Chùa Tam Thanh - Khám phá “Đệ nhất bát cảnh xứ Lạng”

Mục lục

Chùa Tam Thanh là một ngôi chùa nổi tiếng tại Lạng Sơn. Vào mỗi dịp Lễ, Tết, người dân địa phương và du khách thập phương thường về đây để dâng lễ, chiêm bái, cầu nguyện. Trong bài viết này, hãy cùng Thời Tiết Số tìm hiểu qua những đặc điểm độc đáo, đặc sắc của chùa Tam Thanh - “Đệ nhất bát cảnh xứ Lạng” nhé!

Lịch sử hình thành và ý nghĩa của Chùa Tam Thanh

  • Lịch sử hình thành

Chùa Tam Thanh là một ngôi chùa cổ nằm bên trong hang động Tam Thanh, tọa lạc tại phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Ngôi chùa này đã tồn tại từ thời kỳ nhà Lê, ban đầu là nơi thờ tự của ba vị Thanh tôn (Thượng Thanh, Thái Thanh và Ngọc Thanh) - thuộc Đạo giáo.
Sau này, dưới sự ảnh hưởng của Phật giáo, chùa đã mở rộng và thêm vào các bức tượng Phật và các vị thánh trong hệ thống thờ tự. Sự kết hợp giữa Đạo giáo và Phật giáo này đã làm cho chùa Tam Thanh trở thành một điểm tham quan văn hóa và tôn giáo độc đáo, thu hút nhiều du khách và phật tử đến thăm và cầu nguyện.

Chùa Tam Thanh là một ngôi chùa cổ nằm bên trong hang động Tam Thanh
Chùa Tam Thanh là một ngôi chùa cổ nằm bên trong hang động Tam Thanh
  • Ý nghĩa của chùa

Chùa Tam Thanh là nơi để người dân địa phương và du khách gần xa đến để cầu xin những điều lành cho bản thân, gia đình, cộng đồng xung quanh. Chùa là nơi đáp ứng nhu cầu về tâm linh, là chỗ dựa về tinh thần, hướng con người đến những giá trị thiện lành. Người ta tin rằng, nếu tin vào Phật pháp với tấm lòng chân - thiện - mỹ, những ước nguyện của họ sẽ được ơn trên ban cho.
Có thể nói rằng, chùa Tam Thanh là nơi giao hoa giữa trần và thiên, giữa người và các đấng bề trên, giữa hiện thực với ước vọng về những điều tốt đẹp. Khi đến chùa, bạn sẽ cảm nhận sự thanh tịnh, an yên, xua tan hết những muộn phiền, lo toan bộn về. Đây là thời gian để bạn có thể suy ngẫm về cuộc sống, về những giá trị về đạo đức, nhân văn.

Chùa Tam Thanh là nơi chiêm bái của người dân địa phương và du khách gần xa
Chùa Tam Thanh là nơi chiêm bái của người dân địa phương và du khách gần xa

Những điểm độc đáo trong kiến trúc của Chùa Tam Thanh

Chùa Tam Thanh tọa lạc trong một lòng núi hình voi, nằm trong một hang đá tự nhiên, mang vẻ đẹp linh thiêng, huyền bí. Để đến được chùa, bạn cần phải bước lên 30 bậc thang được chạm khắc từ sườn núi. Bước qua cửa Tam Quan, bạn sẽ tiến sâu vào một thế giới tâm linh, gồm những gian thờ rải rác khắp hang động, cùng những nhũ đá lấp lánh tạo nên một không gian kỳ ảo.

Phía trước cửa hang là bài thơ Vịnh Thiên Sơn tụ của Ngô Thì Sĩ, nhằm ca ngợi vẻ đẹp của xứ Lạng - là một trong những bút tích quý giá của xứ Lạng. Tiến vào bên trong, bạn sẽ được chiêm ngưỡng tượng Phật A Di Đà với sắc trắng tinh khôi, được tạc trực tiếp vào vách núi, cao 202cm, rộng 65cm. Phong cách thiết kế của tượng Phật phản ánh tư tưởng Phật Giáo của Việt Nam dưới triều đại Lê - Mạc.

Không những vậy, chùa còn có nhiều di tích lịch sử, văn hóa khác như kỳ thi sách và các tài sản của tổ tiên. Đặc biệt, một điểm khác biệt so với những ngôi chùa khác là bên trong chùa Tam Thanh còn có ban thờ Khổng Tử và Lão Tử - hai vị hiền triết của Nho Giáo và Lão Giáo. Ngoài ra, khi đến đây, bạn còn được chiêm ngưỡng nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời khác như Hồ Âm Ty hay các thác nước róc rách ngày đêm.

Khung cảnh bên trong chùa Tam Thanh
Khung cảnh bên trong chùa Tam Thanh
Tượng Phật được tạc vào đá
Tượng Phật được tạc vào đá
Lối vào chùa
Lối vào chùa

 

Hệ thống tượng thờ trong chùa
Hệ thống tượng thờ trong chùa

Di chuyển tới Chùa Tam Thanh bằng phương tiện gì ?

Nếu bạn ở các tỉnh thành khác, hãy di chuyển đến Lạng Sơn bằng xe khách. Sau đó, tại bến xe Lạng Sơn, bạn có thể di chuyển đến chùa Tam Thanh bằng xe máy. Khoảng cách từ bến xe đến chùa chỉ khoảng 5km, tương đương với 15 phút đi xe. Ngoài ra, nếu bạn di chuyển đến Lạng Sơn bằng tàu lửa hoặc máy bay, tại Ga Lạng Sơn hoặc Sân bay Na Sầm, bạn cũng có thể bắt taxi hoặc xe buýt đến chùa. Không những vậy, bạn cũng có thể thuê xe ô tô riêng để đến chùa để được thoải mái hơn.

Phương tiện để di chuyển đến chùa
Phương tiện để di chuyển đến chùa

Nên đến Chùa Tam Thanh vào thời điểm nào trong năm?

Nằm trên núi cao, khí hậu xung quanh chùa Tam Thanh mát quanh năm. Do đó, bạn có thể đi đến vào bất kỳ mùa nào trong năm. Ngoài ra, vào ngày 15 tháng Giêng hàng năm, tại chùa có tổ chức lễ hội Chùa Tam Thanh, thu hút sự quan tâm và tham dự của người dân địa phương và du khách từ khắp nơi đổ về. Bạn có thể cân nhắc đến chùa vào thời điểm này để tham dự vào các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội nhé!

Lễ hội chùa Tam Thanh thu hút nhiều người đến tham dự
Lễ hội chùa Tam Thanh thu hút nhiều người đến tham dự

Vừa rồi, Thời Tiết Số đã giới thiệu đến bạn những nét đặc sắc của chùa Tam Thanh tại Lạng Sơn. Ngôi chùa này có kiến trúc độc đáo, nằm trong lòng núi nên sở hữu nhiều cảnh quan tươi đẹp. Hãy đọc thêm các bài viết khác trong cùng chuyên mục để cập nhật những di tích lịch sử hấp dẫn khác nhé!