WEF: Hợp tác toàn cầu có thể hạn chế khủng hoảng khí hậu

Mục lục

Một phân tích mới của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cảnh báo; thiên tai gia tăng do biến đổi khí hậu có thể dẫn đến thiệt hại kinh tế tới 12,5 tỷ đô la Mỹ và khiến 14,5 triệu người thiệt mạng trên toàn thế giới vào năm 2050.

Đây là kết quả của Báo cáo Định lượng tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu với sức khỏe nhân loại, được phát triển với sự cộng tác của công ty tư vấn quản lý Oliver Wyman, được công bố trong Hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) 2024.

Toàn cảnh tác động của khủng hoảng khí hậu với con người

Trong đó, báo cáo đã phân tích về biến đổi khí hậu qua một góc nhìn mới bằng cách cung cấp một bức tranh chi tiết về tác động của biến đổi khí hậu với sức khỏe con người, nền kinh tế toàn thế giới và các hệ thống chăm sóc sức khỏe trên toàn hành tinh

Shyam Bishen, thành viên của Ban chấp hành WEF, đồng thời cũng là Trưởng phòng của Trung tâm Y tế và Chăm sóc sức khỏe nhận định: “Mặc dù đã có nhiều cuộc thảo luận về tác động của biến đổi khí hậu, nhưng một số hậu quả cấp bách nhất của việc nhiệt độ hành tinh nóng lên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn thế giới. Song song với đó, những tiến bộ gần đây sẽ bị mất đi, trừ khi các biện pháp giảm thiểu và giảm phát thải quan trọng được cải thiện, cũng như triển khai hành động mang tính toàn thế giới để xây dựng các hệ thống y tế thích ứng và chống chọi với khí hậu”.

Phân tích này dựa trên các kịch bản do Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) phát triển về quỹ đạo có nhiều khả năng xảy ra nhất, khiến nhiệt độ Trái Đất tăng lên từ 2,5 độ C đến 2,9 độ so với thời tiền công nghiệp.

Báo cáo cũng phân tích 6 sự kiện chính do khí hậu gây ra là những tác nhân chính gây nên tác động tiêu cực đến sức khỏe, trong đó gồm có lũ lụt, hạn hán, bão nhiệt đới, sóng nhiệt, mực nước biển dâng và cháy rừng.

Trong số 6 nguyên nhân này, lũ lụt được cho là có nguy cơ cấp tính cao nhất gây tử vong; đã gây ra 8,5 triệu ca tử vong đến năm 2050.

Hạn hán, liên quan đến nhiệt độ cực cao, là nguyên nhân gây tử vong thứ hai; với ước tính 3,2 triệu ca.

Sóng nhiệt gây thiệt hại kinh tế cao nhất với ước tính khoảng 7,1 nghìn tỷ $ vào năm 2050, vì gây ra tình trạng mất năng suất.

Số lượng ca tử vong cao do ô nhiễm không khí gây ra, được dự đoán là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tử vong sớm, với gần 9 triệu ca/năm.

WEF cho biết, biến đổi khí hậu cũng gây ra sự gia tăng thảm khốc một số bệnh nhạy cảm với khí hậu, gồm cả bệnh do véc-tơ truyền, có thể ảnh hưởng đến các khu vực vốn trước đây ít bị ảnh hưởng hơn, như châu Âu và Hoa Kỳ.

Báo cáo chỉ ra, đến năm 2050, thêm 500 triệu người có thể đối mặt với nguy cơ tiếp xúc với các bệnh do véc-tơ truyền.

Biến đổi khí hậu đang là vấn đề nóng của toàn nhân loại
Biến đổi khí hậu đang là vấn đề nóng của toàn nhân loại

Bây giờ ta phải bắt tay hành động ngay

Các chuyên gia nhấn mạnh, khủng hoảng khí hậu sẽ làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng sức khỏe toàn thế giới, với những nhóm dân số dễ bị tổn thương nhất, gồm phụ nữ, trẻ em, người già, nhóm thu nhập thấp và các cộng đồng khó tiếp cận, sẽ chịu tác động nặng nề.

Các khu vực như châu Phi, Nam Á sẽ phải đối mặt với tình trạng dễ bị tổn thương trước tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu. Những hậu quả mà nhân loại phải đối mặt sẽ nghiêm trọng hơn là do những hạn chế về nguồn lực, cơ sở hạ tầng và thiết bị y tế còn kém, từ đó làm phức tạp thêm khả năng giải quyết và thích ứng với những thách thức môi trường đã, đang và sẽ xuất hiện.

“Biến đổi khí hậu là cuộc khủng hoảng về sức khỏe và đang tạo ra một vòng luẩn quẩn của bệnh tật, tàn phá kinh tế toàn cầu. Nếu chúng ta không sớm hành động, không chỉ số người thiệt mạng sẽ tăng lên đáng kinh ngạc, mà còn có nguy cơ mất đi những tiến bộ đã đạt được trong nhiều thập kỷ nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe toàn thế giới”, bà Vanessa Kerry, đặc phái viên của WHO về Biến đổi khí hậu và sức khỏe, Giám đốc điều hành của Seed Global Health cảnh báo.