Chùa An Vinh - Ngôi cổ tự lớn nhất tại Tuyên Quang

Mục lục

Ở phường Hưng Thành, thành phố Tuyên Quang tồn tại một ngôi cổ tự có niên đại hơn 300 năm, là nơi chiêm bái và cầu nguyện nổi tiếng tại đây - chùa An Vinh. Trải qua nhiều biến thiên lịch sử, đến nay, chùa An Vinh có ý nghĩa quan trọng không chỉ về mặt tâm linh mà còn di tích văn hóa, lịch sử quan trọng của tỉnh Tuyên Quang nói riêng và cả nước nói chung. Hãy cùng Thời Tiết Số tìm hiểu những nét độc đáo của ngôi chùa cổ này trong bài viết sau đây nhé!

Lịch sử hình thành và ý nghĩa của chùa An Vinh

Chùa An Vinh là ngôi chùa lớn nhất tại Tuyên Quang, có lịch sử hơn 300 năm. Ngôi chùa này có giá trị to lớn về lịch sử và là địa điểm tâm linh nổi tiếng tại Tuyên Quang.

Lịch sử hình thành

Theo thông tin trên tấm bia “Tạo Tác Hưng Công Bi Ký”, được tạc vào năm Vĩnh Thịnh thứ 16, triều vua Lê Dụ Tông (năm 1720), chùa An Vinh được xây dựng từ thế kỷ XVIII bởi một nhóm người dân địa phương. Ban đầu, chùa tọa lạc trên một quả đồi nhỏ, bao quanh bởi những cánh đồng lúa xanh mướt. 

Trải qua bao thăng trầm lịch sử, chùa An Vinh đã nhiều lần được sửa chữa.  Vào năm 2015, chùa đã xây dựng lại ngôi Đại Hùng Bảo Điện và trùng tu tổng thể ngôi chùa. Công trình được khởi công vào ngày 25 tháng Giêng năm Ất Mùi (15/03/2015) và hoàn thành vào năm 2017. Hiện nay, chùa An Vinh là trụ sở của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở tỉnh Tuyên Quang.

Chùa An Vinh được xây dựng từ thế kỷ XVIII 
Chùa An Vinh được xây dựng từ thế kỷ XVIII 

Ý nghĩa của ngôi chùa

  • Về lịch sử

Được xây dựng từ thế kỷ XVIII, chùa An Vinh gắn liền với những thăng trầm của lịch sử dân tộc. Trong suốt hơn 300 năm qua, chùa đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của tỉnh Tuyên Quang.

Chùa An Vinh gắn liền với những thăng trầm của lịch sử dân tộc.
Chùa An Vinh gắn liền với những thăng trầm của lịch sử dân tộc.
  • Về văn hóa

Tại chùa An Vinh hiện nay vẫn còn lưu giữ nhiều di vật và cổ vật quan trọng đối với lịch sử, văn hóa của dân tộc. Trong đó, tấm bia “Tạo Tác Hưng Công Bi Ký” là một di vật có giá trị văn hóa đặc biệt, ghi lại quá trình xây dựng chùa và những người đã công đức tham gia vào quá trình đó. 

Không những vậy, chùa còn lưu giữ nhiều pho tượng Phật, Bồ Tát cổ tinh xảo; các bức hoành phi, câu đối, liễn đối đậm tính truyền thống. Tất cả những di vật này góp phần quan trọng trong việc làm phong phú kho tàng văn hóa vật thể của dân tộc Việt Nam.

Chùa lưu giữ nhiều pho tượng Phật, Bồ Tát cổ tinh xảo
Chùa lưu giữ nhiều pho tượng Phật, Bồ Tát cổ tinh xảo
  • Về tâm linh

Chùa An Vinh là nơi thờ tự các vị Phật, Bồ Tát, các đấng thần linh trong Phật Giáo. Nơi đây có không gian linh thiêng, thanh tịnh, là nơi để người dân đến lễ bái, cầu nguyện. Địa danh này là một trong những điểm sinh hoạt tâm linh quan trọng cho cộng đồng, điểm tham quan du lịch tâm linh hấp dẫn của tỉnh Tuyên Quang.

Chùa An Vinh là địa điểm người dân thường xuyên đến lễ bái
Chùa An Vinh là địa điểm người dân thường xuyên đến lễ bái

Những điểm độc đáo của của chùa An Vinh

Chùa An Vinh mang nhiều nét độc đáo về kiến trúc và các di sản, di vật, cổ vật văn hóa được bảo tồn tại đây.

Kiến trúc

Chùa An Vinh được xây dựng theo kiến trúc chữ Đinh, gồm 2 tòa chính là tòa Thiêu Hương và tòa Thượng Điện; ngoài ra, còn có tòa tiểu đường nằm ở phía trước chùa. Trước cổng chùa còn bút tích câu đối cổ, có ý nghĩa “Giáo lý của Đức Phật nhờ ngày tháng mà lưu đến không cùng, trường tồn cùng non sông gấm vóc”. Tam quan của chùa bao gồm 3 cổng và 4 trụ biểu, với kỳ lân ngự trên và các chạm khắc cây tùng, trúc, cúc, mai,...

Một trong các tòa thờ trong khu vực chùa An Vinh
Một trong các tòa thờ trong khu vực chùa An Vinh

Di sản

Hiện nay, chùa An Vinh vẫn giữ được nhiều di vật và cổ vật có giá trị, như 12 pho tượng gỗ ở thượng điện, bao gồm bộ Tam thế, bộ Bồ Tát, bộ Ngọc Hoàng và bộ Cửu Long. Ngoài ra, chùa còn có hai tấm bia cổ, 2 quả chuông đồng, 1 chiếc khánh đồng và nhiều hoành phi, câu đối có giá trị lịch sử, nghệ thuật. 

Quả chuông của chùa được đúc vào 1734; chiếc khánh đồng đúc vào 1797, cả hai đều ghi tên những người đóng góp vào việc trùng tu chùa. Chùa cũng có nhà tháp thờ Thích Tâm Quang Đức Tiền Sư,và Thích Thanh Tụng.

Các di vật có giá trị lịch sử, tâm linh quan trọng tại chùa
NhãnCác di vật có giá trị lịch sử, tâm linh quan trọng tại chùa

Nên đến chùa An Vinh vào thời điểm nào trong năm ?

Bạn có thể đến chùa An Vinh để lễ bái vào bất cứ thời điểm nào. Hàng năm, tại chùa tổ chức rất nhiều lễ hội như:

  • Lễ khai bút (mùng 1 - mùng 4 tháng Giêng);
  • Lễ hiên Quan tích phúc (15 tháng Giêng);
  • Ngày Phật Đản (15/04  Âm Lịch);
  • Lễ Địa quan xá tội (15/07 Âm Lịch).

Ngày giỗ hai vị cố trụ trì của chùa vào mùng 5 tháng Giêng và 14 tháng Giêng hàng năm.

Hàng năm chùa tổ chức rất nhiều lễ hội thu hút sự tham gia của nhiều người
Hàng năm chùa tổ chức rất nhiều lễ hội thu hút sự tham gia của nhiều người

Di chuyển tới chùa An Vinh bằng phương tiện gì ?

Để đến chùa An Vinh, nếu bạn ở các tỉnh xa, có thể chọn máy bay đến Tuyên Quang, sau đó chọn phương tiện khác như xe khách, ô tô, hoặc xe máy để đến chùa. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn đi xe khách hoặc ô tô cá nhân trực tiếp từ nơi bạn sống để đến thẳng chùa một cách thuận tiện.

Các phương tiện đến chùa
Nhãn

Vừa rồi, Thời Tiết Số đã giới thiệu đến bạn địa điểm chùa An Vinh nổi tiếng tại Tuyên Quang. Hãy cùng đọc thêm các bài viết khác trong cùng chuyên mục để cập nhật các di tích lịch sử nổi tiếng khác khắp cả nước nhé!