Trung Quốc đang đối mặt thời tiết phức tạp nhất từ năm 2008

Mục lục

Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc dự báo, từ 31/1 đến 5/2, tức trước thềm Tết Nguyên đán, miền Trung và Đông nước này sẽ đón một đợt thời tiết mưa, tuyết, băng giá kéo dài nhất với mức ảnh hưởng rộng nhất từ đầu Đông. Khoảng 15 tỉnh, thành phố sẽ phải hứng chịu bão tuyết từ lớn đến rất lớn và băng giá.

Đất nước tỷ dân đang đối mặt với đợt thời tiết mùa 'Xuân vận' phức tạp nhất từ 2008.
Đất nước tỷ dân đang đối mặt với đợt thời tiết mùa 'Xuân vận' phức tạp nhất từ 2008.

Ông Sun Jun, dự báo viên trưởng của Đài Khí tượng Trung ương cảnh báo, đây là thời kỳ cao điểm về quê ăn Tết dịp “Xuân vận”, cũng là thời điểm quan trọng trong sản xuất nông nghiệp vụ Đông, vì thế cần hết sức chú ý những tác động tiêu cực của đợt thời tiết này với sản xuất nông nghiệp và giao thông vận tải.

Đợt thời tiết tiêu cực này được những chuyên gia khí tượng Trung Quốc dự báo là sẽ ảnh hưởng lớn đến giao thông đường bộ, đường sắt và đường hàng không, hơn thế nữa là các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề đều nằm ở các tỉnh đầu mối giao thông miền Trung nước này, vì thế giới chuyên gia khuyến nghị cần chuẩn bị đối phó với những tình huống khẩn cấp, tăng cường an toàn giao thông và quản lý đô thị.

Các địa phương chịu ảnh hưởng lớn như Hồ Bắc, Hồ Nam, Hà Nam, Quý Châu, An Huy... được yêu cầu kiểm tra các cơ sở điện lực và thông tin liên lạc, trong khi phía Nam sông Dương Tử và những khu vực miền Nam Trung Quốc cần đề phòng mưa lớn kéo dài. Người dân cũng được khuyến khích theo dõi chặt chẽ dự báo thời tiết để điều chỉnh kế hoạch di chuyển cho hợp lý.

Mạng thời tiết Trung Quốc nhận định, đây sẽ là đợt thời tiết cực đoan nhất trong mùa “Xuân vận” kể từ 2008. Được biết, hiện tượng thời tiết cực kỳ phức tạp, hiếm gặp và khắc nghiệt với đặc trưng nhiệt độ thấp, tuyết, băng giá và mưa kéo dài diện rộng từng xảy ra vào năm 2008, khiến hơn 5,8 triệu hành khách bị mắc kẹt tại các nhà ga trên cả nước Trung Quốc.