Chùa Linh Phước - Ngôi chùa mang kiến trúc độc đáo tại Lâm Đồng

Mục lục

Chùa Linh Phước là ngôi chùa nổi tiếng ở thành phố Lâm Đồng. Nơi đây nằm ở 120 đường Tự Phước, Trại Mát, TP Đà Lạt, Lâm Đồng và cách trung tâm thành phố chỉ khoảng 60km.

Chùa Linh Phước là ngôi chùa nổi tiếng ở thành phố Lâm Đồng. Nơi đây nằm ở 120 đường Tự Phước, Trại Mát, TP Đà Lạt, Lâm Đồng và cách trung tâm thành phố chỉ khoảng 60km. 

Đây không chỉ là địa điểm tôn giáo còn là nơi thu hút khách du lịch nổi tiếng. Chùa được xây dựng từ 1949 và hoàn thành năm 1952. Để có thêm thông tin về chùa bạn hãy đón đọc ngay nội dung bài viết bên dưới. 

Vị trí địa lý chùa Linh Phước

Chùa Linh Phước (Lâm đồng) hay còn được gọi với tên khác cực kỳ đặc biệt là Chùa Ve Chai. Chùa nằm trên 120 đường Tự Phước, Trại Mát, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng và cách thành phố khoảng 6km với cung đường dễ đi.

Chùa Linh Phước nằm trên 120 đường Tự Phước, Trại Mát, TP Đà Lạt, Lâm Đồng
Chùa Linh Phước nằm trên 120 đường Tự Phước, Trại Mát, TP Đà Lạt, Lâm Đồng

Đây từng là địa điểm gây bãi trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram với bức ảnh check in đầy nghệ thuật. Kể từ đó chùa đã thu hút nhiều thêm du khách du lịch từ phương xa, bất kể tôn giáo nào. Trên đường đến chùa bạn sẽ ngang qua nhiều quán cafe có view núi thơ mộng. 

Khí hậu Lâm Đồng được chia làm 2 mùa riêng biệt là mùa mưa và mùa khô do chịu ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới gió mùa biến thiên theo độ cao. Mùa mưa thường bắt đầu từ tháng 5 kéo dài đến tháng 11, mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Nhiệt độ cũng thay đổi rõ rệt giữa các khu vực, càng lên cao nhiệt độ càng giảm. Nhiệt độ trung bình năm của tỉnh dao động từ 18 – 250C, thời tiết ôn hòa và mát mẻ quanh năm, thường ít có những biến động lớn trong chu kỳ năm. Lượng mưa trung bình 1.750 – 3.150 mm/năm, độ ẩm tương đối trung bình cả năm 85 – 87%. Đặc biệt Chùa Linh Phước thuộc Lâm Đồng có khí hậu cận nhiệt đới núi cao ngay trong vùng khí hậu nhiệt đới savan điển hình và nằm không xa các trung tâm đô thị lớn và vùng đồng bằng đông dân.

Lịch sử hình thành chùa 

Chùa Linh Phước được xây dựng từ 1949 và hoàn thành 1952. Đến nay sự trụ trì của chùa quyết định trùng tu ngôi chùa với quy mô lớn, kiến trúc độc đáo bằng cách khảm mảnh sành sứ.

Chùa Linh Phước được xây dựng từ 1949 và hoàn thành 1952
Chùa Linh Phước được xây dựng từ 1949 và hoàn thành 1952

Từ 1990 đến nay, chùa đã gây được tiếng vang khi hòa thượng Thích Tâm Vị trùng tu lại toàn bộ kiến trúc. Đồng thời xây dựng thêm nhiều công trình mới bằng những ve chai độc lạ.

Trải qua hơn 30 năm trùng tu với những kỳ công, chùa mang vẻ đẹp độc lạ và sở hữu nhiều kỷ lục trong nước. Theo lời kể về quá trình xây dựng chùa, đây là công sức của những nghệ nhân đến từ Thừa Thiên Huế. Cùng với đó là những tăng ni phật tử trong chùa hơn 20 năm.

Để có đủ ve chai xây dựng chùa, các thầy phải đi lấy từ những lò nấu rượu. Sưu tầm của những người dân xung quanh chùa, các thầy cắt ra từng mảnh cho phù hợp với yêu cầu, chi tiết.

Các trụ trì trong chùa Ve Chai Lâm Đồng như sau:

  • Từ 1951 - 1954 là Hòa thượng Thích Minh Thế.
  • Từ 1954 - 1956 là Hòa thượng Thích An Hòa.
  • Từ 1956 - 1959 là Hòa thượng Thích Quảng Phát.
  • Từ 1959 - 1985 là Hòa thượng Thích Minh Đức.
  • Từ 1985 đến nay, Hòa thượng Thích Tâm Vị.

Các hoạt động diễn ra tại chùa 

Chùa Linh Phước là địa điểm nổi tiếng thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Nơi đây có các hoạt động diễn ra như sau:

Chùa Ve Chai có rất nhiều hoạt động diễn ra trong năm 
Chùa Ve Chai có rất nhiều hoạt động diễn ra trong năm 
  • Lễ cúng Phật: Tổ chức vào những ngày rằm, mùng 1 âm lịch, ngày lễ lớn trong năm. Lễ cúng diễn ra trong chánh điện với sự tham gia của các sư thầy, phật tử. 
  • Lễ cầu an: Tổ chức vào những dịp đầu năm mới, tết Nguyên Đán, tết Trung thu,… Lễ này nhằm cầu mong cho mọi người được bình an, may mắn trong cuộc sống. 
  • Lễ cầu siêu: Tổ chức cho những người đã khuất, nhằm cầu mong linh vong của người đã khuất được siêu thoát, sớm về cõi Phật. 

Di chuyển đến chùa Ve Chai bằng cách nào? 

Chùa Linh Phước chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 6km. Đoạn đường đi không quá dài và dễ di chuyển bạn có thể đến đây bằng nhiều phương tiện khác nhau: 

Di chuyển đến chùa Linh Phước bằng xe máy hoặc ô tô, xe buýt, đi tàu lửa
Di chuyển đến chùa Linh Phước bằng xe máy hoặc ô tô, xe buýt, đi tàu lửa
Phương tiện  Chi tiết 

Xe máy hoặc ô tô 

Giá thuê xe máy chỉ từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng/chiếc/ngày. Nếu đi với gia đình, bạn có thể lựa chọn thuê ô tô với giá từ 1 triệu đồng từ 8 giờ sáng - 5 giờ chiều. Đường đi về chùa dễ dàng nên bạn có thể cân nhắc bằng việc di chuyển phương tiện xe máy, ô tô.

Xe buýt 

Bạn có thể chọn xe buýt nội thành và ngoại thành để di chuyển đến chùa Ve Chai. Chỉ cần bỏ ra khoảng 40.000 – 50.000 đồng để đi từ trung tâm thành phố. Trong hành trình bạn có điểm dừng là chùa Ve Chai nên hãy cân nhắc với người tài tế hoặc bán vé về điểm xuống của mình.

Tàu lửa 

Dù không có đường tàu liên tỉnh nhưng trong thành phố vẫn có đường tàu từ ga Đà Lạt đến ga Trại Mạt. Hành trình này chỉ mất khoảng 170.000 đồng/vé hồi khứ và mất 25 phút di chuyển. Sau đó bạn dễ dàng đi đến chùa Ve Chai.

Khám phá ẩm thực khi thăm quan chùa Linh Phước

Chùa Ve Chai có cả cửa hàng bán đồ chay(đồ khô, đồ ăn trưa) tại Long Hoa Viên bên trái cổng đi vào. Nơi đây phục vụ chủ yếu đồ ăn chay cho các tăng ni, phật tử trong chùa và du khách vãn cảnh chùa.

Chùa Ve Chai có cả cửa hàng bán đồ chay(đồ khô, đồ ăn trưa) tại Long Hoa Viên bên trái cổng đi vào
Chùa Ve Chai có cả cửa hàng bán đồ chay(đồ khô, đồ ăn trưa) tại Long Hoa Viên bên trái cổng đi vào

Đồ ăn có bún, phở, cơm, đồ chay giá chỉ từ 20k/suất và bán theo phiếu ăn. Bạn muốn mua đồ về làm quà hay để thưởng thức hãy chọn gạo lứt rang, các loại mứt sấy, chuối sấy, trái cây sấy,… Bên cạnh đó, phía ngoài cổng chùa còn có gánh hàng rong chuyên bán đồ ăn vặt, đồ khô ngon. 

Chùa Linh Phước là ngôi chùa nổi tiếng ở thành phố Lâm Đồng với nhiều hoạt động diễn ra khác nhau. Với lợi thế đường đi dễ dàng và nằm gần Đà Lạt, chắc chắn đây sẽ là một địa điểm lý tưởng mà bạn không thể bỏ qua. Hãy theo dõi kênh Thời tiết số ngay hôm nay để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác cho mình về các địa điểm vui chơi tại tỉnh Lâm Đồng nhé!