Chùa Linh Ứng - Điểm đến ngày Tết dành cho tín đồ Phật giáo

Mục lục

Chùa Linh Ứng Đà Nẵng có tới ba ngôi chùa gồm Chùa Linh Ứng Non Nước Ngũ Hành Sơn, Chùa Linh Ứng Sơn Trà – Bãi Bụt và Chùa Linh Ứng – Bà Nà Hill.

Chùa Linh Ứng Đà Nẵng có tới ba ngôi chùa gồm Chùa Linh Ứng Non Nước Ngũ Hành Sơn, Chùa Linh Ứng Sơn Trà – Bãi Bụt và Chùa Linh Ứng – Bà Nà Hill.

Đây đều là điểm đến hấp dẫn trong ngày Tết dành cho tín đồ Phật giáo. Vào thời điểm này nơi đây thường diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như lễ cầu an, hái lộc, phóng sinh… kéo dài hết tháng Giêng. 

Không chỉ nổi tiếng với văn hóa tâm linh tôn nghiêm nơi đây còn được biết đến là địa điểm du lịch của Đà Nẵng. Vậy bạn đã có thông tin gì chưa, để hiểu rõ hơn hãy đón đọc ngay bài viết bên dưới. 

Vị trí địa lý chùa Linh Ứng

Đà Nẵng có 3 ngôi chùa mang tên Linh Ứng và được đặt ở các vị trí khác nhau. Ba ngôi chùa này tạo thành tam giác linh thiêng nổi tiếng, mang đến bình an cho người dân. Cụ thể:

Chùa Linh Ứng - Điểm đến ngày Tết dành cho những tín đồ Phật giáo
Chùa Linh Ứng - Điểm đến ngày Tết dành cho những tín đồ Phật giáo

 

  • Chùa Linh Ứng Non Nước Ngũ Hành Sơn: Tọa lạc ở phía Đông ngọn Thủy Sơn – ngọn núi đẹp nhất thuộc Ngũ Hành Sơn. Khoảng cách từ trung tâm thành phố Đà Nẵng đến chùa là khoảng 8km. 
  • Chùa Linh Ứng Sơn Trà – Bãi Bụt: Nằm tại bán đảo Sơn Trà, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng. Nơi đây cách trung tâm của thành phố Đà Nẵng 10km. 
  • Chùa Linh Ứng – Bà Nà Hill: Thuộc khu du lịch sinh thái Bà Nà – Suối Mơ, thôn An Lợi, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng. 

Đúng như tên gọi cực kỳ linh thiêng, vào những ngày lễ, ngày rằm hàng tháng người dân đến cầu nguyện sức khỏe bình an, hạnh phúc. Không giống những ngôi chùa thông thường, nơi đây còn là địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút du khách. 

Tổng diện tích xây dựng của Chùa Linh Ứng là 20 hecta, khởi công xây dựng từ năm 2004 và sau 6 năm. Thành phố Đà Nẵng nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa điển hình, nhiệt độ cao và ít biến động. Khí hậu Đà Nẵng là nơi chuyển tiếp đan xen giữa khí hậu cận nhiệt đới ở miền Bắc và nhiệt đới xavan ở miền Nam, với tính trội là khí hậu nhiệt đới ở phía Nam. Mỗi năm có 2 mùa rõ rệt: mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 12 và mùa khô từ tháng 1 đến tháng 8, thỉnh thoảng có những đợt rét mùa đông nhưng không đậm và không kéo dài. Nếu muốn tham quan chùa Linh Ứng, bạn nên đến khoảng vào tháng 3 – 9 lúc này nhiệt độ, thời tiết khô ráo, trời trong xanh. 

Lịch sử hình thành chùa 

Nếu dùng bút nối 3 địa điểm của 3 ngôi chùa ở Đà Nẵng nà nối lại với nhau sẽ tạo thành tam giác đối xứng. Để nắm rõ hơn về lịch sử hình thành chùa bạn hãy theo dõi cụ thể bảng bên dưới: 

Vua Thành Thái đã đổi tên Chùa Linh Ứng Non Nước Ngũ Hành Sơn và lưu trữ đến ngày nay từ 1891
Vua Thành Thái đã đổi tên Chùa Linh Ứng Non Nước Ngũ Hành Sơn và lưu trữ đến ngày nay từ 1891
  • Chùa Linh Ứng Non Nước Ngũ Hành Sơn: Chùa xây dựng từ vị hiền hiệu Quang Chánh. Đến thời vua Minh Mạng chùa được trùng tu lại và đổi thành Ứng chơn Tự. Đến 1891, vua Thành Thái đã đổi tên như trên và lưu trữ đến ngày nay. 
  • Chùa Linh Ứng Sơn Trà – Bãi Bụt: Thời vua Minh Mạng triều Nguyễn, buổi sáng dân chài tình cờ phát hiện kho tượng Phật nhô lên mặt cát. Dân làng đã rước về thờ phòng và được lấy tên là Bãi Bụt. Cố Hòa Thượng Thích Thiện Nguyện có dịp đi qua nơi này và có nhân duyên nên đã xây dựng chùa 2004. 
  • Chùa Linh Ứng – Bà Nà: 21/9/1999, thực tọa Thích Thiện Nguyện đã lễ đặc xá xây dựng chùa và Thích Ca Phật đài. Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni cao 27m thuyền định trên đài sen cao 6m, xây trên ngọn núi cao gần 1500m. 

Thời gian diễn ra các hoạt động tại chùa vào ngày Tết

Thời gian diễn ra các hoạt động tại chùa vào ngày Tết thường bắt đầu từ mùng 1 tết và kéo dài hết tháng Giêng. Những hoạt động này như sau: 

Lễ cầu an được tổ chức sáng mùng 1 tại các điện thờ của chùa
Lễ cầu an được tổ chức sáng mùng 1 tại các điện thờ của chùa
  • Lễ cầu an: Tổ chức vào sáng mùng 1 Tết tại các điện thờ của chùa với mong muốn bình an, may mắn trong năm mới.
  • Lễ hái lộc: Diễn ra vào sáng mùng 1 Tết tại các khu vực vườn chùa, đây là lễ hái lộc đầu năm với mong muốn năm mới phát tàu, may mắn. 
  • Lễ hội: Lễ hội lớn nhất trong năm, tổ chức từ mùng 1 đến 3 tháng Giêng. Trong dịp lễ hội, chùa sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, tín ngưỡng như rước kiệu, ca nhạc, múa lân,…
  • Lễ phóng sinh: Tổ chức vào sáng mùng 2 tết, thả các sinh vật như cá, chim,… ra tự nhiên. 

Di chuyển đến chùa Linh Ứng Đà Nẵng bằng cách nào? 

Để có thể di chuyển đến chùa bằng nhiều key khác nhau, phải kể đến các cách như sau:

Thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố Đà Nẵng đến chùa bằng xe máy khoảng 30 phút
Thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố Đà Nẵng đến chùa bằng xe máy khoảng 30 phút
  • Máy bay: Phương tiện có chi phí cao nhất nhưng cũng tiết kiệm thời gian đáng kể cho mình. Chi phí này dao động 700.000 - 2.700.000 đồng/chiều từ sân bay Hà Nội đến Đà nẵng. Chưa bao gồm chi phí khác để di chuyển đến chùa. 
  • Xe khách: Tùy vào vị trí xa hay gần chùa bạn có thể chọn phương tiện là xe khách giường nằm. Giá vé xe khách limousine từ Hà Nội đến chùa Linh Ứng Đà Nẵng dao động 700.000 - 1.500.000 đồng/vé, thời gian di chuyển khoảng 12-13 giờ.
  • Xe máy: Phù hợp với những người gần thành phố Đà Nẵng, dù tốn thời gian và mệt mỏi nhưng chi phí đi xe máy lại hợp lý. Thời gian di chuyển từ trung tâm thành phố Đà Nẵng đến chùa bằng xe máy khoảng 30 phút. 

Khám phá ẩm thực khi thăm quan chùa Linh Ứng

Du khách khi đến chùa có thể mang theo đồ ăn nhẹ, thức uống lành mạnh. Nhưng do đây là địa điểm tâm linh bạn không thể mang theo đồ mặn hay tổ chức ăn uống huyên náo. Nếu mang theo đồ ăn cá nhân hãy chọn nơi phù hợp để thưởng thức.

Nếu bạn thích những món ăn mặn hãy di chuyển đến gần trung tâm thành phố để thưởng thức ẩm thực Đà Nẵng
Nếu bạn thích những món ăn mặn hãy di chuyển đến gần trung tâm thành phố để thưởng thức ẩm thực Đà Nẵng

Trường hợp không mang theo đồ ăn nhẹ hãy di chuyển ra khuôn viên của chùa. Tại đây có bán các loại kem, dừa tươi, bánh ngọt,… để phục vụ khách. 

Ngoài ra, nếu bạn thích những món ăn mặn hãy di chuyển đến gần trung tâm thành phố để thưởng thức ẩm thực Đà Nẵng:

Ẩm thực  Chi Tiết 
Bánh tráng cuốn thịt theo  Món ăn quen thuộc của người dân Đà Nẵng, không quá cầu kỳ về hình thức nhưng lại được yêu thích. Điểm nhấn của món là thịt heo thái siêu mỏng kết hợp cùng bánh tráng gì dai. Cuộn đều và chấm cùng nước sốt nêm truyền thống. 
Bánh xèo, nem lụi  Vỏ giòn, thơm bột nghệ, nhân thịt và tôm giòn, với hương vị đặc trưng cùng nước chấm ngon làm bạn không thể bỏ qua. 
Bún thịt nướng 

Hương vị đặc trưng, thịt ngon, không quá béo, kèm theo nước chấm đặc biệt.

Như vậy, nơi đây là điểm đến ngày Tết dành cho những tín đồ Phật giáo tại thành phố Đà Nẵng. Không chỉ sở hữu 3 ngôi chùa Linh Ứng, Đà Nẵng còn là nơi diễn ra nhiều hoạt động thú vị trong ngày Tết. Đừng quên theo dõi Thời tiết số để cập nhật thêm thông tin mới khác về các ngôi chùa ở Đà Nẵng bạn nhé !