Bắc như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La…. Thắng cố được làm từ nội tạng của trâu, bò nhưng ngon nhất là nội tạng của ngựa kết hợp cùng với các loại gia vị như hạt dổi, thảo quả, sả… cùng với nhiều loại gia vị khác. Nội tạng được ninh nhừ cùng với các loại gia vị tạo thành một món ăn ngon, thơm lạ. Khi ăn bạn sẽ cảm thấy được độ mềm của những miếng nội tạng, vị đậm đà ngon đến khó cưỡng.
  • Gà chạy bộ được chế biến theo nhiều kiểu khác nhau nhưng được yêu thích nhất vẫn là món gà nướng.
  • Món mèn mén một món ăn độc đáo được làm từ ngô phơi và xay khô thành bột mịn rồi chế biến thành một món ăn như xôi có hương vị rất đặc biệt.
  • Thịt trâu gác bếp, món ăn làm từ thịt trâu ướp với các loại gia vị rồi đem gác trên bếp hun khói cho đến khi thịt chín. Đây cũng là một món ăn được rất nhiều người yêu thích mỗi khi đến với Tây Bắc.

Đồi chè Tân Uyên một điểm đến vô bình yên và thú vị, vào mỗi mùa khác nhau đồi chè sẽ khoác lên cho mình một chiếc áo mới đẹp đến nao lòng. Vậy nên khi nào bạn muốn thì khoác balo lên và đi thôi. Nhưng đừng quen xem dự báo thời tiết để tránh đi vào những ngày mưa nhé, và đừng quên theo dõi Thời tiết số để cập nhật các thông tin về thời tiết và cẩm nang thời tiết mỗi ngày!