Thủy điện Hòa Bình - Cẩm nang du lịch và tham quan Thủy Điện Hòa Bình

Mục lục

Nhà máy Thủy điện Hòa Bình là niềm tự hào của người Việt Nam, minh chứng cho tình hữu nghị của Việt Nam và Liên Xô lúc bấy giờ. Ngày nay, nơi đây đã trở thành một địa điểm du lịch được nhiều du khách yêu thích đặc biệt là các bạn trẻ. Cùng Thời tiết số khám phá xem Nhà máy Thủy điện Hòa Bình có những gì đặc biệt và khám phá cẩm nang du lịch Thủy điện Hòa Bình qua bài viết dưới đây nhé!

Vị trí địa lý Thủy điện Hòa Bình

Thủy điện Hòa Bình thuộc huyện Tân Thịnh, tỉnh Hòa Bình. Nằm trên dòng sông Đà, nhà máy Thủy điện Hòa Bình mang lại giá trị to lớn. Không chỉ giúp điều hòa khí hậu địa phương, cung cấp nguồn điện cho miền Bắc, phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân; Nhà máy Thủy điện Hòa Bình còn mang giá trị thủy lợi,điều tiết nguồn nước hai mùa lũ - cạn, phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt của người dân. 

Không những vậy, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình ngày nay đang được rất nhiều người quan tâm và muốn đến tham quan, ngắm nhìn bởi nó sở hữu vẻ đẹp kỳ vĩ, tươi đẹp, trở thành địa điểm du lịch yêu thích của du khách với nhiều độ tuổi khác nhau. 

Bao quanh Nhà máy Thủy điện Hòa Bình là sông núi nên có vẻ đẹp hùng vĩ
Bao quanh Nhà máy Thủy điện Hòa Bình là sông núi nên có vẻ đẹp hùng vĩ

Khí hậu Thủy điện Hòa Bình

Thời tiết Hòa Bình thuộc vùng có khí hậu cận nhiệt đới ẩm, mùa đông phi nhiệt đới khô lạnh, ít mưa; mùa hè nóng, mưa nhiều. Nhiệt độ trung bình hàng năm trên 23 °C. Tháng 7 có nhiệt độ cao nhất trong năm, trung bình 27 - 29 °C, ngược lại tháng 1 có nhiệt độ thấp nhất, trung bình 15,5 - 16,5 °C. Khí hậu Hòa Bình mang nét đặc trưng của khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, 4 mùa phân hóa rõ rệt thành xuân - hạ - thu - đông. Hai mùa hạ - đông mang tính chất nóng - lạnh đối lập nhau hoàn toàn, mùa  xuân và mùa thu là hai mùa chuyển tiếp trong năm. 

Mùa nóng ở Hòa Bình thường kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10. Đây cũng chính là mùa mưa lũ. Khí hậu Thủy điện Hòa Bình vào thời điểm này sẽ nóng ẩm là nhiều tuy nhiên vẫn rất thích hợp để thăm quan Nhà máy Thủy điện hay nhiều địa điểm du lịch khác. 

Mùa lạnh ở Hòa Bình bắt đầu từ tháng 11 và kết thúc vào tháng 4. Lúc này, nhiệt độ trung bình khoảng 16-18 độ C, độ ẩm không khí giảm, khoảng 70-80% nên cũng khá phù hợp để khám phá nhà máy Thủy điện Hòa Bình. 

Cẩm nang du lịch Thủy điện Hòa Bình

Nên đến Thủy điện Hòa Bình vào thời gian nào trong năm?

Vào những thời điểm nắng nóng, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình hoạt động hết công suất để cung cấp điện cho người dân nên nước trong hồ thường bị khô cạn, người dân thậm chí còn có thể đi bộ dưới lòng hồ. Tuy nhiên, không phải lúc nào trong hồ cũng cạn nước như vậy. Ngược lại, vào mùa nước lũ dâng cao, mực nước trong hồ bị vượt ngưỡng nên cần mở cửa xả lũ để đưa mực nước trong hồ về đúng mức quy định. 

Nhà máy Thủy điện Hòa Bình xả lũ mang vẻ đẹp kỳ vĩ
Nhà máy Thủy điện Hòa Bình xả lũ mang vẻ đẹp kỳ vĩ

Chính vì vậy, mọi người có thể cân nhắc để đến thăm Nhà máy Thủy điện Hòa Bình vào thời điểm phù hợp. Gợi ý là mọi người có thể đến ngắm cận cảnh khi nhà máy xả lũ, lúc này Thủy điện Hòa Bình không trầm lắng, êm ả như những ngày mùa cạn mà mang vẻ xối xả, hào sảng hơn, rất đáng để chiêm ngưỡng. 

Nếu mọi người thích vẻ đẹp nhẹ nhàng thì có thể chọn đến Nhà máy Thủy điện Hòa Bình vào mùa khô, không có cảnh xả nước lũ, mặt hồ bình lặng, xanh tươi, đẹp và rất nên thơ. 

Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đẹp nên thơ lúc về đêm
Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đẹp nên thơ lúc về đêm

Di chuyển đến Thủy điện Hòa Bình bằng phương tiện gì?

Để di chuyển từ Trung tâm Thành phố Hà Nội đến Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, có rất nhiều phương tiện cho du khách lựa chọn như: xe máy, ô tô, taxi,... 

Đến Hòa Bình cũng có nhiều tuyến đường khác nhau, bạn có thể tham khảo cung đường sau đây: Đi theo Phường Láng Hạ đến Cầu Trung Hòa sau đó đi dọc theo CT03 và Cao Tốc Hòa Lạc - Hòa Bình đến Cầu Hòa Bình 3 tại Trung Minh. Tiếp tục đi tiếp Cầu Hòa Bình 3. Đi theo đường tỉnh 317 và Lê Thánh Tông đến Hòa Bình tại Thành phố Hòa Bình, đi thêm 1 đoạn ta sẽ thấy Nhà máy Thủy điện Hòa Bình phía bên phải. 

Du lịch Thủy điện Hòa Bình ăn gì?

Đến Hòa Bình thăm quan Nhà máy Thủy điện, du khách sẽ phải xuýt xoa vì nơi đây có rất nhiều món ăn ngon, mang đậm dấu ấn của mảnh đất này. Một số món ăn du khách nhất định phải nếm thử như: 

Cơm lam 

Cơm lam không còn là món ăn quá xa lạ với du khách nhưng cơm lam Hòa Bình lại có những nét rất riêng. Được nấu từ những hạt gạo nếp dẻo ngon, trộn cùng sợi dừa bào sợi và nước lá dứa, nước cốt dừa. Những ống cơm lam được nướng trên bếp than hồng khi chín không chỉ có mùi vị thơm ngon mà còn có màu sắc rất bắt mắt. Đây là món ăn rất đáng thử khi đến thăm Nhà máy Thủy điện Hòa Bình. 

Món cơm lam được nướng trên than hồng
Món cơm lam được nướng trên than hồng

Thịt lợn muối chua 

Thịt lợn muối chua do bà con tại Hòa Bình làm cũng rất đặc biệt. Thịt lợn được dùng là từ những con lợn nuôi thả rông nên ăn rất săn chắc và không hề bị bở. Thịt được ủ lên men cùng các loại gia vị đặc trưng, ăn cùng lá quế, lá mít, chấm thêm một chút tương ớt là ta đã có một món ăn tuyệt vời. 

Món thịt lợn muối chua ăn cùng tương ớt
Món thịt lợn muối chua ăn cùng tương ớt

Măng chua nấu thịt gà

Nếu đến thăm Nhà máy Thủy điện Hòa Bình vào những ngày oi ả, nhất định bạn phải thử món măng chua nấu thịt gà. Măng rừng được nấu cùng gà Lạc Sơn săn, ngọt (loại gà được nuôi thả tự nhiên, không dùng cám). Vị ngọt của thịt gà kết hợp cùng vị chua chua thanh thanh của măng là sự kết hợp hoàn hảo, ăn rất đươm cơm và không bị ngán. 

Măng chua nấu thịt gà - món ăn đơn giản nhưng rất thơm ngon
Măng chua nấu thịt gà - món ăn đơn giản nhưng rất thơm ngon

Thịt trâu lá lồm

Thịt trâu lá lồm là món ăn đặc trưng không nơi đâu có được vì vậy nhất định bạn phải thử khi đến thăm quan Nhà máy Thủy điện Hòa Bình nhé! Thịt trâu được chế biến và nấu cùng lá lồm và một chút ớt tươi tạo ra món ăn có vị chua, cay, béo rất hấp dẫn. Món này ngon nhất là khi ăn cùng bún hoặc mì. 

Thịt trâu lá lồm - đặc sản nổi tiếng tại Hòa Bình
Thịt trâu lá lồm - đặc sản nổi tiếng tại Hòa Bình

Rượu cần 

Đến Hòa Bình mà không nếm thử rượu cần thì quá thiếu sót. Rượu cần Hòa Bình được lên men với nhiều nguyên liệu, gia vị nên có vị rất riêng. Nhâm nhi một chút đã cảm thấy ấm người. Đây cũng là một gợi ý thức uống có thể mua về làm quà khi đến Nhà máy Thủy điện Hòa Bình thăm quan. 

Rượu cần Hòa Bình có thể mua về làm quà 
Rượu cần Hòa Bình có thể mua về làm quà 

Bài viết trên đã giúp các bạn thấy nhà máy Thủy điện Hòa Bình là một địa điểm rất đáng đến để tham quan và trải nghiệm. Hòa Bình có rất nhiều món ăn ngon đặc biệt là người dân vô cùng hiếu khách nên du khách hãy đến và tự mình cảm nhận những điều tuyệt vời này nhé! Và đừng quên theo dõi Thời tiết số để cập nhật các thông tin mới nhất về Dự báo thời tiết cũng như các địa điểm du lịch để có cho mình một chuyến đi thật trọn vẹn và ý nghĩa tại Hòa Bình các bạn nhé!