Khám phá lễ hội nhảy lửa Hà Giang

Mục lục

Lễ hội nhảy lửa là một trong những lễ hội văn hóa truyền thống nổi bật tại Hà Giang, nổi bật với các hoạt động rực rỡ nhưng chứa đầy sự huyền bí. Hãy cùng Thời Tiết Số điểm sơ qua về những nét độc đáo của lễ hội nhảy lửa Hà Giang bạn nhé!

Giới thiệu về lễ hội nhảy lửa

Nhảy lửa là một lễ hội truyền thống của đồng bào người Pà Thẻn, được tổ chức hàng năm, sau khi mùa màng đã thu hoạch xong. Đây là một lễ hội độc đáo, sơ khai và huyền bí, mang đậm nét Shaman giáo. Lễ hội không chỉ là một hoạt động văn hóa, mà còn là một dịp để người dân cầu mong cho một năm mới an lành, mùa màng bội thu, và sức khỏe dồi dào.

Theo phong tục của người Pà Thẻn, lễ hội nhảy lửa sẽ được tổ chức theo từng dòng họ. Theo đó, những người trong họ sẽ cùng chuẩn bị các lễ vật, củi khô. Buổi lễ sẽ do thầy cúng (Pác mân) và các học trò (Tô thích) điều hành, gồm các nghi thức huyền bí và hành động mạo hiểm. Lễ hội Nhảy lửa phản ánh rõ nét vai trò và địa vị của thầy cúng trong xã hội trước đây, là một trong những lễ hội văn hóa đặc sắc, cần được gìn giữ.

Nhảy lửa là một lễ hội truyền thống của đồng bào người Pà Thẻn
Nhảy lửa là một lễ hội truyền thống của đồng bào người Pà Thẻn

Thời gian & địa điểm tổ chức 

Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn tại Hà Giang sẽ được tổ chức vào thời điểm khi mùa màng đã được thu hoạch xong. Tùy vào từng năm và điều kiện này giờ tốt, lễ hội có thể được tổ chức trong độ từ tháng 10  m lịch - Rằm Tháng Giêng năm sau. 

Tại Hà Giang, lễ hội nhảy lửa được tổ chức tại xã Tân Bắc, huyện Quang Bình. Địa điểm để lựa chọn tổ chức lễ sẽ là một khoảng đất rộng, được rào lại theo vòng tròn để tạo sự ngăn cách giữa những người tham gia với người đến xem hay tham gia trải nghiệm.

Lễ hội nhảy lửa có thể được tổ chức trong độ từ tháng 10  m lịch - Rằm Tháng Giêng
Lễ hội nhảy lửa có thể được tổ chức trong độ từ tháng 10  m lịch - Rằm Tháng Giêng

Hoạt động & Ý nghĩa của lễ hội 

Hoạt động trong lễ hội

Phần đầu của buổi lễ, thầy cúng sẽ làm lễ để mời thần linh và các “âm binh” tới tham gia buổi lễ và nhập vào xác các học trò. Vị thầy cúng ngồi trên một chiếc ghế dài, tay cầm que sắt gõ vào một thanh sắt phía dưới ghế, phát ra những âm thanh gấp gáp liên tục trong khoảng 3 đến 4 giờ đồng hồ. Đây được coi là lời khấn xin và phù phép cho những người đàn ông Pà Thẻn có được sức mạnh phi thường để nhảy lửa.

Chuẩn bị mâm cúng lễ
Chuẩn bị mâm cúng lễ
Thầy cúng đang bắt đầu làm lễ
Thầy cúng đang bắt đầu làm lễ

Khi mặt trời lặn, phần hai của lễ hội nhảy lửa sẽ bắt đầu. Lúc này, một đống lửa lớn đã được đốt sẵn cháy thành than đỏ rực. Các chàng trai tham gia lễ hội sẽ lần lượt nhảy vào đống than hồng, dùng tay và chân trần để phá tan đống lửa. Khi nhảy, họ nhắm mắt lại và như được thần linh dẫn dắt, nên họ không hề cảm thấy đau đớn hay bị bỏng.

Sau khi đống lửa tàn, thầy cúng sẽ đọc bài cúng tiễn các vị thần linh về trời. Các học trò của thầy cúng sau đó sẽ trở lại hàng chiếu phía sau. Lúc này, họ sẽ cùng nhau cảm ơn các vị thần đã đến dự lễ, cầu mong các vị thần phù hộ cho dân làng được ấm no, mạnh khỏe. Đồng thời, họ cũng hẹn các vị thần sẽ lại mời các thần xuống tham gia lễ hội nhảy lửa vào lần sau.

Các thanh niên trai tráng sẽ nhảy trên lửa
Các thanh niên trai tráng sẽ nhảy trên lửa
Dù nhảy trên lửa, than hồng nhưng họ không hề bị bỏng hay cảm thấy nóng
Dù nhảy trên lửa, than hồng nhưng họ không hề bị bỏng hay cảm thấy nóng

Ý nghĩa của lễ hội

Lễ hội nhảy lửa là một lễ hội truyền thống độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người Pà Thẻn, không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, tín ngưỡng mà còn thể hiện sức mạnh, sự đoàn kết của cộng đồng. Lễ hội nhảy lửa là một nghi thức đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong đời sống tinh thần của đồng bào Pà Thẻn. Họ tin rằng, nhảy lửa chính là nghi lễ để đón các vị thần giáng trần, chung vui và phù hộ cho xóm làng. 

Không những vậy, lễ hội nhảy lửa còn được tin là sẽ giúp gia tăng thêm cho con người Pà Thẻn sức mạnh, sự bền bỉ để đương đầu với những khắc nghiệt của thiên nhiên, lao động và tạo ra của cải. Bên cạnh đó, những thầy cúng hoặc người đang học nghề cúng bái cũng được cho rằng sẽ thông minh vượt bậc sau mỗi lần tham gia lễ hội.

Lễ hội không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn thể hiện sự đoàn kết của cộng đồng.
Lễ hội không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn thể hiện sự đoàn kết của cộng đồng.

Vừa rồi, Thời Tiết Số đã giới thiệu đến bạn những nét đặc sắc của Lễ hội nhảy lửa Hà Giang. Hãy trải nghiệm ngay lễ hội nhảy lửa nếu có dịp đến Hà Giang bạn nhé! Và nếu bạn có ý định trải nghiệm Hà Giang thì đừng quên theo dõi Thời Tiết Số mỗi ngày để cập nhật các thông tin mới nhất về tình hình thời tiết và các điểm đến, lễ hội thú vị tại đây bạn nhé!