Sấm Sét Là Gì? Nguyên Nhân Xảy Ra Hiện Tượng Sấm Sét Và Cách Ứng Phó

Mục lục

Sấm sét là một hiện tượng tự nhiên mà ta thường thấy ở khắp mọi nơi. Đây là hiện tượng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và cũng là nguyên nhân trong những vụ cháy rừng. Vậy nguyên nhân xảy ra hiện tượng sấm sét là gì và những lưu ý để giúp bạn an toàn khi xảy ra hiện tượng sấm sét sẽ được Thời tiết số bật mí ở trong bài viết này !

Sấm sét là gì? 

Sấm sét là một hiện tượng thiên nhiên thường xuất hiện mỗi khi giông bão. Đây là hiện tượng phóng điện trong khí quyển xảy ra giữa các đám mây và mặt đất, hoặc là giữa các đám mây mang điện tích khác dấu. 

Sấm sét là một hiện tượng thiên nhiên xuất hiện vào thời tiết giông bão
Sấm sét là một hiện tượng thiên nhiên xuất hiện vào thời tiết giông bão

Khi phóng điện, nhiệt độ của tia sét có thể đạt tới 30.000 độ C và di chuyển với tốc độ 36.000 km/h. Sấm chính là âm thanh được tạo ra khi không khí bị nung nóng bởi tia sét nở ra nhanh chóng. Tiếng sấm thường xuất hiện sau ánh sáng của tia chớp. Đó là do tốc độ của ánh sáng thường nhanh hơn tốc độ của âm thanh. 

Nguyên nhân xảy ra hiện tượng Sấm Sét

Sấm sét thường xuất hiện trong cơn mưa rào hoặc giông bão. Và điều kiện thời tiết này, gió giật mạnh sẽ làm xáo trộn các đám mây. Từ đó làm cho các đám mây tích điện. Và khi có 2 đám mây tích điện trái dấu ở nhân nhau tạo nên hiệu điện thế cường độ lớn lên đến hàng triệu vôn. Vì thế giữa 2 đám mây xuất hiện hiện tượng phóng tia lửa điện tạo thành tia chớp. Sau đó vài giây thì tai của chúng ta sẽ nghe được tiếng nổ lớn gọi là sấm. 

Nguyên nhân gây sấm sét là do sự va chạm của những đám mây mang điện tích trái dấu
Nguyên nhân gây sấm sét là do sự va chạm của những đám mây mang điện tích trái dấu

Hoặc khi 1 đám mây tích điện dương ở gần mặt đất tại một khu vực trống trải, hoặc gặp các vật có độ cao như cây cối, người cầm đồ vật dễ dẫn điện hay công trình xây dựng thì sẽ sinh ra hiện tượng phóng tia lửa điện giữa đám mây và mặt đất. 

Các hậu quả mà sấm sét gây ra 

Sấm sét được coi là mối nguy hiểm vào mỗi mùa mưa bão, gây thiệt hại cả người và tài sản. Theo thống kê, trên Trái Đất mỗi giây có gần 100 cú sét đánh. Mỗi ngày có trên 9.000.000 cú sét đánh gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng về người và của như:

  • Gây thiệt hại cho kinh tế: Sét đánh làm hỏng các công trình xây dựng, đường dây điện, gây hư hỏng máy bay, thiết bị nghiên cứu khoa học,... Tổn thất về kinh tế toàn cầu do sét đánh mỗi năm lên tới hàng chục tỷ USD
  • Thiệt hại về người: Sét đánh có thể gây chết người, động vật nuôi, gia súc, gia cầm.. Theo số liệu thống kê, sét đánh làm chết 1.000 đến 10.000 người/năm trên khắp thế giới. Ngoài ra còn có các chấn thương khác bao gồm bỏng nặng, tổn thương não vĩnh viễn, đau cơ, gãy xương, ngừng tim, lú lẫn, mất thính giác, co giật,… Có tới 10% nạn nhân bị sét đánh gây thiệt mạng, 70% gây ảnh hưởng nghiêm trọng về lâu dài.
  • Hỏa hoạn, cháy nổ: Sét còn là nguyên nhân chính gây ra tình trạng cháy rừng, cháy nhà vô cùng nguy hiểm
  • Gây ô nhiễm môi trường: Khí oxit nitơ được tạo ra do sét đánh tác động lớn đến tầng ôzôn trên mặt đất.
Sấm sét là nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy rừng
Sấm sét là nguyên nhân gây ra nhiều vụ cháy rừng 

Cách ứng phó với sấm sét

Để ngăn chặn các sự cố do sấm sét gây ra thì cần phải có biện pháp ứng phó tốt nhất để tránh các hậu quả của nó.

  • Lắp đặt hệ thống chống sét: Để bảo vệ người và tài sản khỏi sấm sét, thì cần phải lắp đặt hệ thống chống sét cho công trình nhà ở, đặc biệt ở những tòa nhà cao tầng.
  • Tránh khỏi nơi nguy hiểm: Vào ngày có giông bão khi thấy có dấu hiệu của sấm sét như mây đen, tiếng sấm, tia sét thì hãy tránh xa các khu vực có nguy cơ gây sấm sét cao như đồng cỏ, bãi biển, sân golf, vùng ngoại ô không có nhiều khuôn viên cây xanh.
  • Không sử dụng các thiết bị điện tử trong điều kiện thời tiết mưa to, giông bão.
  • Theo dõi thông tin Dự báo thời tiết thường xuyên để nắm bắt tình hình thời tiết trong thời gian gần nhất. Nếu thấy trong các ngày tới sẽ xuất hiện mưa to, gió lớn hay giông bão thì cần phải có biện pháp chống sấm sét kịp thời cho ngôi nhà. Đồng thời sẽ tránh đi tới các vùng có nguy cơ bị sấm sét cao vào thời điểm có mưa bão.
Không nên dùng các thiết bị điện vào ngày trời mưa giông, gió bão
Không nên dùng các thiết bị điện vào ngày trời mưa giông, gió bão

Những nơi có nguy cơ sét đánh cao nhất tại Việt Nam

Theo viện Vật lý - Địa Cầu thì Việt Nam nằm trong tâm giông của châu Á. Việt Nam là 1 trong 3 tâm giông có hoạt động giông sét mạnh nhất thế giới. Mùa giông sét ở Việt Nam tương đối dài và trung bình mỗi năm ở Việt Nam có 250 giờ giông sét. 

Chính vì thế, ở nước ta có những làng thường xuyên bị sét đánh. Theo thống kê của Cục thống kê khí tượng Việt Nam thì mỗi năm ở nước ta có khoảng 2 triệu tia sét đánh xuống gây tử vong cao. Trong năm 2016 có tới 50 người bị chết do sét đánh. Có những làng bị sét đánh rất nhiều lần còn được gọi là “làng sét đánh”, “làng trời đánh”, “ trời bắt phạt”.  chúng tôi liệt kê dưới đây một số làng bị sét đánh nhiều nhất tại Việt Nam:

Việt Nam là một trong 3 tâm giông có hoạt động giông sét mạnh nhất thế giới
Việt Nam là một trong 3 tâm giông có hoạt động giông sét mạnh nhất thế giới

Long Vót, thôn Ra Manh, xã Sơn Long, huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi mỗi năm bị sét đánh 15 lần. Điều này đã khiến cho nhiều người dân nơi đây sợ bị sét đánh mà bỏ làng đi nơi khác sinh sống.

Xã Hương Giang thuộc huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh còn được gọi là ngôi làng “trời bắt phạt”. Theo thống kê 10 năm gần đây ngôi làng đã có 11 người chết vì bị sét đánh. Năm nào cứ đến mùa giông bão làng cũng có người chết vì bị sét đánh. Nhiều gia đình bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Những đồ vật điện tử như tivi, tủ lạnh, điều hòa, rồi đến gia súc gia cầm cũng bị sét đánh.

Làng Tân Hiệp, xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cũng có nhiều người dân bỏ làng đi nơi khác sinh sống do sợ bị sét đánh.

Sấm sét là một hiện tượng thiên nhiên nguy hiểm gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản. Việt Nam là một tâm giông sét mạnh mẽ vì thế mỗi năm có rất nhiều người Việt Nam bị thiệt mạng vì sét đánh. Chúng ta hoàn toàn có thể tránh được điều này, hãy trang bị cho mình kiến thức đúng về sấm sét để có biện pháp phòng chống khi trời giông bão bạn nhé. Và đừng quên theo dõi trang Thời tiết số để luôn cập nhật cho mình những thông tin mới nhất về tình hình thời tiết và các thông tin bổ ích về cẩm nang thời tiết!