Tà Xùa - Thiên đường săn mây cho giới trẻ

Mục lục

Tà Xùa là một điểm đến hấp dẫn với nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, cùng với những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số. Địa danh này nổi tiếng là thiên đường mây ngàn, gió lộng của Tây Bắc. Nếu bạn đang có kế hoạch du lịch đến Tà Xùa, đọc ngay bài viết này để cập nhật cẩm nang du lịch tại địa danh này nhé!

Vị trí địa lý Tà Xùa

Tà Xùa là một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Địa danh này cách trung tâm huyện khoảng 14.5km về phía Bắc và cách trung tâm thành phố Sơn La khoảng 100km. Tà Xùa có địa hình cao nguyên với độ cao trung bình từ 1500m - 2000m, được bao bọc bởi những dãy núi cao, hùng vĩ, trong đó đỉnh Tà Xùa cao nhất với độ cao 2865m.

Tà Xùa cách trung tâm thành phố Sơn La khoảng 100km
Tà Xùa cách trung tâm thành phố Sơn La khoảng 100km

Khí hậu Tà Xùa như thế nào

Thời tiết Tà Xùa nằm trong khu vực có khí hậu núi cao, mang đặc tính ôn đới, do đó, giữa các mùa ở Tà Xùa thường có sự biến động một cách rõ rệt. Mùa đông Tà Xùa rất lạnh, nhiệt độ trung bình từ 10 - 15 độ C và có thể xuống 0 độ C vào ban đêm. Mùa hè tại đây mát mẻ hơn, nhiệt độ dao động từ 20 - 25 độ C.

Mùa mưa của Tà Xùa thường bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 9, với lượng mưa trung bình khoảng 1500 mm/năm. Nhìn chung, khí hậu ở Tà Xùa mát mẻ quanh năm, phù hợp cho các hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng. Du lịch Tà Xùa quý khách nên chuẩn bị quần áo phù hợp với thời tiết, đừng quên mang theo ô hoặc áo mưa đề phòng trời mưa.

Tà Xùa có khí hậu ôn đới, mát mẻ quanh năm
Tà Xùa có khí hậu ôn đới, mát mẻ quanh năm

Cẩm nang du lịch Tà Xùa

Đến Tà Xùa vào thời gian nào trong năm?

Du lịch Tà Xùa từ tháng 5 đến tháng 9 là thời điểm thích hợp nhất trong năm, vào thời điểm này khí hậu tại Tà Xùa mát mẻ, dễ chịu, ít mưa và thuận tiện để tham quan. Khoảng thời gian này cũng là thời điểm lý tưởng để ngắm mây, đặc biệt là tháng 9. Vào những ngày thời tiết đẹp, bạn có thể chiêm ngưỡng và đắm chìm trong biển mây trắng xóa, bồng bềnh, dài tít tắp.

Thêm vào đó, tháng 9 cũng là thời gian lúa bắt đầu trổ bông, tô điểm cho cảnh quan với màu vàng rực rỡ. Chọn thời điểm này để đến Tà Xùa không chỉ mang lại trải nghiệm thú vị với mây mà còn là cơ hội để ngắm nhìn những cánh đồng lúa chín vàng rực, tạo nên một hình ảnh tuyệt vời và ghi lại những khoảnh khắc đẹp mắt của vùng đất này.

Tháng 9 là thời điểm lý tưởng để săn mây ở Tà Xùa
Tháng 9 là thời điểm lý tưởng để săn mây ở Tà Xùa

Di chuyển đến Tà Xùa bằng phương tiện gì?

Để di chuyển đến Tà Xùa, bạn có thể di chuyển bằng xe khách hoặc ô tô. Nếu ở tại các thành phố lớn, bạn có thể chọn máy bay và đáp tại sân bay Mường Thanh (Sơn La) hoặc sân bay Điện Biên Phủ, sau đó chuẩn bị phương tiện để di chuyển đến Tà Xùa. 

Trong trường hợp bạn là người yêu thích du lịch phượt, bạn có thể đến Tà Xùa bằng xe máy. Hãy chuẩn bị đủ xăng, giấy tờ xe, đồ ăn uống và các vật dụng khác trong quá trình di chuyển nhé! Bên cạnh đó, hãy cập nhật thông tin thời tiết liên tục để đảm bảo sự thuận lợi và an toàn của chuyến đi!

Bạn có thể di chuyển đến Tà Xùa bằng máy bay, xe khách, ô tô hoặc xe máy
Bạn có thể di chuyển đến Tà Xùa bằng máy bay, xe khách, ô tô hoặc xe máy

Ăn gì ở Tà Xùa?

Thịt trâu gác bếp

Đây là món ăn đặc sản của vùng cao Tây Bắc nói chung và Tà Xùa nói riêng. Thịt trâu được thái thành từng miếng nhỏ, ướp với các loại gia vị đặc trưng rồi treo lên gác bếp để hun khói. Thịt trâu gác bếp có vị thơm ngon, đậm đà, ăn kèm với tương ớt hoặc chẩm chéo thì vô cùng tuyệt vời.

Thịt trâu gác bếp
Thịt trâu gác bếp

Cháo mắc nhung

Món cháo này được nấu từ gạo nếp, mắc nhung và các loại gia vị. Mắc nhung là một loại nấm quý hiếm, có tác dụng bồi bổ sức khỏe. Cháo mắc nhung có vị ngọt thanh, thơm nồng mùi mắc nhung, là món ăn rất tốt cho sức khỏe.

Cháo mắc nhung
Cháo mắc nhung

Lẩu gà đen

Gà đen là một giống gà đặc sản của Tà Xùa, thịt của giống gà này có vị thơm ngon, săn chắc và rất an toàn đối với sức khỏe.. Lẩu gà đen được nấu với các loại rau củ quả tươi ngon, ăn kèm với bún hoặc mì thì rất hấp dẫn.

Lẩu gà đen
Lẩu gà đen

Nậm pịa

Nậm pịa là một món ăn đặc sản của người Thái ở Tà Xùa. Món ăn này được làm từ các loại nội tạng trâu, bò, lợn, trộn với các loại gia vị. Nậm pịa có vị chua chua, cay cay, ngậy ngậy, là món ăn rất đặc trưng của vùng cao Tây Bắc.

Nậm pịa
Nậm pịa

Đến Tà Xùa thì đi đâu?

Săn mây tại đỉnh Tà Xùa 

Đỉnh Tà Xùa là nơi cao nhất ở Tà Xùa, là địa điểm lý tưởng để ngắm mây và ngắm toàn cảnh Tà Xùa. Từ đỉnh Tà Xùa, bạn có thể nhìn thấy những dãy núi trùng điệp, những thung lũng xanh mướt, và những bản làng của người dân tộc thiểu số.

Đỉnh Tà Xùa
Đỉnh Tà Xùa

Sống Lưng Khủng Long

Đây là một địa danh độc đáo, nằm ở phía Đông Bắc của Tà Xùa. Sống Lưng Khủng Long được hình thành từ những dãy núi đá vôi bị bào mòn theo thời gian, có hình dạng nhấp nhô như sống lưng của khủng long. Đây là địa điểm check - in không thể bỏ qua khi đến Tà Xùa.

Sống Lưng Khủng Long
Sống Lưng Khủng Long

Mỏm đá đầu rùa

Mỏm đá đầu rùa nằm ở phía Tây Nam của đỉnh Tà Xùa. Mỏm đá có hình dạng như đầu của một con rùa, với phần đầu nhô ra khỏi vách đá, nhìn xuống thung lũng xanh mướt. Để đến được đây, bạn cần đi bộ khoảng 30 phút từ đỉnh Tà Xùa. 

Mỏm đá đầu rùa
Mỏm đá đầu rùa

Thác Háng Đồng

Thác Háng Đồng nằm cách Sống Lưng Khủng Long khoảng 5 phút đi xe, có độ cao khoảng 50m với dòng nước chảy mạnh mẽ, tung bọt trắng xóa. Khi đến thác Háng Đồng, bạn có thể cảm nhận được không khí mát mẻ, trong lành của núi rừng vô cùng yên bình và thơ mộng.

Thác Háng Đồng
Thác Háng Đồng

Vừa rồi, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn cẩm nang du lịch ở Tà Xùa - một vùng đất mát mẻ với những cảnh quan hùng vĩ tại Sơn La. Mong rằng các bạn sẽ có một chuyến săn mây thật trọn vẹn và đáng nhớ nhé. Và đừng quên theo dõi Thời tiết số để theo dõi dự báo thời tiết và các cẩm nang du lịch tại Tà Xùa các bạn nhé!