Hội nghị cấp cao họp bàn về mối đe dọa từ nước biển dâng

Mục lục

Vừa qua tại Trụ sở của Liên hợp quốc (New York - Mỹ), Đại Hội đồng LHQ đã thông qua nghị định triệu tập hội nghị cấp cao, họp bàn về phương án giải quyết các mối đe dọa từ mực nước biển dâng vào tháng 9 năm nay.

Hội nghị cấp cao dự kiến là hoạt động bên lề Tuần lễ cấp cao Đại Hội đồng Liên hợp quốc, Nghị quyết còn yêu cầu Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis hoàn thiện công tác chuẩn bị, tài liệu liên quan, thông qua tham vấn công khai, minh bạch và toàn diện với các nước  thành viên Liên hợp quốc.

Theo Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc - ông Francis đã tuyên bố việc giải quyết mực nước biển dâng cao là ưu tiên hàng đầu, đồng thời bày tỏ cảm ơn với sự ủng hộ của tất cả các thành viên Liên hợp quốc về vấn đề này.

Năm trước, Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78 đã tổ chức phiên thảo luận về mối đe dọa khi nước biển dâng trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu toàn cầu. Ông này cũng nêu rõ các tác động ngày một rõ rệt của tình trạng mực nước biển dâng. Bên cạnh đó kêu gọi các tổ chức quốc tế chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ các quốc gia chịu ảnh hưởng trực tiếp từ biến đổi khí hậu.

Theo Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Csaba Kőrösi, "biến đổi khí hậu - chính là thách thức lớn nhất của thế hệ chúng ta”.
Theo Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Csaba Kőrösi, "biến đổi khí hậu - chính là thách thức lớn nhất của thế hệ chúng ta”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cảnh báo, trong bất cứ kịch bản tăng nhiệt nào, các nước từ Bangladesh đến Ấn Độ, Trung Quốc và Hà Lan đều gặp rủi ro. Các siêu đô thị trên mọi châu lục sẽ phải đối diện với những tác động nghiêm trọng, gồm Lagos, Mumbai, Thượng Hải, Bangkok, Buenos Aires, London và New York. Mối nguy hiểm đặc biệt nghiêm trọng với khoảng 900 triệu người sống tại các vùng ven biển ở độ cao thấp.

Trong bối cảnh đó, quan chức Liên hợp quốc (LHQ) kêu gọi hành động trên nhiều mặt, gồm tăng cường kiến thức của người dân toàn thế giới về nguyên nhân gốc rễ của tình trạng mất an ninh và giải quyết các tác động của nước biển dâng cao nói riêng, cuộc khủng hoảng về khí hậu nói chung.

Tại phiên thảo luận về mối đe dọa sống còn của mực nước biển dâng cao trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu ngày 3/11/2023, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ nhấn mạnh, nước biển dâng cao là hậu quả từ biến đổi khí hậu và đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của toàn nhân loại

Để có thể giải quyết hiệu quả tác động của biến đổi khí hậu nói chung và nước biển dâng nói riêng, cộng đồng các nước toàn cầu phải có trách nhiệm thực hiện các cam kết và tăng cường hành động cho khí hậu, trong đó có các cam kết đưa ra tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP) và Hội nghị thượng đỉnh tham vọng khí hậu tháng 9/2023.