Chùa Tân Bảo - Chốn linh thiêng giữa lòng Lào Cai

Mục lục

Tọa lạc tại tổ 7, phường Lào Cai, thị xã Lào Cai, tỉnh Lào Cai, có một ngôi chùa cổ đã xuất hiện hơn 200 năm - chùa Tân Bảo. Đây là một ngôi chùa linh thiêng, khang trang, bề thế, là địa điểm lễ bái của người dân Lào Cai và du khách từ khắp nơi trên đất nước. Hãy cùng Thời Tiết Số điểm qua một số nét độc đáo của ngôi chùa này trong bài viết sau đây!

Lịch sử hình thành chùa Tân Bảo

Theo người dân bản địa, chùa Tân Bảo xuất hiện từ thời nhà Trần. Lúc bấy giờ, đây là một ngôi chùa to đẹp, nổi tiếng linh thiêng, gần với cửa khẩu biên giới nên thu hút đông đảo khách thập phương đến chiêm bái. Trước năm 1950, chùa tọa lạc tại thôn Tân Bảo nên được gọi là chùa Tân Bảo. Sau đó, chùa nằm ở đường Lê Lợi nên được đổi tên thành chùa Lê Lợi. Sau nhiều lần trùng tu, đến 1979, chùa bị hư hỏng hoàn toàn.

Kể từ 1991, khi tỉnh Lào Cai được tái lập, phát triển kinh tế - văn hóa - du lịch, nhiều di tích lịch sử văn hóa tại đây được tôn tạo lại, như đền Cấm, đền Thượng, đền Mẫu, chùa Tân Bảo,... để phục vụ nhu cầu tham quan, chiêm bái, sinh hoạt tâm linh của đông đảo du khách, tín đồ Phật Tử. Từ đó đến nay, chùa được bổ sung, tu sửa nhiều hạng mục để khang trang, bề thế hơn.

Theo người dân bản địa, chùa Tân Bảo xuất hiện từ thời nhà Trần
Theo người dân bản địa, chùa Tân Bảo xuất hiện từ thời nhà Trần

Những điểm độc đáo của của chùa Tân Bảo

Chùa Tân Bảo mang rất nhiều nét độc đáo về kiến trúc. Bên cạnh đó, chùa còn bảo tồn nhiều pho tượng Phật, Thánh quý giá, được chạm khắc tinh xảo.

  • Về kiến trúc

Chùa Tân Bảo tọa lạc trên một ngọn đồi cao, bên bờ sông Nậm Thi, giáp ranh biên giới Việt - Trung. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho một khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, hữu tình. Nhìn từ xa, chùa Tân Bảo như một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp. Phía trước chùa là dòng sông Nậm Thi uốn lượn, xanh biếc. Phía sau chùa là dãy núi Mai Lĩnh hùng vĩ, trùng điệp. Xung quanh chùa là những cây cổ thụ xanh mát, tạo nên một không gian thanh bình, yên tĩnh.

Bước vào khuôn viên chùa, bạn  sẽ được chiêm ngưỡng một quần thể kiến trúc cổ kính, mang đậm phong cách kiến trúc truyền thống của Việt Nam. Cổng Tam quan được xây dựng với hai tầng mái cong, được lợp ngói đỏ, tầng trên chính giữa là gác chuông. Sân chùa rộng rãi, thoáng mát, được lát gạch đỏ. Nhà chính điện là nơi thờ Phật Thích Ca Mâu Ni và các vị Bồ Tát. Nhà tổ là nơi thờ các vị tổ sư của chùa. Nhà mẫu là nơi thờ các vị thần linh bản địa. Nhà khách là nơi nghỉ ngơi của du khách và phật tử.

Chùa có kiến trúc cổ kính
Chùa có kiến trúc cổ kính

 

Bên trong khuôn viên chùa có nhiều khu vực thờ tự
Bên trong khuôn viên chùa có nhiều khu vực thờ tự
  • Tượng thờ

Hiện nay, chùa Tam Bảo sở hữu rất nhiều tượng thờ đa dạng. Nơi đây bài trí và thờ các pho tượng như: Tượng Đức Phật Thích Ca, tượng Tam Thế Phật, tượng Bồ Tát Quán Thế  m Thiên Thủ Thiên Nhãn, tượng Đản Sanh, tượng Ngọc Hoàng Thượng Đế, tượng Mẫu, tượng Nam Tào, Bắc Đẩu, tượng Hộ Pháp,...

Tại chùa có lưu giữ nhiều tượng thờ
Tại chùa có lưu giữ nhiều tượng thờ

Nên đến chùa Tân Bảo vào thời điểm nào trong năm ?

Là một ngôi chùa nổi tiếng tại Lào Cai, chùa Tân Bảo đón nhiều lượt du khách đến viếng thăm, lễ bái không chỉ vào các dịp Lễ, Tết mà còn ngày thường. Bên cạnh đó, vào các ngày lễ lớn như Ngày Phật Đản, ngày vía Quán Thế  m, ngày Vu Lan,... tại chùa có tổ chức các lễ hội lớn với nhiều hoạt động, bạn có thể đến chùa vào những dịp này để tham dự.

Chùa tổ chức nhiều lễ hội hàng năm
Chùa tổ chức nhiều lễ hội hàng năm

Di chuyển tới chùa Tân Bảo bằng phương tiện gì ?

Chùa Tân Bảo tọa lạc tại tổ 7, phường Lào Cai, thị xã Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Để đến được chùa, bạn có thể di chuyển bằng xe khách. Bên cạnh đó, thể tự do và thoải mái hơn trong hành trình, bạn có thể dùng xe ô tô cá nhân để đến đây mà không cần phụ thuộc vào nhà xe. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn đến chùa bằng xe máy nếu yêu thích trải nghiệm du lịch phượt.

Các phương tiện để di chuyển đến chùa
Các phương tiện để di chuyển đến chùa

Cần lưu ý gì khi đến chùa Tân Bảo?

Cũng như những ngôi chùa khác, khi đến chùa Tân Bảo để lễ bái, bạn cần ăn mặc trang phục lịch sự, không quá hở hang. Bên cạnh đó, bạn nên lựa chọn đi giày hoặc dép đế thấp để dễ dàng di chuyển trong khuôn viên chùa hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị một ít tiền lẻ, sắm sửa lễ vật để thành tâm lễ bái ở chùa.

Khi đến chùa, bạn không cần phải sắm sửa lễ vật, mâm cao cỗ đầy; thay vào đó, chỉ cần đơn giản và thành tâm là đủ. Khi đảnh lễ Phật, bạn nên dâng đặt hương án đồ chay tịnh như hoa tươi, quả chín, trầu cau, xôi chè,... Nếu đến lễ Mẫu, Thánh, bạn có thể sắm lễ vật chay, mặn tùy tâm, nhưng đồ mặn thì nên chọn những món đơn giản như gà, giò,..

Nên ăn mặc kín đáo, lịch sự khi đến chùa
Nên ăn mặc kín đáo, lịch sự khi đến chùa

Vừa rồi, Thời Tiết Số đã giới thiệu đến bạn những nét độc đáo tại chùa Tân Bảo. Là một ngôi chùa cổ, khang trang, bề thế tại Lào Cai, chùa Tân Bảo thu hút rất nhiều du khách đến lễ bái hàng ngày. Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn có một chuyến viếng thăm chùa Tân Bảo được thuận lợi nhất! Cùng đọc thêm các bài viết khác để cập nhật nhiều di tích lịch sử khác nhé!