Chùa Tiên - Địa điểm cầu tài lộc, may mắn nổi tiếng tại Hòa Bình

Mục lục

Chùa Tiên là một địa điểm tâm linh linh thiêng, nổi tiếng tại tỉnh Hòa Bình. Nơi đây thu hút rất nhiều du khách thập phương đến lễ bái vì sự linh thiêng và cảnh sắc tươi đẹp của tạo hóa, thiên nhiên. Trong bài viết này, thoitietso.com sẽ giới thiệu đến bạn những điểm nổi bật của chùa Tiên nhé!

Đôi nét về chùa Tiên

Chùa Tiên thuộc quần thể du lịch Chùa Tiên - Mẫu Đầm Đa, tọa lạc ở xã Phú Lão, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình. Chùa nằm ngay ở chân núi Tu Xê trên một khu đất bằng phẳng, được bộ Văn hóa - Thông tin Việt Nam cấp bằng di tích lịch sử văn hóa khoảng tháng 09/1989.

Tương truyền rằng, xưa kia, chùa được xây theo kiến trúc nhà sàn với vật liệu bằng tre, nứa. Qua nhiều thăng trầm lịch sử, chùa bị xuống cấp trầm trọng và được trùng tu vào năm 1998 để tôn tạo lại khang trang như ngày nay. Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách địa phương lẫn khách hành hương, chùa Tiên đã khởi công xây mới vào năm 2007, với chiều dài 34m, rộng 33m và tổng diện tích lên đến 1122m2. Hệ thống tượng thờ tại chùa được lắp đặt vô cùng công phu và bày trí trong không gian rộng lớn.

Chùa Tiên là một địa điểm tâm linh linh thiêng, nổi tiếng tại tỉnh Hòa Bình
Chùa Tiên là một địa điểm tâm linh linh thiêng, nổi tiếng tại tỉnh Hòa Bình

Những điểm độc đáo của Chùa Tiên 

Khu quần thể tâm linh Chùa Tiên - Mẫu Đầm Đa gồm nhiều di tích nổi tiếng như đền mẫu  u Cơ, đền Trình, chùa Tiên, các hang động rải rác,... Sau đây là những địa điểm độc đáo mà nên khám phá khi có dịp đến đây.

  • Đền Trình

Đền Trình tọa lạc ở thôn Lão Ngoại, Phú Lão, nằm trên một khu vực đất rộng 1000m2. Đền là nơi thờ Tam vị Đức Thánh Ông - những nhân vật có công khai sơn khởi thủy, Xưa kia, đền được xây dựng theo kiểu nhà sàn với chất liệu tre, nứa, lá. Hiện tại, đền đã được tái tạo theo kiểu kiến trúc chữ “Đinh” với nhà Đại Bái và Hậu Cung. 

  • Chùa Tiên

Trong lịch sử, chùa Tiên từng bị phá hoại hoàn toàn trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Sau đó, năm 1998, chùa đã được chính quyền và người dân nơi đây chung tay để phục dựng lại. Trong chùa thờ Phật, Đức Vua Cha, Công Đồng. Vào năm 2007, chàu được xây mới, gần khu vực chùa cũ, với quy mô và kiến trúc hoành tráng hơn những vẫn đảm bảo giữ được nét truyền thống vốn có.

Chùa Tiên có kiến trúc cổ kính
Chùa Tiên có kiến trúc cổ kính

 

Chùa Tiên nhìn từ xa
Chùa Tiên nhìn từ xa
  • Đền Mẫu Đầm Đa (Đền Mẫu Âu Cơ)

Đền Mẫu Đầm Đa tọa lạc trên sườn núi So, xã Phú Lão, cách đền Trình khoảng 300m. Mặt của ngôi đền hướng về phía Đông Bắc, quay mặt ra thung lũng với khung cảnh thơ mộng. Đền có thiết kế gần như nhà sàn, với nguyên liệu bằng bê tông cốt thép. Trần đền được đổ cuốn vòm, ốp ngói giả kiểu ngói ống và nền được lát gạch Bát Tràng. Trong đền thờ Mẫu  u Cơ, các bị Bồ Tát, Thất Vị Đại Vương,...

Đền Mẫu Đầm Đa
Đền Mẫu Đầm Đa

 

Bên trong đền 
Bên trong đền 
  • Động Tam Toà

Động Tam Tòa sở hữu vẻ đẹp lung linh, huyền ảo. Đây là nơi thờ 3 vị Đức Thánh Ông, nằm ở trung tâm của Nhượng Lão. Không gian động rất rộng rãi, có chiều dài khoảng 130m và chia thành 3 từ. Ngay trước cửa động, bạn sẽ phải choáng ngợp trước thế giới nhũ đá lấp lánh bên dưới ánh đèn đủ màu sắc, đem đến cảnh sắc hài hòa, hùng vĩ do tạo hóa ban tặng.

Động Tam Tòa
Động Tam Tòa

Nên đến Chùa Tiên vào thời điểm nào trong năm ?

Là một địa điểm tâm linh linh thiêng, bạn có thể đến chùa Tiên bất cứ thời điểm nào trong năm để lễ bái, cầu nguyện. Đặc biệt, tại đây có tổ chức lễ hội truyền thông với quy mô lớn, diễn ra từ tháng Giêng đến tháng 4  Âm Lịch. Khi đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng, tham dự vào các nghi thức, phong tục cổ xưa cùng phần hội với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng.

Lễ hội tại chùa Tiên
Lễ hội tại chùa Tiên

Di chuyển tới Chùa Tiên bằng phương tiện gì ?

Để đến chùa Tiên, từ cách tỉnh thành khác, bạn có thể đến đây bằng xe khách. Bên cạnh đó, để tự do và thoải mái hơn trong hành trình, bạn cũng có thể chọn xe ô tô cá nhân để di chuyển, tránh phụ thuộc quá nhiều vào nhà xe. Ngoài ra, nếu bạn là người yêu thích du lịch phượt, xe máy cũng là phương tiện đáng để cân nhắc.

Phương tiện để di chuyển đến chùa Tiên
Phương tiện để di chuyển đến chùa Tiên

Lưu ý khi ghé thăm chùa Tiên

Khi đến viếng thăm các địa danh trong quần thể Chùa Tiên - Mẫu Đầm Đa, bạn nên lưu ý ăn mặc lịch sự, trang trọng, không hở hang quá mức. Bên cạnh đó, chùa có khuôn viên khá rộng. Do đó, bạn nên mặc đồ thoải mái, mang giày hoặc dép gót thấp để di chuyển dễ dàng hơn nhé!

Ăn mặc trang phục lịch sử khi ghé thăm chùa
Ăn mặc trang phục lịch sử khi ghé thăm chùa

Vừa rồi, Thời Tiết Số đã cập nhật đến bạn những nét nổi bật của Chùa Tiên. Đây là một địa điểm lễ bái linh thiêng, người người nhà nhà thường đến đây để cầu tài lộc, sức khỏe. Hy vọng, những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn có một chuyến hành hương tại chùa Tiên được thuận lợi nhất. Cùng đọc thêm các bài viết khác cùng chuyên mục để cập nhật các di tích lịch sử thú vị khác nhé!