Chùa Đảo Ngư - Nơi Lưu Giữ Tâm Hồn Của Người Cửa Lò

Mục lục

Chùa Đảo Ngư một ngôi chùa cổ kính có tuổi đời hơn 800 năm tuổi ngự trên Đảo Ngư, nơi lưu giữ tâm hồn của người dân Cửa Lò - Nghệ An. Hãy cùng tìm hiểu về ngôi chùa cổ kính này qua bài viết dưới đây nhé!

Ngự trên Đảo Ngư thuộc vùng biển Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, chùa Đảo Ngư thu hút đông đảo du khách bởi vẻ đẹp cổ kính. Ngôi chùa có niên đại rất lâu đời, ước tính có hơn 800 tuổi. Năm 2005 ngôi chùa được trùng tu lại và trở thành điểm du lịch tâm linh của du khách khắp nơi khi họ tới thăm Cửa Lò.

Lịch sử hình thành và ý nghĩa của chùa Đảo Ngư

Chùa Đảo Ngư hay còn gọi với cái tên khác là chùa Song Ngư - Cửa Lò - Nghệ An là một điểm đến du lịch tâm linh nổi tiếng của rất nhiều du khách. Ngôi chùa có niên đại hơn 800 năm thu hút bởi vẻ đẹp của sự cổ kính.

Chùa Đảo Ngư nằm trên hòn Ngư - được coi là viên ngọc tiềm ẩn tại biển Cửa Lò
Chùa Đảo Ngư nằm trên hòn Ngư - được coi là viên ngọc tiềm ẩn tại biển Cửa Lò 

Lịch sử hình thành 

Chùa Song Ngư tọa lạc trên Đảo Ngư, Cửa Lò, Nghệ An. Ngôi chùa này được xây dựng vào thế kỷ XIV với niên đại hơn 800 tuổi. Dựa vào các hiện vật đào được từ trên nền đất cũ của ngôi chùa, các nhà khảo cổ học đánh giá đó là  các hiện vật ra đời vào thời đại Lý - Trần. 

Chùa Đảo Ngư được xây dựng từ thế kỷ XIV
Chùa Đảo Ngư được xây dựng từ thế kỷ XIV

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử ngôi chùa có dấu hiệu hư hỏng nặng, năm 2005 chùa Song Ngư được phục hồi, tôn tạo lại dựa trên nền chùa cũ. Ngôi chùa được tôn tạo theo kiểu dáng, kiến trúc chùa cổ truyền. Ngôi chùa hiện tại trở thành điểm du lịch tâm linh của du khách thập phương.

Ý nghĩa của ngôi chùa 

Tương truyền, biển Cửa Lò xưa kia là một vùng biển có nhiều sóng giữ, ngư dân luôn gặp nhiều khó khăn trong mỗi chuyến ra khơi và không ít người bị bỏ mạng. Nhân dân nơi đây đã quyết định xây dựng một ngôi chùa tại đây mục đích là để cầu phúc cho những người đi biển. 

Chùa được xây dựng để cầu bình an cho người dân đi biển
Chùa được xây dựng để cầu bình an cho người dân đi biển

Chùa Đảo Ngư sau khi được trùng tu đã trở thành một điểm du lịch của du khách thập phương. Ngoài việc tới đây để tham quan, vãn cảnh thì chùa còn là nơi để khách thập phương chiêm bái lễ phật. Dân địa phương cũng thường xuyên lui tới lễ phật để cầu an cho người nhà, đặc biệt là mỗi lần ra khơi đánh bắt hải sản.

Những điểm độc đáo của của Song Ngư

Chùa Song Ngư dù được tôn tạo lại nhưng vẫn neo giữ được lối kiến trúc của chùa Việt xưa. Kiến trúc của ngôi chùa gồm có: Bến chùa, đường đi, vườn, nhà khác, điện tam quan, nhà tả vu, hữu vu, sân và hai tòa chính Bái Đường, Thiện Đường. Cả 4 tòa của chùa Đảo Ngư có khung làm bằng gỗ, mái lợp ngói âm dương, nền gạch lát đất nung. Toàn bộ chùa có diện tích 11.665m2 vô cùng rộng rãi và thoáng mát. 

Ngôi chùa được tôn tạo lại dựa trên nền chùa cổ
Ngôi chùa được tôn tạo lại dựa trên nền chùa cổ

Dù đã được tôn tạo lại, nhưng ngôi chùa vẫn còn lưu giữ nhiều vết tích của thời gian. Cụ thể, nền chùa vẫn được bảo toàn nguyên vẹn theo kiến trúc cổ từ triều đại nhà Trần. 

Ở giữa khuôn viên chùa còn lưu giữ một giếng Ngọc cổ, nước ở giếng Ngọc vừa ngọt vừa mát. Tương truyền chính là nước được người dân Song Ngư dùng để nấu rượu tạo ra loại rượu Song Ngư nức tiếng Cửa Lò.

Giếng Ngọc tại chùa Song Ngư
Giếng Ngọc tại chùa Song Ngư

Ngoài ra trong khuôn viên vườn chùa Đảo Ngư còn tồn tại nhiều cây xanh cổ thụ mọc tự nhiên như cây đại, cây mưng, cây duối. Đặc biệt là 2 cây lộc vừng to, cổ thủ có tuổi đời hơn 700 năm.

Cây Lộc Vừng hơn 700 năm tuổi
Cây Lộc Vừng hơn 700 năm tuổi

Vậy nên du khách khi tới chùa Song Ngư, du khách ngoài việc chiêm bái lễ Phật thì còn có thể vãn cảnh chùa, tìm hiểu về nét văn hóa của người dân Cửa Lò xưa và nay.

Nên đến chùa Đảo Ngư vào thời điểm nào trong năm?

Chùa Đảo Ngư nằm trên Đảo Ngư thuộc vùng biển Cửa Lò nên chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới gió mùa mang đậm nét khí hậu của miền Trung. Thời điểm từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm là mùa hè được cho là khoảng thời gian đẹp nhất để tới đây tham quan vãn cảnh. Lúc này, thời tiết Đảo Ngư có nắng đẹp, nước biển xanh trong nên ngoài lễ Phật, vãn cảnh, du khách còn có thể thỏa sức ngắm biển, tắm biển để có một kỳ hè thật thú vị.

Du khách có thể tới chiêm bái Phật, vãn cảnh chùa vào bất kỳ thời điểm nào trong năm
Du khách có thể tới chiêm bái Phật, vãn cảnh chùa vào bất kỳ thời điểm nào trong năm

Ngoài ra, du khách tới Đảo Ngư với mục đích chính là để lễ chùa thì có thể tới đây vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Bởi chùa mở cửa đón khách thập phương bái Phật quanh năm.

Di chuyển tới chùa Đảo Ngư bằng phương tiện gì?

Để di chuyển đến Đảo Ngư để tham quan, vãn cảnh chùa và lễ Phật, du khách sẽ bắt đầu xuất phát từ bãi tắm biển Cửa Lò hoặc cảng đảo Lan Châu. Du khách cần sử dụng thuyền máy hoặc cano để di chuyển. 

Du khách có thể di chuyển bằng cano, hoặc thuyền máy tới Đảo Ngư
Du khách có thể di chuyển bằng cano, hoặc thuyền máy tới Đảo Ngư
  • Từ bãi tắm Cửa Lò, đi bằng thuyền máy sẽ mất khoảng 25 phút du khách sẽ đến được với Đảo Ngư.
  • Còn nếu di chuyển bằng cano, du khách tới cảng đảo Lan Châu, xuất phát từ đây sau 10 phút du khách đã có mặt tại Đảo Ngư.

Chùa Đảo Ngư một trong những ngôi chùa có niên đại lịch sử lâu đời nhất nước ta. Tới đây, du khách không chỉ chiêm bái Phật, mà còn có cơ hội để tìm hiểu về lịch sử hình thành của ngôi chùa và của vùng đất nơi đây. Tại chùa còn lưu giữ lại nhiều cổ vật cũng như cây xanh có niên đại lâu năm. Và để có một chuyến đi ý nghĩa nhất, hãy tới vãn cảnh chùa vào khoảng tháng 5 đến tháng 9 hàng năm, thời điểm Thời tiết Cửa Lò thích hợp nhất để tham quan và du lịch. Đừng quên theo dõi kênh Thời tiết số để luôn cập nhật tình hình thời tiết và các địa danh nổi tiếng tại Nghệ An nhé!