Chùa Dư Hàng - Nơi lễ bái linh thiêng ngày Tết tại Hải Phòng

Mục lục

Tọa lạc tại phường Dư Hàng, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng có tọa lạc một ngôi chùa cổ, linh thiêng, là địa điểm chiêm bái nổi tiếng tại đây - Chùa Dư Hàng. Với niên đại hơn 1000 năm, đến nay, chùa vẫn giữ được nét cổ kính, truyền thống và những di vật quý mang giá trị lịch sử - văn hóa quan trọng. Cùng thoitietso.com điểm qua những nét nổi bật của chùa Dư Hàng trong bài viết sau đây nhé!

Lịch sử hình thành của chùa Dư Hàng

Chùa Dư Hàng được xây dựng từ thời Tiền Lê (980-1009) và đã có niên đại hơn 1000 năm. Theo sử sách ghi chép, cuối thời vua Lê Đại Hành, Chùa Dư Hàng được xây dựng bởi một vị sư tổ có đạo hạnh cao, đã đến đây thuyết pháp, khai sáng giáo lý nhà Phật. Chùa ban đầu có quy mô nhỏ, chỉ gồm một số công trình chính như tam quan, điện Phật, nhà thờ Tổ.

Sau đó, chùa đã trải qua nhiều lần trùng tu và được bổ sung thêm nhiều hạng mục dưới thời vua Lê Gia Tông (1672) và vua Thành Thái (1899). Đến năm 1917, chùa đã được trùng tu đáng kể, ảnh hưởng đến kiến trúc hiện nay. Dù trải qua bao thăng trầm của lịch sử, chùa Dư Hàng vẫn giữ được nét điêu khắc, kiến trúc độc đáo và trở thành ngôi chùa cổ kính nhất Hải Phòng.

Chùa Dư Hàng ngày xưa
Chùa Dư Hàng ngày xưa

 

Chùa Dư Hàng hiện nay
Chùa Dư Hàng hiện nay

Những điểm độc đáo của của chùa Dư Hàng

  • Kiến trúc chùa

Chùa Dư Hàng là một trong những ngôi chùa cổ ở Việt Nam có ít lần trùng tu nhất, do đó, vẫn giữ được lối thiết kế truyền thống của ông cha ta thời trước, mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử. Chùa được xây dựng theo lối kiến trúc chữ Đinh, gồm các khu vực chính như: tam quan, điện Phật, nhà thờ Tổ, khu vực chuông gác và vườn chùa.

Chùa vẫn giữ được kiến trúc cổ kính
Chùa vẫn giữ được kiến trúc cổ kính
  • Khu Điện Phật

Bên trong điện Phật, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bức hoành phi, câu đối, màu sơn son,... vô cùng tinh xảo và tỉ mỉ. Đặc biệt, trong điện Phật có bức tranh về thầy trò Đường Tăng vô cùng nổi tiếng. Ngoài ra, trong điện còn có nhiều tượng Phật, Bồ Tát với nhiều kích thước khác nhau, mang đậm phong cách nghệ thuật thời Nguyễn.

Bên trong khu Điện Phật
Bên trong khu Điện Phật

 

Các bức tượng Phật rực rỡ, oai nghiêm
Các bức tượng Phật rực rỡ, oai nghiêm
  • Không gian vườn tượng phong phú

Chùa Dư Hàng có một không gian vườn tượng vô cùng độc đáo, trưng bày 12 pho tượng, tượng trưng cho sự đỉnh cao nghệ thuật của thời xưa. Nổi bật trong đó là 2 pho tượng Phật Tổ ngự đài sen và Phật Di Lặc được đúc bằng đồng. Bên cạnh đó, tại đây còn có ngọn tháp cao 11 tầng, đặt di vị của các vị tổ có công xây dựng chùa. Tất cả những hạng mục trên đã góp phần tạo ra một không gian linh thiêng, đặc sắc.

Khu vườn tượng
Khu vườn tượng
Tượng Phật Tổ ngự đài hoa sen dưới gốc bồ đề
Tượng Phật Tổ ngự đài hoa sen dưới gốc bồ đề

 

Tượng Phật Di Lặc 
Tượng Phật Di Lặc 
  • Gác chuông ở chùa

Gác chân ở chùa được xây dựng theo kiến trúc 3 tầng quen thuộc và được bày trí thêm các chi tiết rồng, phượng uốn lượn. Bên trên gác có khắc dòng chữ “Phúc Lâm Tự”.

Gác chuông
Gác chuông
  • Khu vực khu Thượng viện và Nhà Tổ

Khu vực Nhà Tổ của chùa nằm sau lưng gác chuông, có thiết kế gồm 5 gian rộng rãi. Nhà được bao quanh bởi nhà Hậu, tiền đường và khu Thượng viện. Khu Thượng việc của chùa được làm từ gỗ, các bức tường vẫn còn in hằn những vết chạm trổ của người xưa.

Khu vực khu Thượng viện và Nhà Tổ
Khu vực khu Thượng viện và Nhà Tổ
  • Các di vật cổ

Dù là một ngôi chùa cổ và trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, chùa Dư Hàng hiện nay vẫn bảo tồn được nhiều di vật nghìn năm tuổi đời như: khánh, chuông, gốm sứ,... Đặc biệt trong đó phải kể đến bộ kinh Phật Tràng A Hàm được lưu truyền qua nhiều đời trụ trì chùa.

Chiếc khánh đá cổ
Chiếc khánh đá cổ
Chiếc chuông cổ
Chiếc chuông cổ
Tượng nghê đá cổ
Tượng nghê đá cổ

 

Kinh Tràng A Hàm cổ
Kinh Tràng A Hàm cổ

Nên đến chùa Dư Hàng vào thời điểm nào trong năm ?

Tháng 4 đến tháng 10 hàng năm là thời gian lý tưởng nhất để du lịch Hải Phòng và viếng thăm chùa Dư Hàng. Đây là thời điểm Hải Phòng nắng ráo, ít mưa, rất thuận lợi cho các hoạt động du lịch, tham quan. Ngoài ra, bạn cũng có thể đến đây vào các dịp Lễ, Tết để xin xăm, cầu may đầu năm.

Bạn có thể đến chùa vào những dịp Lễ, tết để cầu may
Bạn có thể đến chùa vào những dịp Lễ, tết để cầu may

Di chuyển tới chùa Dư Hàng bằng phương tiện gì ?

Nếu bạn ở các tỉnh thành xa, có thể di chuyển đến Hải Phòng bằng máy bay, tàu lửa. Sau đó, tại sân bay Cát Bi hoặc ga Hải Phòng, bạn có thể đến chùa bằng ô tô hoặc xe máy. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn xe khách, ô tô cá nhân để đến thẳng chùa. Xe máy cũng sẽ là phương tiện đáng cân nhắc nếu bạn yêu thích các trải nghiệm du lịch phượt.

Các phương tiện để di chuyển đến chùa
Các phương tiện để di chuyển đến chùa

Vừa rồi, Thời Tiết Số đã giới thiệu đến bạn những điểm đặc sắc của chùa Dư Hàng tại Hải Phòng. Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn có một chuyến khám phá chùa thuận lợi nhất! Hãy cùng đọc thêm các bài viết khác trong chuyên mục để cập nhật những di tích lịch sử khác nhé!