Bí ẩn về hiện tượng mưa sao băng huyền ảo trên bầu trời đêm

Mục lục

Mưa sao băng là một hiện tượng thiên văn kỳ thú, được nhiều người mong chờ quan sát hàng năm. Không những vậy, hiện tượng này cũng gắn liền với bí ẩn, lời đồn về công dụng biến điều ước thành sự thật. Vậy thực hư thế nào? Bản chất của hiện tượng mưa sao băng là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây!

Mưa sao băng là gì?

Mưa sao băng là một hiện tượng thiên văn, được biểu hiện bởi sự xuất hiện của hàng loạt vệt sáng trên bầu trời trong cùng một khoảng thời gian. Những vệt sáng này chính là “sao băng”, được hình thành từ các hạt bụi, đá, mảnh vụn,... từ không gian xâm nhập vào khí quyển Trái Đất và bị đốt cháy do sự ma sát với không khí. 

Mưa sao băng là một hiện tượng thiên văn kỳ thú
Mưa sao băng là một hiện tượng thiên văn kỳ thúv

Mưa sao băng thường được đặt tên theo chòm sao mà chúng xuất hiện. Ví dụ, mưa sao băng Perseid xuất hiện từ chòm sao Perseus. Hiện tượng này có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong năm nhưng phổ biến và dễ quan sát là:

  • Mưa sao băng Perseid: Thường đạt cực đại vào ngày 12/8 
  • Mưa sao băng Leonid: Thường đạt cực đại vào ngày 17/11
  • Mưa sao băng Geminid: Thường đạt cực đại vào 14/12

Nguyên nhân của hiện tượng mưa sao băng

Hiện tượng “mưa sao băng” xảy ra khi một số lượng lớn sao băng xuất hiện trong cùng một khoảng thời gian. Điều này được lý giải khi Trái Đất đi qua một dải bụi hoặc vụ bụi trong không gian do các hành tinh hoặc thiên thạch khác đã tạo ra trước đó. 

Các mảnh vụn không gian thâm nhập vào khí quyển Trái Đất và bị đốt cháy
Các mảnh vụn không gian thâm nhập vào khí quyển Trái Đất và bị đốt cháy

Khi các mảnh vụn từ dải bụi này thâm nhập vào khí quyển, chúng di chuyển với tốc độ rất cao, lên đến 70.000 dặm/h (112.650 km/h) và gây ra phản ứng nhiệt đốt cháy ở nhiệt độ 3000 độ F (1650 độ C) do ma sát . Vệt sáng mà chúng ta nhìn thấy là do các mảnh vụn này bị đốt cháy, kéo dài vài giây hoặc vài phút, tùy thuộc vào kích thước của mảnh vụn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng quan sát mưa sao băng

Là một hiện tượng thiên văn tuyệt đẹp, rất nhiều người mong muốn được ngắm nhìn mưa sao băng một lần trong đời. Tuy nhiên, khả năng quan sát hiện tượng này có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố sau:

Thời điểm đạt cực đại

Chỉ những thời điểm đạt cực đại, mưa sao băng mới có thể dễ dàng quan sát. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra vào một số thời điểm trong năm. Ví dụ, mưa sao băng Perseid đạt cực đại vào ngày 12/8, mưa sao băng Leonid đạt cực đại vào ngày 17/ 11 và mưa sao băng Geminid đạt cực đại vào ngày 14/12.

Mưa sao băng dễ quan sát vào thời điểm đạt cực đại
Mưa sao băng dễ quan sát vào thời điểm đạt cực đại

Vị trí của Trái Đất

Vị trí của Trái Đất trong quỹ đạo của nó có thể ảnh hưởng đến số lượng sao băng có thể nhìn thấy. Ví dụ, nếu Trái Đất đi qua tâm của đám mây bụi và mảnh vụn, thì sẽ có nhiều sao băng hơn có thể nhìn thấy.

Vị trí của Trái Đất ảnh hưởng đến khả năng quan sát mưa sao băng
Vị trí của Trái Đất ảnh hưởng đến khả năng quan sát mưa sao băng

Điều kiện thời tiết và ánh sáng từ môi trường xung quanh

Mưa sao băng chỉ được quan sát tốt trong điều kiện trời quang, mây tạnh. Bên cạnh đó, ánh sáng đèn điện sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng quan sát mưa sao băng. Tốt nhất, bạn nên lựa chọn những khu vực tối để ngắm hiện tượng kỳ thú này nhé!

Những khu vực tối mới dễ quan sát mưa sao băng
Những khu vực tối mới dễ quan sát mưa sao băng

Cách quan sát mưa sao băng rõ nhất

Để quan sát tốt hiện tượng mưa sao băng, sau đây là các “mẹo” bạn cần nắm:

Chọn một nơi tối, xa ánh sáng thành phố

Ánh sáng nhân tạo từ thành phố có thể làm mờ các sao băng, vì vậy tốt nhất bạn nên tìm một nơi tối để quan sát. Nếu bạn sống ở thành phố, bạn có thể thử đi ra ngoài ngoại ô hoặc đến một khu vực nông thôn.

Chọn nơi tối để ngắm mưa sao băng
Chọn nơi tối để ngắm mưa sao băng

Quan sát mưa sao băng vào đêm tối, không mây

Mưa sao băng thường xảy ra vào ban đêm, vì vậy điều quan trọng là phải chọn một đêm tối, không mây để quan sát. Nếu trời nhiều mây, bạn sẽ khó nhìn thấy các sao băng hơn.

Quan sát mưa sao băng trên bầu trời đêm quang đãng
Quan sát mưa sao băng trên bầu trời đêm quang đãng

Nhìn lên bầu trời và chờ đợi

Đừng cố gắng nhìn chằm chằm vào một điểm cụ thể trên bầu trời. Thay vào đó, hãy nhìn lên bầu trời và chờ đợi. Điều này sẽ giúp bạn nhìn thấy nhiều sao băng hơn.

Nhìn lên bầu trời và chờ đợi
Nhìn lên bầu trời và chờ đợi

Đừng sử dụng ống nhòm hoặc kính thiên văn

Ống nhòm và kính thiên văn có thể làm giảm tầm nhìn của bạn. Thay vào đó, chỉ cần sử dụng mắt thường để trải nghiệm quan sát được tổng quan nhất.

Quan sát bằng mắt thường để có cái nhìn toàn diện hơn
Quan sát bằng mắt thường để có cái nhìn toàn diện hơn

Có hay không câu chuyện biến điều ước thành sự thật với sao băng?!

Nhiều người tin rằng, mưa sao băng có thể khiến điều ước thành sự thực. Tuy nhiên, đó chỉ là niềm tin dân gian, không có cơ sở khoa học chứng minh. Hiện tượng mưa sao băng chỉ là quá trình cháy rụi của các mảnh vụn khi chúng thâm nhập vào khí quyển Trái Đất, không liên quan trực tiếp đến việc biến điều ước thành sự thực.

Biến điều ước thành sự thật với mưa sao băng chỉ là truyền thuyết
Biến điều ước thành sự thật với mưa sao băng chỉ là truyền thuyết

Vừa rồi, Thời tiết số đã giải đáp cho bạn về bí ẩn xoay quanh hiện tượng mưa sao băng cùng các “mẹo” giúp bạn có thể quan sát hiện tượng này rõ nhất. Và đừng quên thoe dõi Thời tiết số để cập nhật các tin tức mới nhất về thời tiết cũng như các cẩm nang thời tiết bổ ích bạn nhé!