Ô nhiễm không khí là gì? 2 nguyên nhân chính gây nên cần nắm rõ

Mục lục

Ô nhiễm không khí là sự thay đổi thành phần trong không khí như khói, bụi, hơi,… Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như từ con người hoặc tự nhiên.

Đây đang trở thành vấn đề nhức nhối của nhiều quốc gia trên thế giới và chưa biện pháp giải quyết triệt để. Để nắm rõ hơn về thông tin này bạn hãy cùng Thoitietso.com đón đọc ngay bài viết bên dưới đây. 

Ô nhiễm không khí là gì?

Ô nhiễm không khí là vấn đề đáng báo động ở nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là biểu hiện của sự thay đổi thành phần trong không khí như khói, hơi, bụi và một số loại khí lạ xâm nhập. Từ đó dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như giảm tầm nhìn, biến đổi thời tiết, phát sinh ra mùi khó chịu.

Ô nhiễm không khí là biểu hiện của sự thay đổi thành phần trong không khí như khói, hơi, bụi và một số loại khí lạ xâm nhập
Ô nhiễm không khí là biểu hiện của sự thay đổi thành phần trong không khí như khói, hơi, bụi và một số loại khí lạ xâm nhập

Những điều này ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống con người và các loài động, thực vật trên thế giới. Không khí cần thiết cho sự sống của con người cũng như sinh vật, đồng thời bao quanh cuộc sống hàng ngày.

Con người là yếu tố hàng đầu đến việc không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng hiện nay. Cho nên mỗi người cần nâng cao ý thức, hành động để cải thiện môi trường cuộc sống nói chung.  

Nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí môi trường do đâu?

Tại nước ta tình trạng ô nhiễm không khí xuất hiện ở hầu hết mọi khu vực từ thành thị cho tới nông thôn. Nhưng tập trung chủ yếu ở thành phố lớn, có nền kinh tế phát triển như Hà Nội, HCM, Hải Phòng,…

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí, cụ thể: 

Nguyên nhân từ tự nhiên

Nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm không khí là do từ bụi, gió; núi lửa phun trào; bão, lốc xoáy; thời điểm giao mùa;… 

Nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường là do từ bụi, gió; núi lửa phun trào;
Nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường là do từ bụi, gió; núi lửa phun trào;
  • Ô nhiễm từ bụi và gió: Khói, bụi, chất độc hay mùi hôi đẩy đi hàng trăm kilomet điều này làm ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến thực vật và con người.
  • Núi lửa phun trào: Khí Metan, Lưu Huỳnh, Clo,… nằm sâu trong các tầng dung nham hàng trăm năm. Thế nhưng khi núi lửa phun trào giải phóng chúng khiến không khí trở nên ô nhiễm nặng.
  • Lốc xoáy, bão: Mỗi trận bão luôn chứa lượng khí NOx làm môi trường bị ô nhiễm nặng. Tỷ lệ nhiễm bụi mịn tăng cao khi xảy ra những trận bão cát.
  • Thời điểm giao mùa: Vào tháng 10 – 11 kèm theo sương mù khiến các bụi mịn không được giải phóng, giữ làm sương. Điều này khiến cho bầu trời bị bao phủ bằng lớp bụi mịn, làm giảm tầm nhìn và ảnh hưởng sức khỏe. 

Nguyên nhân từ con người 

Con người là nạn nhân của ô nhiễm môi trường và cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nhiều hoạt động của chúng ta góp phần làm thêm ô nhiễm môi trường. Phải kể đến: 

Hoạt động sản xuất công, nông nghiệp gây ô nhiễm không khí

Nguyên nhân này gây nhức nhối cho nhà nước, cộng đồng tại Việt Nam và nhiều nước đang phát triển. Khói bụi từ các ống xả của nhà máy, xí nghiệp trong khu vực công nghiệp làm đen khoảng trời. Chúng thải ra khí CO2, CO, SO2, NOx cùng các chất hữu cơ khác với nồng độ cao.

Khói bụi từ các ống xả của nhà máy, xí nghiệp trong khu vực công nghiệp làm đen khoảng trời
Khói bụi từ các ống xả của nhà máy, xí nghiệp trong khu vực công nghiệp làm đen khoảng trời

Các khu công nghiệp này không chủ làm ô nhiễm không khí còn ảnh hưởng đến môi trường nước. Điều này khiến các căn bệnh ung thư hình thành. Mưa axit cũng là hậu quả của các hoạt động sản xuất công nghiệp không xử lý thải đúng cách. 

Chưa hết việc làm dụng thuốc trừ sâu, phân bón hay hoạt động đốt rơm, rạ, đốt rừng làm rẫy,… Đây cũng đều là nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường không khí. 

Giao thông vận tải

Giao thông vận tải cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng này. Với lượng phương tiện giao thông khổng lồ, di chuyển liên tục, lượng khí thải cũng nhiều. Đặc biệt là các loại xe đã cũ, hệ thống máy móc hoạt động kém lượng khí thải càng nhiều.

Giao thông vận tải cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng này
Giao thông vận tải cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng này

Đặc biệt các phương tiện giao thông thải vào không khí độc hại với nồng độ cao, liên tục. Theo báo cáo của Cơ quan năng lượng quốc tế IEA giao thông vận tải đóng góp 24,34% lượng Carbon hàng năm. 

Hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng gây ô nhiễm

Hoạt động xây dựng chung cư cao tầng, cao ốc hay cầu đường mang lại ô nhiễm không khí nặng nề. Đặc biệt là Hà Nội vào những ngày giữa tháng 12/2020 bụi mịn bao phủ toàn nơi đây, làm giảm tầm nhìn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân khi sinh sống.

Hoạt động xây dựng chung cư cao tầng, cao ốc hay cầu đường mang lại ô nhiễm môi trường nặng nề
Hoạt động xây dựng chung cư cao tầng, cao ốc hay cầu đường mang lại ô nhiễm môi trường nặng nề

Khi vận chuyển vật liệu, dù được che chắn kỹ lưỡng nhưng các bụi bẩn vẫn rơi ra môi trường, làm ô nhiễm. Chưa kể đến trường hợp không được che chắn sẽ bị vật liệu rơi ra đường, làm ô nhiễm, sản sinh ra khỏi bụi cản trở phương tiện cùng lưu thông trên đường.

Chính vì vậy việc chú ý che chắn đúng cách khi vận chuyển vật liệu là điều kiện bắt buộc cần làm. Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác như hoạt động quốc phòng, dân sự; thu gom xử lý rác thải; hoạt động sinh hoạt;… 

Ô nhiễm môi trường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân và gây nghiêm trọng đến sức khỏe con người, thời tiết,… Do đó mỗi người vận dụng biện pháp cải thiện chất lượng môi trường để tránh gây ô nhiễm không khí. Hãy nhấn theo dõi Thời Tiết Số ngay hôm nay để có thêm nhiều tin tức nóng hổi.