Bản Lác - Ngôi làng cổ mang vẻ đẹp nguyên sơ giữa bạt ngàn rừng núi

Mục lục

Nhắc đến Hòa Bình, người ta nhớ ngay đến du lịch cộng đồng với nhiều làng bản còn mang nét đẹp nguyên sơ. Trong đó, chắc chắn không thể không kể đến Bản Lác - ngôi làng cổ bình yên nằm gọn trong thung lũng. Vậy Bản Lác có những nét đẹp đặc trưng gì thu hút du khách, hãy cùng Thời tiết số tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Vị trí địa lý Bản Lác     

Bác Lác là một ngôi làng nhỏ thuộc xã Chiềng Châu - Mai Châu - Hòa Bình. Cách trung tâm thành phố Hà Nội chỉ khoảng 140 ki - lô - mét nên rất dễ dàng để di chuyển đến Bản Lác. 

Bản Lác nằm gọn trong thung lũng Chiềng Châu, bao quanh là núi, là đồi, là những con đường mòn quen thuộc. Chính vị trí này đã góp phần tạo nên một Bản Lác với phong cảnh hữu tình mà ít nơi sánh được. 

Vị trí lý tưởng giúp Bản Lác có “view triệu đô”
Vị trí lý tưởng giúp Bản Lác có “view triệu đô”

Khí hậu tại Bản Lác

Nói về khí hậu, thời tiết Hòa Bình quả thật được thiên nhiên ưu ái ban cho thời tiết ôn hòa suốt năm nên Bản Lác cũng được thừa hưởng những ưu điểm vượt trội của thời tiết nơi đây. Điều này cũng là lý do nơi đây thu hút rất đông khách du lịch bất kể thời điểm nào. Xung quanh là núi rừng nên Bản Lác luôn luôn có không khí trong lành, thoải mái, đem lại cảm giác dễ chịu cho khách tham quan. 

Bản Lác lúc nào cũng có không khí trong lành, khí hậu ôn hóa
Bản Lác lúc nào cũng có không khí trong lành, khí hậu ôn hóa

Mùa hè ở Bác Lác kéo dài từ tháng 5 đến tháng 7, nhiệt độ và độ ẩm không khí khá cao, thường có mưa nhiều trong những tháng này, 

Vào mùa thu, nhiệt độ ở Bản Lác giảm bớt, trung bình khoảng 26 độ C, tiết trời rất dễ chịu, độ ẩm không khí không quá cao, mưa cũng ít nên rất thích hợp để đi thăm quan, tận hưởng. 

Đông đến nhiệt độ ở Bản Lác giảm mạnh, trung bình chỉ khoảng 16 độ C và giảm sâu khi đêm về. Nhưng khi xuân về, Bản Lác ấm áp hơn, nhiệt độ trung bình từ 18-24 độ C, thiên nhiên nơi đây như được khoác lên mình chiếc áo mới sặc sỡ, muôn cây muôn hoa thi nhau khoe sắc, đâm chồi.  

Trăm hoa đua nở vào mùa xuân tại Bản Lác
Trăm hoa đua nở vào mùa xuân tại Bản Lác

Cẩm nang du lịch Bản Lác     

Nên đến Bản Lác vào thời gian nào trong năm?    

Nếu được hỏi rằng nên đi du lịch Bản Lác vào thời gian nào trong năm thì xin trả lời rằng: chỉ cần bạn sẵn sàng, đến Bản Lác vào thời điểm nào cũng đẹp. Bản Lác thơ từ những ngày nắng giòn tan chảy trên cánh đồng đến những ngày mưa lâm thâm rả rích. Mỗi thời điểm Bản Lác lại biết đẹp, biết làm lao lòng du khách theo một cách rất riêng. 

Mọi người có thể chọn du lịch Bản Lác - Mai Châu vào tháng 9 đến tháng 11. Lúc này cả ngôi làng ngập tràn trong màu vàng của lúa chín thơm. Đây là lúc thời tiết mát mẻ, thích hợp tham gia nhiều hoạt động ngoài trời, team building thú vị. Tưởng tượng lúc sáng sớm hay hoàng hôn, đạp xe trên con đường mòn giữa những đồng lúa, còn điều gì bình yên hơn thế nữa! 

Không gian Bản Lác như được nhuộm vàng bằng màu lúa chín 
Không gian Bản Lác như được nhuộm vàng bằng màu lúa chín 

Nếu bạn thích check in thì không nên bỏ lỡ Bản Lác từ tháng 11 đến tháng 1. Lúc này hoa cải trắng nở rộ, khoác cho khung cảnh một chiếc áo rất thơ, rất tình. 

Muốn ngắm hoa mơ, hoa mận, hoa đào thì chắc chắn phải ghé Bản Lác vào tháng - tháng 4. Cảnh vật lúc này rạo rực sức sống. Mở bát chuyến đi Bản Lác đầu tiên của năm như thế không còn gì tuyệt vời bằng. 

Mùa xuân là mùa các loại hoa thi nhau nở rộ, khoe sắc tại Bản Lác - Mai Châu
Mùa xuân là mùa các loại hoa thi nhau nở rộ, khoe sắc tại Bản Lác - Mai Châu

Có mùa lúc chín thì cũng có mùa lúa xanh. Đó là vào tháng 5 đến tháng 8. Màu lúa xanh mơn mởn lại khiến ta thêm yêu đời, có thêm động lực khi quay trở lại với guồng quay cuộc sống. 

Mùa lúa xanh tại Bản Lác - Mai Châu
Mùa lúa xanh tại Bản Lác - Mai Châu

Mỗi người sẽ có một sở thích riêng, vì vậy mọi người có thể tham khảo rồi chọn cho mình thời điểm du lịch Bản Lác thích hợp nhé!

Di chuyển bằng phương tiện gì đến Bản Lác?    

Để di chuyển đến Bản Lác có rất nhiều phương tiện và tuyến đường khác nhau. Từ trung tâm Thành phố Hà Nội, du khách có thể đi xe máy, ô tô hay thuê taxi,... Một số nhà xe uy tín du khách có thể tham khảo như: Nhà xe Liên Thanh, nhà xe Chính Minh, nhà xe Nhật An, nhà xe Xuân Tráng,...  

Cung đường dễ di chuyển nhất từ Hà Nội là: Đi theo Đường La Thành đến Cầu Vượt Nguyễn Chí Thanh, đi tiếp đường Trần Duy Hưng tại Láng Thượng; tiếp tục đi đến Tiến Xuân; đi theo Cao Tốc Hòa Lạc - Hòa Bình đến CT02 tại Trung Minh sau đó đi thẳng đến Pom Coọng tại thị trấn Mai Châu; đi tiếp Pom Coọng sẽ đến Bản Lác tại Chiềng Châu. 

Du lịch Bản Lác ăn gì?     

Lợn mán thui luộc 

Ngay từ cái tên đã tạo cho du khách cảm giác thích thú muốn thử ngay món lợn mán thui luộc. Món ăn này được làm từ những con lợn thả vườn chỉ nặng khoảng 12-15kg. Sau khi làm sạch, lợn được đem thui lên, người dân sau đó sẽ chọn phần thịt ngon nhất đem luộc cho khách. Thịt lợn mán thui luộc chấm cùng hạt dổi chắc chắn sẽ chinh phục được cả những vị khách khó tính nhất. 

Món lợn mán thui luộc được trình bày đẹp mắt
Món lợn mán thui luộc được trình bày đẹp mắt

Chả cuốn lá bưởi 

Đến Bản Lác là nhất định phải thử chả cuốn lá bưởi. Món ăn dân dã, đơn giản nhưng là sự kết hợp tuyệt vời giữa vị cay cay thơm nồng của lá bưởi cùng vị ngọt tự nhiên của thịt khiến du khách ăn một lần sẽ muốn nếm lại lần hai. Những miếng chả được cuốn đều đặn, xiên vào thanh tre rồi nướng lật đều trên than thể hiện sự cẩn thận, trân trọng món ăn của người dân tộc Thái. 

Chả cuốn lá bưởi là đặc sản tại Bản Lác
Chả cuốn lá bưởi rắc thêm đậu phộng

Nhộng ong xào măng 

Nhộng ong và măng là hai đặc sản của Bản Lác được kết hợp trong một món ăn thì đúng là cực phẩm, ăn vào cực kỳ kích thích vị giác. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng có món ngon này để thưởng thức, du khách chỉ có thể nếm thử khi du lịch Bản Lác vào cuối hè. 

Món nhộng ong xào măng không chỉ nhìn bắt mắt mà ăn cũng rất ngon 
Món nhộng ong xào măng không chỉ nhìn bắt mắt mà ăn cũng rất ngon 

Rượu Mai Hạ 

Đến vùng núi Tây Bắc, ta không thể bỏ qua các loại rượu ngon của người dân tộc. Ở Bản Lác cũng không ngoại lệ, nơi đây nổi tiếng với rượu Mai Hạ với cách lên men rượu rất công phu. Để có một bình rượu Mai Hạ, người dân Bản Lác phải vượt sông Mã, đem về đủ các loại lá - củ, phơi khô rồi xay nhuyễn để trộn chung với sắn và gạo. Chính vì thế, rượu Mai Hạ có nồng độ khá cao, uống rượu Mai Hạ phải nhâm nhi từng chút mới có thể cảm nhận được hết tinh hoa của núi rừng Tây Bắc. 

Các loại lá - củ được phơi khô sau đó giã nhuyễn để ủ men làm rượu Mai Hạ 
Các loại lá - củ được phơi khô sau đó giã nhuyễn để ủ men làm rượu Mai Hạ 

Bản Lác - Mai Châu là món quà tạo hóa ban tặng cho Hòa Bình, qua bài viết trên chúng tôi đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về  phong cảnh thiên nhiên, nét đẹp văn hóa, nét đẹp ẩm thực tại Bản Lác. Các bạn hãy theo dõi Thời tiết số để luôn cập nhật được các thông tin mới nhất về thời tiết trên khắp các tỉnh thành và các địa điểm du lịch nổi tiếng trên toàn quốc nhé!