Thung Nai - Hòa Bình: Điểm đến mang vẻ đẹp tinh khôi làm xiêu lòng du khách

Mục lục

Nếu bạn đang tìm một nơi có thể chữa lành tâm hồn thì hãy thử đến Thung Nai - “Vịnh Hạ Long trên cạn” giữa Hòa Bình để cảm nhận và tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ khó cưỡng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về điểm đến Thung Nai với những đặc trưng riêng biệt.

Khung cảnh Thung Nai Hòa Bình đẹp như tranh vẽ
Khung cảnh Thung Nai Hòa Bình đẹp như tranh vẽ

Đôi nét về Thung Nai

Ngay từ tên gọi Thung Nai đã có ý nghĩa riêng. Vốn dĩ trước đây, mảnh đất Thung Nai có tên gọi là Mường Thàng sau đó đổi thành Thung Nai vì đây là nơi sinh sống của rất nhiều nai. 

Đối lập với vẻ hùng vĩ, dữ tợn của sông Đà, Thung Nai lại mang trong mình vẻ đẹp rất thơ rất nhẹ nhàng. Được ví như Hạ Long trên cạn bởi từ khi Nhà máy Thủy điện Hòa Bình được xây dựng, nước đổ về ngày càng nhiều khiến các ngọn núi bị chìm một phần trong nước. Quả thật, Thung Nai có rất nhiều điều thú vị đáng để khám phá. 

Những ngọn núi chìm lưng chừng khiến Thung Nai được gọi với cái tên “Hạ Long trên cạn”
Những ngọn núi chìm lưng chừng khiến Thung Nai được gọi với cái tên “Hạ Long trên cạn”

Vị trí địa lý Thung Nai 

Giữa lòng hồ thủy điện Hòa Bình chính là vị trí của Thung Nai. Bao quanh Thung Nai là vô số màu xanh tươi mát. Đó là màu xanh biếc của nước hồ, là màu xanh dương của trời cao, là màu xanh bạt ngàn của núi rừng hùng vĩ. Vị trí này khiến Thung Nai trở nên đúng nghĩa là một bức tranh sơn thủy hữu tình do tạo hóa vẽ nên. 

Xung quanh Thung Nai đều ngập tràn sắc xanh
Xung quanh Thung Nai đều ngập tràn sắc xanh

Khí hậu Thung Nai 

Thung Nai thuộc huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình nên cũng có bốn mùa xuân - hạ - thu - đông với những đặc điểm thời tiết khí hậu đặc trưng. Mùa xuân ấm áp, mùa hạ nóng hơn, mùa thu mát mẻ và mùa đông khô lạnh chính là khí hậu quanh năm tại Thung Nai Hòa Bình. Nhìn chung, khí hậu ở Thung Nai rất ôn hòa, không quá khắc nghiệt nên du khách có thể đến đây tham quan bất kể thời điểm nào trong năm. 

Cẩm nang du lịch Thung Nai 

Nên đến Thung Nai vào thời gian nào trong năm?

Như đã biết về khí hậu Thung Nai, du khách có thể dễ dàng lựa chọn thời điểm phù hợp với bản thân. Phần lớn du khách thường đến Thung Nai vào mùa hè, trong khoảng thời gian từ cuối tháng 4 đến tháng 8. Lúc này khí hậu chung của cả nước đang nóng dần lên, học sinh, sinh viên bắt đầu nghỉ hè nên vô cùng thích hợp để xách ba lô lên và đi tránh nóng. 

Vào thời điểm đó, du khách có thể tham gia nhiều hoạt động vui chơi, trải nghiệm tại Thung Nai như: chèo thuyền, tắm hồ,... Bầu trời buổi tối tháng 8 cũng có nhiều sao nhất, nằm nghe nhạc ngắm nhìn bầu trời đầy sao sẽ có cảm giác thật tuyệt vời, bao muộn phiền, căng thẳng cứ thế được xua tan. 

Du khách chèo thuyền trên hồ tại Thung Nai Hòa Bình 
Du khách chèo thuyền trên hồ tại Thung Nai Hòa Bình 

Thung Nai những mùa khác vẫn rất đẹp và nên thơ nhưng do điều kiện thời tiết nên chưa thể tham gia các hoạt động vui chơi dưới nước như những ngày hè được. 

Di chuyển đến Thung Nai bằng phương tiện gì?

Giao thông phát triển nên để di chuyển đến Thung Nai vô cùng dễ dàng, có rất nhiều phương tiện du khách có thể lựa chọn. 

An toàn và đảm bảo sức khỏe nhất là đi ô tô. Mọi người có thể đi xe riêng hoặc đặt xe tại các nhà xe uy tín. Nếu đi xe khách, bạn có thể đến thành phố Hòa Bình hoặc huyện Cao Phong, sau đó bắt xe đến Thung Nai rất dễ dàng, thuận tiện. 

Nếu bạn yêu thích đi phượt thì hoàn toàn có thể đến Thung Nai bằng xe máy. Khung cảnh trên đường cũng đẹp xuất sắc, không kém gì khi đến Thung Nai.

 Cảnh đẹp mê ly trên đường đến Thung Nai - Hòa Bình
 Cảnh đẹp mê ly trên đường đến Thung Nai - Hòa Bình

Cung đường thuận tiện nhất bạn có thể di chuyển đến Thung Nai từ Hà Nội là: Đi dọc cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình đến thành phố Hòa Bình sau đó đi đường tỉnh 435 và 435B để đến Thung Nai. 

Du lịch Thung Nai ăn gì? 

Cá thầu dầu chiên

Cá thầu dầu là một trong những loài cá nổi tiếng thơm ngon có ở vùng sông Đà. Cá thầu dầu không quá to, khi chiên giòn lên cuốn cùng lá lốt ăn hoài không chán. Đến Thung Nai nhất định bạn phải thử món cá thầu dầu nhé. Ngoài chiên giòn, cá thầu dầu còn có thể nấu canh hay om sung cũng vô cùng ngon miệng. 

Cá thầu dầu chiên được trình bày đẹp mắt trên mẹt tre
Cá thầu dầu chiên được trình bày đẹp mắt trên mẹt tre

Lợn mường 

Lợn mường là giống lợn đặc trưng ở Thung Nai, được nuôi thả tự do bởi người dân tộc Mường. Giống lợn mường nuôi chậm lớn, mỗi con chỉ nặng tối đa 30 ki - lô - gam nhưng ăn vô cùng chắc thịt. Thịt lợn mường ăn không bị ngấy do những con lợn được nuôi thả trên rừng, ăn chủ yếu là rau củ quả. Thịt lợn mường được người dân chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như nướng, hấp, xào,... Món ăn nào cũng đều thơm ngon cuốn hút đặc biệt là khi ăn cùng những gia vị đặc trưng của người dân Mường Thung Nai. 

Món lợn mường sau khi hấp được trình bày cẩn thận
Món lợn mường sau khi hấp được trình bày cẩn thận

Cá ngạnh 

Ở vùng sông nước nên Thung Nai có nhiều món cá khác nhau. Bên cạnh cá thầu dầu còn có cá ngạnh rất bổ dưỡng cho sức khỏe. Cá ngạnh cũng được người dân chế biến thành nhiều món ăn nhưng nổi tiếng nhất là món cá ngạnh nấu măng chua. Thịt cá ngạnh mềm mềm, béo béo nấu cùng măng chua tạo thành một món ngon không thể bỏ lỡ trong những ngày hè. 

Món cá ngạnh nấu măng chua nhìn vô cùng bắt mắt
Món cá ngạnh nấu măng chua nhìn vô cùng bắt mắt

Gà đồi hấp lá chanh 

Gà đồi hấp lá chanh là món ăn nổi tiếng hàng đầu tại Thung Nai. Vì là gà đồi nên có thịt chắc, được hấp cùng lá chanh nên khi ăn có mùi rất thơm. Thịt gà khi nhai trong miệng vẫn giữ được độ ngọt tự nhiên ăn rất thích. Đâu cần ẩm thực cao sang, chỉ cần những món ăn dân dã, ăn cùng những người thân yêu ta cũng cảm thấy cuộc sống có thêm phần hạnh phúc. 

Miếng thịt gà đồi hấp lá chanh vàng tươi, chắc thịt
Miếng thịt gà đồi hấp lá chanh vàng tươi, chắc thịt

Có thể nói, Thung Nai Hòa Bình không lấp lánh như kim cương nhưng vẫn tỏa sáng và đẹp theo cách của riêng mình. Chỉ khi đến trực tiếp tại đây, trên mảnh đất này, hít thở bầu không khí ấy, ăn những món ăn đặc trưng, du khách mới có những cảm nhận và trải nghiệm chân thực, đáng nhớ nhất. Chúc các bạn có một chuyến thăm quan thật vui vẻ và ý nghĩa tới mảnh đất Hòa Bình và đừng quên theo dõi Thời tiết số để cập nhật các thông tin mới nhất về dự báo thời tiết để có một chuyến đi thật trọn vẹn nhé!