Tuyết rơi là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng tuyết rơi?

Mục lục

Tuyết rơi là hiện tượng tự nhiên xảy ra vào mùa đông ở khu vực có nhiệt độ dưới 0 độ C. Cụ thể là những vùng ôn đới như Bắc Châu Âu hoặc các nước Nhật Bản, Hàn Quốc,...

Nước ta cũng có tuyết rơi nhưng xuất hiện ở rất ít vùng. Dù không còn xa lạ nhưng không phải ai cũng biết tuyết là gì và hình thành thế nào. Nếu cũng là một trong số đó, mời bạn hãy cùng Thời Tiết Số tìm hiểu nội dung bài viết dưới đây.  

Tuyết rơi là gì? 

Tuyết rơi là hiện tượng tự nhiên giống mưa, nhưng những hạt rơi xuống là những tinh thể đá nhỏ. Hiện tượng này thường xảy ra ở những vùng ôn đới, nơi thường xuyên có nhiệt độ dưới 0oC. 

Tuyết rơi là hiện tượng tự nhiên của những tinh thể nước đá nhỏ
Tuyết rơi là hiện tượng tự nhiên của những tinh thể nước đá nhỏ

Lúc này, các phân tử nước(hơi nước) trong đám mây tích tụ lại và đóng băng ngay lập tức tạo thành tinh thể đá nhỏ. Sau đó, những tinh thể này sẽ dần liên kết với nhau và rơi xuống mặt đất khi đủ nặng.

Trong quá trình rơi sẽ ma sát với không khí và có 2 trường hợp xảy ra. Cụ thể, tinh thể nước đóng băng sẽ bị tan ra thành hơi nếu không khí không đủ lạnh. Ngược lại, các hạt tinh thể sẽ tiếp tục liên kết với nhau, tạo thành bông tuyết rơi xuống đất. 

Nguyên nhân hiện tượng tuyết rơi tuyết rơi

Nguyên nhân xảy ra hiện tượng tuyết rơi là gì? Càng lên cao, nhiệt độ không khí càng thấp khiến hơi nước ở những đám mây kết dính tạo thành tuyết. Khi tích tụ đủ nhiều dẫn đến nặng, không khí không thể lưu thông và kéo mây tiếp dẫn đến hiện tượng tuyết rơi.

Nhiệt độ mây càng thấp, hạt băng kết tủa càng đẹp và cho nhiều hình dạng khác nhau. Tuy nhiên, hình dạng nào cũng luôn có 6 chi giác đặc trưng mang đến vẻ lấp lánh, long lanh. 

Đặc điểm của tuyết

Tuyết rơi là hiện tượng kỳ thú đến từ thiên nhiên. Các hạt tinh thể này có nhiều đặc điểm độc đáo, đẹp mắt. Cụ thể: 

Về hình dạng

Sự định dạng tinh thể tuyết phụ thuộc vào cấu trúc phân tử nước ở thể lục giác đối xứng. Bên cạnh đó còn dựa trên độ ẩm và nhiệt độ của không khí.

Bông tuyết có 2 hình dạng cơ bản là hình lục giác hoặc ngôi sao
Bông tuyết có 2 hình dạng cơ bản là hình lục giác hoặc ngôi sao

Nếu nhiệt độ thấp sẽ hình thành tinh thể tuyết hình lục giác. Trường hợp nhiệt độ cao hơn, bông tuyết có thể mang hình dạng ngôi sao.

Đây là 2 dạng cơ bản, phổ biến nhất của bông tuyết. Ngoài ra, trong quá trình rơi từ mây xuống mặt đất sẽ có sự va chạm tạo nên các hình thù mới(hơn 6000 kiểu). Đây chính là nguyên nhân tại sao cùng có một cấu trúc phân tử nhưng không thể có 2 bông tuyết hoàn toàn giống nhau.

Màu sắc

Khi thời tiết xuống dưới âm độ, tuyết thường xuất hiện với màu trắng trong. Bông tuyết là các tinh thể nước nhỏ có 6 cánh, lấp lánh. Nếu tích tụ nhiều tinh thể tuyết với nhau thành tuyết lớn sẽ có màu trắng đục.

Trong một vài trường hợp đặc biệt, tuyết có thể màu đỏ, xanh dương, xanh lá cây hoặc đen. Tuy nhiên, thực chất đây là màu sắc của bụi hoặc nấm xâm nhập vào bông tuyết trong quá trình hình thành. 

Kích thước

Hầu hết các bông tuyết đều có chiều dài dưới 0,5 inch – 1,3cm. Trong điều kiện nhất định, tuyết có thể hình thành gần 5cm(gần 2 inch). Thông thường sẽ là nhiệt độ gần như đóng băng, điều kiện khí quyển không ổn định, gió nhẹ, các vảy lớn hơn và không đều. 

Hầu hết các bông tuyết đều có chiều dài dưới 1,3cm, trường hợp đặc biệt có thể hình thành gần 5cm
Hầu hết các bông tuyết đều có chiều dài dưới 1,3cm, trường hợp đặc biệt có thể hình thành gần 5cm

Tuy nhiên, không có thước đo thông thường về kích thước của bông tuyết. Vì thế, chúng ta vẫn không thể biết chính xác tuyết có kích thước bao nhiêu.

Ở Việt Nam có hiện tượng tuyết rơi không?

Dù là một nước có khí hậu nhiệt đới nhưng nhiều vùng ở Việt Nam có hiện tượng tuyết rơi xảy ra. Trước đây, tuyết chủ yếu xuất hiện ở Sa Pa(Lào Cai), Mẫu Sơn(Lạng Sơn) là 2 địa điểm chính. Vì những khu vực này là vùng núi khá cao, nhiệt độ thấp, tạo điều kiện thuận lợi cho tuyết rơi.

Một số địa điểm ở Việt Nam có tuyết rơi như: Sa Pa, Mẫu Sơn, Mộc Châu,...
Một số địa điểm ở Việt Nam có tuyết rơi như: Sa Pa, Mẫu Sơn, Mộc Châu,...

Tuy nhiên, vài năm gần đây, hiện tượng này đã xảy ra ở nhiều nơi như: Mộc Châu, Sơn La, Hà Giang, Cao Bằng, thậm chí ở núi Ba Vì(Hà Nội),...

Theo đó, Elnino chính là nguyên nhân sâu xa của những thay đổi bất thường này. Hiện tượng là kết quả của sự nóng lên toàn cầu và ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính.

Kết hợp với khí hậu Trái đất cũng nóng khiến băng dần tan chảy ở cực Bắc. Điều này dẫn đến khí hậu tại khu vực ngày một ẩm hơn. Đây chính là một trong những điều kiện quan trọng để bông tuyết hình thành.

Đối với nước ta việc tuyết rơi không hề tốt. Vì Việt Nam thuộc khí hậu nhiệt đới, nếu có tuyết rơi sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, sản xuất và cuộc sống con người.

Tuyết rơi là hiện tượng thiên nhiên thường xuất hiện ở các vùng ôn đới vào mùa đông. Mỗi vùng nhiệt độ, độ ẩm khác nhau sẽ tạo hình dạng phức tạp của bông tuyết. Bạn muốn săn tuyết, có bức ảnh để đời hãy cập nhật tình hình thời tiết nước ta tại Thoitietso.com để nắm được thời điểm tuyết rơi chuẩn xác nhất.