Khám phá lễ hội hoa Tam Giác Mạch Hà Giang

Mục lục

Nhắc đến Hà Giang, không thể không nhắc đến lễ hội hoa Tam Giác Mạch nổi tiếng được tổ chức thường niên vào dịp cuối năm. Khi đến đây, bạn sẽ có dịp được tận mắt ngắm nhìn những vườn hoa Tam Giác Mạch rực rỡ và trải nghiệm các món ăn từ loại hoa này. Cùng Thời Tiết Số điểm qua những nét độc đáo của lễ hội hoa Tam Giác Mạch Hà Giang nhé!

Giới thiệu về lễ hội hoa Tam Giác Mạch

Tam Giác Mạch là một loài cây đặc trưng của vùng núi Đông Bắc, có phần hoa màu hồng tím được sử dụng để trang trí và các bộ phận khác như thân, hạt,... được dùng để làm lương thực. Lễ hội hoa Tam Giác Mạch là một lễ hội truyền thống được tổ chức thường niên, vào thời điểm cuối năm - khi loài hoa này bắt đầu nở rộ và khoe sắc.

Lễ hội hoa Tam Giác Mạch là dịp để người dân bản địa thể hiện niềm tự hào về loài hoa đặc trưng của quê hương mình. Bên cạnh ngắm hoa, trong lễ hội còn có nhiều hoạt động hấp dẫn khác như chơi trò chơi dân gian, trình diễn nghệ thuật truyền thống của các dân tộc thiểu số,... Do đó, lễ hội hoa Tam Giác Mạch hàng năm chiếm được nhiều sự quan tâm, chú ý của du khách trong và ngoài nước.

Lễ hội hoa Tam Giác Mạch là một lễ hội truyền thống được tổ chức thường niên
Lễ hội hoa Tam Giác Mạch là một lễ hội truyền thống được tổ chức thường niên

Thời gian & địa điểm tổ chức 

Ban đầu, người dân ở Đông Bắc nói chung và Hà Giang nói riêng chỉ sử dụng hoa Tam Giác Mạch để làm bánh hoặc nấu rượu. Tuy nhiên, sau đó, khi nhận thức được giá trị của loài hoa này đối với ngành du lịch, UBND tỉnh Hà Giang đã tuyên truyền, vận động bà con đồng bào Mông cùng tham gia trồng, chăm sóc hoa Tam Giác Mạch.

Lễ hội hoa Tam Giác Mạch được tổ chức thường nhiên, vào đúng thời điểm hoa nở rộ - tức là khoảng từ đầu tháng 10 đến cuối tháng 12. Địa điểm tổ chức lễ hội là ở 4 huyện vùng cao nguyên đá Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ, Mèo Vạc và thành phố Hà Giang.

Lễ hội hoa Tam Giác Mạch được tổ chức khoảng từ đầu tháng 10 đến cuối tháng 12.
Lễ hội hoa Tam Giác Mạch được tổ chức khoảng từ đầu tháng 10 đến cuối tháng 12.

Hoạt động & Ý nghĩa của lễ hội hoa Tam Giác Mạch

Các hoạt động trong lễ hội hoa Tam Giác Mạch

Vì mục đích quảng bá và thúc đẩy du lịch Hà Giang, lễ hội hoa Tam Giác Mạch không cần tốn phí để tham gia. Lễ hội có nhiều hạng mục tham qua, hoạt động vô cùng thú vị như: 

  • Chương trình khai mạc lễ hội với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc tái hiện lại truyền thuyết về sự hình thành loài hoa Tam Giác Mạch.
  • Đêm hội rượu rượu hoa Tam Giác Mạch với các chủ đề khác nhau.
  • Không gian trưng bày hoa Tam Giác Mạch và các sản phẩm làm từ Tam Giác Mạch.
  • Cuộc thi triển lãm các bức ảnh đẹp về hoa Tam Giác Mạch.
  • Lễ hội đường phố trình diễn âm nhạc và trang phục của các đồng bào dân tộc tại Hà Giang.
  • Các giải đấu thể thao: Giải quần vợt mở rộng, giải đua thuyền kayak, giải chạy việt dã,...
  • Chương trình trình diễn xiếc, hình nộm rối cạn hoạt náo, vui nhộn
  • Chương trình diễu hành các mô hình xe, các khối trình diễn văn hóa dân tộc
  • v.v.
Lễ hội hoa Tam Giác Mạch có nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn
Lễ hội hoa Tam Giác Mạch có nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn

Ý nghĩa của lễ hội hoa Tam Giác Mạch

Lễ hội hoa Tam Giác Mạch là một lễ hội văn hóa, du lịch được tổ chức thường niên tại Hà Giang. Lễ hội nhằm tôn vinh loài hoa đặc trưng của vùng cao nguyên đá Đồng Văn. Không chỉ thể hiện giá trị di sản và sức sống mãnh liệt của đồng bào các dân tộc thiểu số, sự kiện này có có ý nghĩa khẳng định thương hiệu du lịch của tỉnh Hà Giang, đưa Hà Giang đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế.

Khi tham dự lễ hội, du khách sẽ có cơ hội được trải nghiệm những sản phẩm đặc sản truyền thống, giá trị văn hóa đặc sắc, di sản địa chất độc đáo, môi trường, cảnh quan, sinh thái tự nhiên của Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ trong đời của bạn!

Lễ hội hoa Tam Giác Mạch có ý nghĩa khẳng định thương hiệu du lịch của tỉnh Hà Giang,
Lễ hội hoa Tam Giác Mạch có ý nghĩa khẳng định thương hiệu du lịch của tỉnh Hà Giang,

Vừa rồi, Thời Tiết Số đã giới thiệu đến bạn những thông tin cần biết về lễ hội hoa Tam Giác Mạch ở Hà Giang. Lễ hội này có rất nhiều hoạt động hấp dẫn, thú vị, mang đậm bản sắc văn hóa của các đồng bào dân tộc vùng cao tại Hà Giang. Nếu có dịp, hãy thử đến Hà Giang và tham dự lễ hội đặc biệt này một lần bạn nhé!