Nhiệt độ đại dương toàn cầu cao kỷ lục

Mục lục

Nhiệt độ nước biển trung bình toàn thế giới 2023 tăng 0,23 độ. Nhiệt độ và độ ẩm tăng khiến bão mạnh hơn và lũ lụt cũng nghiêm trọng hơn.

Theo giới khoa học, tình trạng nóng lên của đại dương là hiện tượng không thể "lật kèo" và sẽ tồn tại trong suốt thế kỷ này
Theo giới khoa học, tình trạng nóng lên của đại dương là hiện tượng không thể "lật kèo" và sẽ tồn tại trong suốt thế kỷ này

Một nghiên cứu thường niên được công bố ngày 11/1 trên tạp chí Advances in Atmospheric Sciences rằng, năm 2023, nhiệt độ các đại dương lần nữa "xô đổ" các kỷ lục trước đó, ngay cả khi lượng phát thải khí nhà kính chững lại.

Nghiên cứu này do các nhà khoa học từ 17 viện nghiên cứu ở Trung Quốc, Hoa Kỳ, New Zealand, Ý và Pháp thực hiện. Họ phát hiện ra trong 5 năm liên tiếp, nhiệt độ các đại đương đều xác lập kỷ lục mới, trong đó năm 2023 là năm ghi nhận nhiệt độ cao nhất lịch sử. 

Ông Cheng Lijing - nhà nghiên cứu tại Viện Vật lý Khí quyển thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc, cũng là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết tình trạng ấm lên của các đại dương là chỉ số quan trọng để đánh giá biến đổi khí hậu, vì đại dương hấp thụ hơn 90% lượng nhiệt dư thừa từ tình trạng ấm lên toàn hành tinh.

Theo ông, so với 2022, phần nước bề mặt dày 2000m trên các đại dương đã hấp thụ một lượng nhiệt lớn hơn, đủ để đun sôi 2,3 tỷ hồ bơi kích thước chuẩn Olympic. Yếu tố này đã làm nhiệt độ đại dương tăng. Theo đó, so với 2022, nhiệt độ mặt nước biển trung bình toàn hành tinh năm 2023 đã tăng 0,23 độ.    

Cũng theo nghiên cứu, nước biển ấm lên sẽ làm giảm lượng oxy trong nước biển và khả năng hấp thụ CO2, dẫn đến hệ lụy nghiêm trọng với đời sống động, thực vật dưới biển. Hơn nữa, tình trạng này còn làm tăng hiện tượng thời tiết cực đoan. Nhiệt độ và độ ẩm tăng thêm xâm nhập vào khí quyển khiến những cơn bão tăng cường độ với mưa và gió mạnh hơn và lũ lụt nghiêm trọng hơn.   

Theo giới khoa học, tình trạng nóng lên của đại dương là hiện tượng không thể "lật kèo" và sẽ tồn tại trong suốt thế kỷ này, ngay cả khi lượng phát thải khí nhà kính được kiểm soát. Ông Cheng Lijing nhấn mạnh điều này đặt ra những thách thức đối với công tác quản trị khí hậu, không chỉ đòi hỏi giảm phát thải nhà kính và tăng cường sử dụng những nguồn năng lượng nhân tạo mà còn phải tập trung hơn vào việc thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ông Cheng Lijing kêu gọi các quốc gia cần tăng cường khả năng giám sát khí hậu và cải thiện hệ thống dự báo cũng như cảnh báo sớm để ngăn ngừa những hệ luỵ nghiêm trọng trong tương lai.