Bão mặt trời là gì? Nguyên nhân xảy ra siêu bão mặt trời

Mục lục

Bão mặt trời hay còn gọi Solar Storm là vụ nổ năng lượng từ tính trong khí quyển, gây bùng nổ dữ dội của ánh sáng. Hiện tượng này có nhiều loại tùy thuộc sự xuất hiện cùng năng lượng giải phóng.

Mặc dù chỉ kéo dài trong vài phút nhưng sức nóng cơn bão lên tới hàng triệu độ, tạo nổ bức xạ trong phổ điện từ. Để hiểu rõ hơn bão mặt trời là gì và nguyên nhân xảy ra bạn hãy cùng Thoitietso.com đón đọc nội dung chia sẻ bên dưới.

Bảo mặt trời là gì?

Theo nhà khoa học nổi tiếng, hiện tượng bão mặt trời chính là sự xáo trộn trong, ngoài nhật khuyển. Chúng tạo nên vụ nổ tương đương 100 tấn hydrogen 100-megaton phát nổ. Từ trường, nguồn năng lượng và sức nóng phá hủy mọi vạn vật.

Hiện tượng bão mặt trời chính là sự xáo trộn trong, ngoài nhật khuyển
Hiện tượng bão mặt trời chính là sự xáo trộn trong, ngoài nhật khuyển

Vì các đám mây chứa tia X, gramma thổi từ nhật khuyển vào không gian Trái Đất. Solar Storm có thể gây hiện tượng cực quang ở Trái Đất và hành tinh khác. Cơ quan NASA Mỹ đã cảnh báo bão gây thiệt hại lớn về nhân loại, vật chất.

Theo thông tin mới nhất từ chuyên gia khí tượng, khoa học cảnh báo hiện tượng bầu khí quyển đang nóng lên khi siêu bão đổ bộ. Do đó, người dân ở khắp các tỉnh thành như Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Long An, Phú Yên… hãy cẩn trọng bảo đảm an toàn.

Nguyên nhân xảy ra siêu bão mặt trời

Nguyên nhân chính dẫn tới bão Mặt Trời do sự bùng phát năng lượng cực lớn thông qua lớp ngoài của mặt trời. Từ đó, ảnh hưởng tới hệ thống năng lượng mặt trời.

Nguyên nhân chính dẫn tới Solar Storm do sự bùng phát năng lượng cực lớn thông qua lớp ngoài của mặt trời
Nguyên nhân chính dẫn tới Solar Storm do sự bùng phát năng lượng cực lớn thông qua lớp ngoài của mặt trời

Khi năng lượng được tích tụ trong bầu khí quyển mặt trời, chủ yếu ở khu vực xung quanh vùng tối đột nhiên giải phóng sẽ tạo bão khiến bề mặt mặt trời lóe sáng trong khoảng thời gian nhất định.

Hiện tại, bão mặt trời có nhiều loại phụ thuộc sự xuất hiện, năng lượng giải phóng. Sức mạnh Solar Storm tăng dần theo quy mô mức A, B, C và M, X, mức sau mạnh hơn trước 10 lần. Cụ thể:

  • Lửa mặt trời: Vụ nổ lớn trong bầu khí quyển mặt trời.
  • Nổ vành nhật hoa(CME): Vụ nổ lớn của gió mặt trời và đôi khi kết hợp cùng lửa mặt trời. Khối lượng plasma, hạt phóng ra của CME được gọi mây mặt trời.
  • Bão từ: Sự tương tác của vụ nổ với từ trường Trái Đất.
  • Sự kiện Proton mặt trời hay còn gọi hạt năng lượng, bão proton.

Ảnh hưởng của Solar Storm

Solar Storm xuất hiện ảnh hưởng nghiêm trọng đến Trái Đất và con người. Do đó, bạn cần theo dõi và cập nhật Dự báo thời tiết thường xuyên để hạn chế tối đa thiệt hại. Cụ thể:

Ảnh hưởng siêu bão mặt trời đến Trái Đất

Trên thực tế, bạn sẽ không tưởng tượng được sức nóng, mức độ độc hại và ảnh hưởng của gramma, đám mây tia X xâm nhập khí quyển. Một số tác hại khi hiện tượng thiên văn học này xảy ra như:

Solar Storm ảnh hưởng nghiêm trọng tới Trái Đất
Solar Storm ảnh hưởng nghiêm trọng tới Trái Đất
  • Xuất hiện hiệu ứng cực quang tại Bắc Cực, Nam Cực.
  • Bầu khí quyển nóng lên, nhiệt độ trung bình tăng.
  • Phá vỡ hệ thống la bàn, định vị và mạng lưới điện.
  • Bão bức xạ do tia X, tia cực tím hình thành tầng cao nhất của khí quyển và khiến sóng tín hiệu truyền hình mặt đất nhiễu.
  • Hạt năng lượng sở hữu từ trường lớn bay trong dải ngân hà gây bức xạ với tàu vũ trụ, vệ tinh….

Ảnh hưởng tới con người

Không khí, bức xạ mặt trời nóng lên, tia X, tia cực tím, cơn mưa hạt năng lượng… là yếu tố độc hại ảnh hưởng sức khỏe con người. Nhất là nhóm người nguy cơ cao chịu tác động nặng nề khi xảy ra hiện tượng này gồm:

Bão mặt trời ảnh hưởng tới những người bị huyết áp, bệnh tim, thần kinh, xương khớp
Bão mặt trời ảnh hưởng tới những người bị huyết áp, bệnh tim, thần kinh, xương khớp
  • Huyết áp.
  • Bệnh tim.
  • Xương khớp.
  • Thần kinh.

Để phòng tránh, giảm thiểu rủi ro bạn cần sinh hoạt điều độ và ăn uống lành mạnh nhằm cân bằng dưỡng chất. Đồng thời, bạn không nên ra khỏi nhà khi bão mặt trời đổ bộ, hãy tích trữ thuốc men, thực phẩm phòng mất điện, mạng diện rộng.

Câu hỏi thường gặp về hiện tượng Solar Storm

Khi đề cập tới hiện tượng siêu bão mặt trời mọi người thường có những câu hỏi thường gặp như sau:

Solar Storm xuất hiện sẽ làm mất điện, Internet
Solar Storm xuất hiện sẽ làm mất điện, Internet

Bão mặt trời thật không?

NASA – Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ cho biết bão mặt trời di chuyển tới Trái Đất với tốc độ 1,6 triệu km và sẽ tăng tốc trên đường đi.

Bão mất điện không?

Ông Vladimir Minligareev- chuyên gia của Roshydromet chia sẻ: Một cơn bão mạnh sẽ dẫn tới mất điện quy mô lớn và hệ thống thông tin liên lạc, nước trong vài tháng, tai nạn tàu vũ trụ nghiêm trọng.

Bão làm mất Internet không?

Solar Storm tấn công Trái Đất mang theo sức nóng khiến bộ lặp điện tử và cáp quang biển dẫn Internet hỏng, phá hủy hoàn toàn. Do đó, xuất hiện bão mặt trời sẽ làm mất Internet.

Qua bài viết trên chúng tôi đã giúp bạn hiểu đươc bão Mặt Trời là hiện tượng ảnh hưởng trực tiếp đến Trái Đất và hành tinh khác trong hệ mặt trời. Hãy theo dõi Thời Tiết Số để có thể cập nhật các thông tin mới nhất về tình hình thời tiết và các cẩm nang bổ ích về thời tiết các bạn nhé!