Biến đổi khí hậu có thể sẽ khiến 14,5 triệu người thiệt mạng cho đến năm 2050

Mục lục

Một báo cáo công bố ngày 16/01 tại Hội nghị Thường niên Thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF Davos 2024) ở thành phố Davos (Thụy Sĩ) cho thấy tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu có khả năng gây thêm 14,5 triệu người tử vong và thiệt hại kinh tế 12.500 tỷ đô la Mỹ trên toàn cầu.

WEF kêu gọi các bên liên quan trên toàn thế giới hành động mạnh mẽ và mang tính chiến lược để giảm khí thải và tác động của biến đổi khí hậu đến sức khỏe con người.
WEF kêu gọi các bên liên quan trên toàn thế giới hành động mạnh mẽ và mang tính chiến lược để giảm khí thải và tác động của biến đổi khí hậu đến sức khỏe con người.

Báo cáo do WEF và Công ty Tư vấn Oliver Wyman đồng biên soạn, dựa trên các kịch bản do Hội đồng Liên Chính phủ về biến đổi khí hậu xây dựng và qua phân tích 6 hậu quả chính của biến đổi khí hậu: Hạn hán, lũ lụt, sóng nhiệt, cháy rừng, nước biển dâng cao, bão nhiệt đới. Riêng lũ lụt ước tính sẽ gây ra 8,5 triệu ca tử vong tính đến 2050, gây ra “nguy cơ cấp tính cao nhất về tử vong do khí hậu.”

Báo cáo của WEF Davos 2024 nhắc đến kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất khiến nhiệt độ trung bình của Trái Đất tăng lên 2,5-2,9 độ so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Hạn hán, nguyên nhân thứ 2 gây tử vong liên quan đến khí hậu, dự báo sẽ cướp đi sinh mạng của 3,2 triệu dân số thế giới. Trong khi đó, các đợt nắng nóng có thể sẽ gây ra thiệt hại kinh tế cao nhất, ước tính tới 7.100 tỷ $ đến năm 2050.

WEF cảnh báo khủng hoảng khí hậu sẽ làm nghiêm trọng hơn tình trạng bất bình đẳng về sức khỏe toàn cầu và những nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất sẽ phải chịu thiệt hại nhiều nhất.

Các khu vực như châu Phi và Nam Á sẽ đặc biệt dễ tổn thương trước "con quái vật" biến đổi khí hậu vì nguồn lực như cơ sở hạ tầng và thiết bị y tế còn hạn chế.

Phát biểu tại Hội nghị Thường niên Thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, ông Shyam Bishen, người đứng đầu Trung tâm Y tế và Chăm sóc Sức khỏe và là thành viên của Ủy ban Điều hành WEF, cho biết: “Những tiến bộ gần đây sẽ mất đi nếu các biện pháp giảm phát thải quan trọng không được cải thiện, và nếu các hành động toàn hành tinh mang tính quyết định không được thực hiện để xây dựng các hệ thống y tế thích ứng với khí hậu”.