Độ ẩm là gì? Tác động cuộc sống của con người ra sao?

Mục lục

Độ ẩm được hiểu đơn giản là lượng hơi nước có ở trong không khí. Trong đó, khí quyển chứa 80% hơi nước giúp không khí luôn duy trì ở mức độ cân bằng.

Đây cũng là yếu tố thời tiết tác động trực tiếp đến đời sống, sức khỏe con người. Để nắm rõ hơn về thông tin này bạn hãy cùng Thời Tiết Số đón đọc bài viết bên dưới. 

Độ ẩm là gì? 

Độ ẩm là lượng hơi nước có ở không khí tồn tại dưới dạng khí trong không gian nhưng mắt thường không thể thấy được.

Độ ẩm là lượng hơi nước có ở không khí tồn tại dưới dạng khí trong không gian
Độ ẩm là lượng hơi nước có ở không khí tồn tại dưới dạng khí trong không gian

Đây cũng được xem là thước đo cho thấy được khả năng về lượng mưa hoặc sương mù. Nếu độ ẩm càng cao việc đổ mồ hôi làm mát cơ thể càng kém hiệu quả. Đây cũng là lý do vì sao mùa hè nóng nực không làm chúng ta khó chịu bằng những ngày thu nóng ẩm với độ cao.

Dự báo thời tiết thường sử dụng độ ẩm tuyệt đối hoặc tương đối trong các bản tin. Hiện nay độ ẩm không khí được chia thành 3 loại khác nhau:

  • Độ ẩm tương đối: Thể hiện tỉ số áp suất hơi nước hiện tại so với hơi nước bão hòa. Hiểu theo cách khác là lượng hơi nước bên trên một đơn vị thể tích không khí và tính theo %. 
  • Độ ẩm không khí tuyệt đối: Chỉ % hơi nước có trong không khí, tính giữa tỉ số khối lượng hơi nước so với thể tích hỗn hợp không khí. Mức này không liên quan đến mức độ bay hơi của độ ẩm không khí và tính theo đơn vị g/m3. 
  • Mức độ ẩm 100%: Không khí đạt được trạng thái bão hòa về hàm lượng hơi nước. Mức độ ẩm đạt 100% không có nghĩa là không khí 100% hoàn toàn là hơi nước. Lúc này khối lượng nước có thể trong bầu khí quyển làm thay đổi nhiệt độ, nhiều thứ khác ở không khí. 

Nguyên nhân xảy ra hiện tượng độ ẩm 

Nguyên nhân xảy ra độ ẩm trong không khí là quá trình bốc hơi của nước từ nhiều nguồn khác nhau. Điển hình là nước sông, hồ, biển, bề mặt đất ẩm, thực vật,…

Nguyên nhân xảy ra độ ẩm trong không khí là quá trình bốc hơi của nước từ nhiều nguồn
Nguyên nhân xảy ra độ ẩm trong không khí là quá trình bốc hơi của nước từ nhiều nguồn

Dưới sự tác động của nhiệt độ, ánh sáng mặt trời nước sẽ nhanh bốc hơi và bay vào không khí. Nhiệt độ càng cao, phân tử nước chuyển động càng nhanh, hỗn loạn. Như vậy khiến cho lượng hơi nước phát tán vào trong không khí càng nhiều.

Chưa hết độ ẩm cũng chịu ảnh hưởng của áp suất khí quyển, càng thấp độ ẩm càng cao. Điều này giải thích vì sao độ ẩm thường cao ở vùng núi cao. 

Tại Việt Nam độ ẩm thường cao vào mùa mưa và đặc biệt ở miền Bắc nhất là các tỉnh Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh,… Nguyên nhân là do mùa mưa, lượng mưa lớn khiến hơi nước trong không khí tăng lên. 

Ngoài ra mùa mưa nhiệt độ thường thấp hơn so với mùa hè nên lượng hơi nước trong không khí đạt mức bão hóa dễ dàng hơn. 

Tác động của độ ẩm đến cuộc sống con người như thế nào?

Nhiều người cho rằng nhiệt độ mới ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của con người. Điều này hoàn toàn sai do mối liên kết khăng khít giữa độ ẩmnhiệt độ. Đây cũng là lý do vì sao những nơi có mật độ ẩm cao nên sử dụng máy hút ẩm.

Khi độ ẩm lên cao và xuống thấp tác động như thế nào đến cuộc sống của con người? Bạn hãy theo dõi cụ thể ở bên dưới đây: 

Khi độ ẩm lên cao 

Khi độ ẩm lên cao tác động đến cuộc sống của con người theo nhiều cách khác nhau. Điển hình là da khó thoát mồ hôi, nồm, quần áo dễ ẩm mốc,… cụ thể:

Hơi nước ngưng tụ trong nhà mọi thứ đều ở trạng thái ẩm ướt
Hơi nước ngưng tụ trong nhà mọi thứ đều ở trạng thái ẩm ướt
  • Khiến vi khuẩn phát triển mạnh mẽ nên bác sĩ thường khuyến cáo mọi người cần giữ gìn sức khỏe. Đặc biệt là mùa xuân, thời điểm này bùng phát dịch bệnh dễ mắc các bệnh như nhiễm trùng tiêu hóa, đường hô hấp,… 
  • Khiến hơi nước ngưng tụ trong nhà mọi thứ đều ở trạng thái ẩm ướt. Sàn nhà và tường luôn ẩm ướt gây ra trơn trượt nguy hiểm đến người nhà lẫn trẻ nhỏ.
  • Quần áo dễ bị nấm mốc gây ra mất thẩm mỹ, nếu giặt sẽ lâu khô và gây ra mùi khó chịu.
  • Da khó thoát mồ hôi nên khiến cơ thể luôn cảm thấy bí bách, bết dính.

Khi độ ẩm xuống thấp

Độ ẩm thích hợp cho con người là khoảng 40 – 70%, nếu nhiệt độ xuống thấp ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống. Cụ thể:

Tình trạng mất ngủ, khó chịu, nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thần kinh trung ương
Tình trạng mất ngủ, khó chịu, nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thần kinh trung ương
  • Khiến lỗ chân lông mồ hôi thoát nhanh, nguyên nhân này chính khiến da nứt nẻ, sức đề kháng giảm rõ rệt.
  • Không khí khô quá nếu không nạp đủ lượng dẫn đến mất nước trầm trọng nguy hiểm đến tính mạng.
  • Còn dẫn đến tình trạng mất ngủ, khó chịu, nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thần kinh trung ương.
  • Khiến da khiến tóc bị khô, xơ rối và dễ gãy rụng. Chưa hết điều này còn khiến tóc bị chẻ ngọn và khói chải.

Qua chia sẻ trên hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về độ ẩm, đây chính là hơi nước trong không khí. Nó đóng vai trò quan trọng khi dự báo thời tiết tại các tỉnh thành trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Đừng quên nhấn theo dõi Thoitietso để cập nhật thêm tình hình độ ẩm trong ngày bạn nhé!