Khám phá cánh đồng Mường Than - Lạc vào miền cổ tích

Mục lục

Cánh đồng Mường Than một địa điểm du lịch nổi tiếng tại tỉnh Lai Châu. Tới Mường Than bạn sẽ có cảm giác như lạc về miền cổ tích với cảnh tượng thơ mộng và hùng vĩ của những thửa ruộng bậc thang và thiên nhiên nơi đây. Bài viết dưới đây Thời tiết số sẽ giúp bạn trang bị một số cẩm nang khi bạn có ý định khám phá Cánh đồng Mường Than, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Vị trí địa lý cánh đồng Mường Than

Cánh đồng Mường Than thuộc huyện Than Uyên nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Lai Châu ở độ cao từ 500m đến 1800m so với mực nước biển. Đây là thung lũng rộng lớn nằm khép kín giữa 2 ngọn núi Phan Xi păng và Púng Luông.

Cánh đồng Mường Than nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Lai Châu
Cánh đồng Mường Than nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Lai Châu

Phía đông Mường Than giáp với tỉnh Lào Cai đoạn từ quốc lộ 32 và quốc lộ 279, và tỉnh Yên Bái đoạn quốc lộ 32. Phía Tây và Nam của Mường Than giáp với tỉnh Sơn La. Còn phía bắc Mường Than giáp với huyện Tân Uyên.

Địa hình của Than Uyên chủ yếu là đồi núi thấp và trung bình cùng các thung lũng chạy dọc theo con sông Nậm Mu. Cánh đồng Mường Than nằm khuất sau thung lũng, xung quanh được bảo bọc bởi trập trùng núi non và mây bao la. Cánh đồng ở Mường Than rộng lớn, người dân thường trồng lúa, ngô, khoai, rau theo các mùa trong năm. 

Khí hậu Cánh đồng Mường Than

Cánh đồng Mường Thanh nằm trọn trong mảnh đất Than Uyên nên thừa hưởng toàn bộ khí hậu gió mùa chí tuyến nơi đây. Thời tiết Than Uyên ban ngày nóng, ban đêm lạnh, được chia làm 2 mùa rõ rệt trong năm.

Mường Than chịu ảnh hưởng của khí hậu gió mùa chí tuyến
Mường Than chịu ảnh hưởng của khí hậu gió mùa chí tuyến
  • Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9, thời điểm này Mường Than có nhiệt độ và độ ẩm cao. 
  • Mùa khô ở Mường Than bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 3 của năm sau. Mùa khô khí hậu lạnh, lượng mưa và độ ẩm thấp.
  • Nhiệt độ trung bình năm tại Mường Than khoảng 21-23 độ C với tổng tích ôn đạt 9.000 đến 10.000 độ C/năm. Lượng mưa trung bình từ 2.500-2.700mm/ năm nhưng phân bố không đồng đều theo mùa, chủ yếu vào mùa mưa chiếm 80% lượng mưa cả năm. Mường Than chịu ảnh hưởng của gió Tây và gió Đông Nam. Mường Than ít bị ảnh hưởng của bão và gió mùa Đông Bắc.
  • Độ ẩm trung bình tại Mường Than các tháng trong năm không cao quá 80%. Độ ẩm sẽ tăng dần trong mùa mưa và giảm dần vào mùa khô.

Cẩm nang du lịch cánh đồng Mường Than

Nên du lịch cánh đồng Mường Than vào thời điểm nào trong năm, di chuyển đến đó bằng phương tiện gì và Mường Than có món gì ngon. 

Nên đến cánh đồng Mường Than vào thời gian nào trong năm?

Mường Than luôn khoác lên mình một nét đẹp riêng biệt. Tuy nhiên thời điểm đẹp nhất để du lịch Mường Than là từ tháng 7 đến tháng 9 hàng năm và khoảng từ tháng 12 đến tháng 1 của năm sau.

Thời điểm từ tháng 7 đến tháng 9 Mường Than vào mùa lúa chín nên sẽ ngập tràn trong sắc vàng rực rỡ của lúa chín
Thời điểm từ tháng 7 đến tháng 9 Mường Than vào mùa lúa chín nên sẽ ngập tràn trong sắc vàng rực rỡ của lúa chín
  • Thời điểm từ tháng 7 đến tháng 9 hàng năm là thời điểm Mường Than vào mùa lúa chín. Sắc vàng rực rỡ của lúa chín làm bừng sáng cả một vùng. Vào mỗi thời điểm trong ngày, Mường Than sẽ khoác lên mình một vẻ đẹp khác biệt, đặc biệt là lúc sáng sớm và buổi hoàng hôn.
  • Từ tháng 12 đến tháng 1 Mường Than vào mùa đổ nước, các thửa ruộng sẽ ngập trong nước đầu mùa. Khung cảnh Mường Than lúc này hiện lên vô cùng mỹ lệ không kém gì vào thời điểm lúa chín.

Nói chung bạn có thể đến với Mường Thanh vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Mỗi một mùa Mường Thanh sẽ toát lên một vẻ đẹp khác nhau, nhưng tất cả đều làm say đắm lòng người.

Di chuyển tới cánh đồng Mường Than bằng phương tiện gì?

Du lịch Mường Than bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe ô tô riêng hoặc đi xe khách từ thành phố Lai Châu. Bạn cũng có thể đi xe máy từ thành phố Lai Châu di chuyển theo đường Lê Duẩn, tới Trường Chinh ra Quốc Lộ 4D. Tiếp đó chạy xe dọc theo quốc lộ 4D, tới quốc lộ 32 đi thẳng khoảng 23km rẽ vào quốc lộ 279 rồi đi tiếp khoảng 3km nữa thì tới Mường Than xã Than Uyên.

Du lịch cánh đồng Mường Than ăn gì?

Mường Than sở hữu vẻ đẹp làm mê mẩn lòng người, nhưng bên cạnh việc khám phá vẻ đẹp của cánh đồng Mường Than thì du khách còn muốn khám phá về phong tục, nét đẹp văn hóa và những món ngon của nơi đây. 2 món ngon dưới đây nhất định bạn nên thưởng thức khi du lịch Mường Than.

Cá Pa Boong và thịt nướng là 2 món đặc sản nổi tiếng ở Mường Than
Cá Pa Boong và thịt nướng là 2 món đặc sản nổi tiếng ở Mường Than
  • Cá Pa Boong là món ăn được chế biến từ loại cá Pa Vá theo cách gọi của người Thái là Nậm Mu. Cá sẽ được làm sạch sau khi bắt rồi trộn đều với các loại gia vị như gừng, tỏi, muối, ớt và rượu. Món ăn này sẽ ngon nhất khi bạn thưởng thức cùng với xôi nếp ngũ sắc thơm ngon.
  • Thịt nướng mắc khén hạt dổi cũng là một món ăn đặc sản của Mường Than. Món ăn này mang đậm hương vị và nét ẩm thực riêng biệt của vùng núi Tây Bắc. Thịt nướng mềm ngọt có vị cay cay, tê tê của hạt mắc khén chấm cùng với chẩm chéo mang đến một hương vị mới lạ, thơm ngon đến khó cưỡng.
  • Ngoài cá Pa Boong, thịt nướng hạt dổi thì các món ăn như thịt trâu hun khói, món pa pỉnh tộp (cá nướng), gà nướng, thịt lợn hấp….Đây đều là những món ăn mang đậm hương vị của vùng núi rừng Tây Bắc.

Qua bài viết trên Thời tiết số mong rằng có thể giúp bạn nắm được một số cẩm nang quan trọng khi có ý định ghé thăm mảnh đất thơ mộng này. Hiện đang là thời điểm đẹp để đến thăm Cánh đồng Mường Than, tuy nhiên thời tiết miền Bắc hiện đang trong giai đoạn mưa rét nên các bạn đừng quên theo dõi trang mỗi ngày để cập nhật các thông tin Dự báo thời tiết và cẩm nang mới nhất nhé!