Hiện tượng mưa thiên thạch và những điều bạn chưa biết

Mục lục

Mưa thiên thạch là một hiện tượng thiên văn thú vị, tuy nhiên, sự xuất hiện của nó có thể gây ra các tác động tiêu cực cho Trái Đất. Trong lịch sử Trái Đất, đã từng xuất hiện những trận mưa thiên thạch gây ra sự tàn phá diện rộng, thậm chí đe dọa đến sự sống còn của các sinh vật trên hành tinh xanh. Qua bài viết dưới đây hãy cùng Thoitietso.com tìm hiểu rõ hơn về hiện tượng này nhé!

Mưa thiên thạch là gì?

Thiên thạch là một vật thể ngoài không gian, có thể là một khối vân thạch, kim loại, bụi,... Khi rơi từ ngoài không gian vào bầu khí quyển Trái Đất, thiên thạch ma sát với bầu khí quyển, gây ra phản ứng đốt cháy do ma sát và phát ra ánh sáng. Đây cũng chính là cơ chế tạo ra sao băng.

Mưa thiên thạch xuất hiện khi Trái Đất đi qua một dãy chảy của thiên thạch, và trong quá trình này, thiên thạch rơi xuống bầu khí quyển với số lượng nhiều trong một khoảng thời gian. Các cơn mưa sao băng là một dạng của mưa thiên thạch, xảy ra định kỳ hàng năm. Tuy nhiên, trong lịch sử đã từng xuất hiện nhiều trận mưa thiên thạch bất thường gây nên tác động tiêu cực cho Trái Đất.

Hình ảnh mô phỏng hiện tượng mưa thiên thạch
Hình ảnh mô phỏng hiện tượng mưa thiên thạch

Nguyên nhân xuất hiện mưa thiên thạch

Có hai nguyên nhân chính hình thành nên hiện tượng mưa thiên thạch:

Vành đai tiểu hành tinh

Vành đai tiểu hành tinh là một vùng rộng lớn trong hệ mặt trời, nằm giữa quỹ đạo của sao Hỏa và sao Mộc. Vành đai này chứa hàng triệu tiểu hành tinh, có kích thước từ vài mét đến vài trăm km. 

Khi một tiểu hành tinh trong vành đai bị va chạm với một thiên thể khác, nó có thể bị phá vỡ thành nhiều mảnh nhỏ. Những mảnh này sau đó rơi vào bầu khí quyển Trái Đất và tạo thành mưa thiên thạch.

Vành đai tiểu hành tinh
Vành đai tiểu hành tinh

Sao chổi

Sao chổi là một vật thể thiên thể có hình cầu, được bao phủ bởi một lớp băng và bụi. Khi sao chổi đến gần Mặt Trời, lớp băng này sẽ tan chảy và tạo ra một đuôi dài. Sao chổi cũng có thể chứa các mảnh vụn nhỏ, có thể rơi xuống Trái Đất và tạo thành mưa thiên thạch.

Sao chổi là một trong những nguyên nhân gây mưa thiên thạch
Sao chổi là một trong những nguyên nhân gây mưa thiên thạch

Những ảnh hưởng của mưa thiên thạch

Mưa thiên thạch là một hiện tượng thiên văn hiếm gặp, nhưng có thể gây ra những tác động đáng kể. Sau đây là những ảnh hưởng mà mưa thiên thạch mang lại cho Trái Đất:

Thiên tai 

Khi xuất hiện mưa thiên thạch, những mảnh thiên thạch lớn đang phát cháy sẽ rơi xuống Trái Đất với tốc độ cực kỳ nhanh. Điều này có thể tạo ra các vụ nổ khí quyền, gây sóng thần, lũ lụt, cháy rừng hay thậm chí là sự diệt vong của sự sống trên hành tinh xanh.

Biến đổi khí hậu

Các mảnh thiên thạch có thể giải phóng các khí và bụi vào khí quyển, gây ra thay đổi khí hậu. Mưa thiên thạch lớn có thể tạo ra một lớp bụi dày trong khí quyển, ngăn chặn ánh sáng mặt trời chiếu xuống Trái Đất. Điều này có thể dẫn đến sự lạnh đi của Trái Đất và thất thu mùa màng.

Điềm báo

Mưa thiên thạch thường được coi là một điềm báo xấu trong nhiều nền văn hóa. Ví dụ, trong văn hóa Trung Quốc, mưa thiên thạch được coi là điềm báo của chiến tranh hoặc thiên tai.

Sự xuất hiện của mưa thiên thạch có thể đe dọa đến sự sống trên Trái Đất
Sự xuất hiện của mưa thiên thạch có thể đe dọa đến sự sống trên Trái Đất

Những trận mưa thiên thạch nổi tiếng trong lịch sử

Như đã giới thiệu, trong lịch sử đã từng xuất hiện hai trận mưa thiên thạch nổi tiếng trên Trái Đất. Những cơn mưa này đã gây nên những thảm họa, sự diệt vong khủng khiếp.

Mưa thiên thạch Chicxulub

Mưa thiên thạch Chicxulub đã gây ra sự kiện tuyệt chủng hàng loạt xảy ra khoảng 66 triệu năm trước, khi một tiểu hành tinh hoặc sao chổi có đường kính khoảng 10km va chạm mạnh vào Trái Đất. Sự va chạm này diễn ra ở Chicxulub, Mexico, và tạo ra một hố va chạm lớn với đường kính lên đến 180km.

Với sức mạnh tương đương hàng triệu megaton TNT, cú va chạm này đã tạo ra sóng xung kích mạnh mẽ, cùng lượng lớn bụi và mảnh vụn tràn ngập khắp thế giới, che mờ ánh sáng mặt trời suốt nhiều năm. Điều này đã khiến nhiệt độ trên Trái Đất trở lạnh hơn, gây ra sự tuyệt chủng của khoảng 75% các loài sinh vật, bao gồm cả khủng long.

Hố Chicxulub hình thành sau cuộc va chạm mưa thiên thạch Chicxulub
Hố Chicxulub hình thành sau cuộc va chạm mưa thiên thạch Chicxulub

Mưa thiên thạch Tunguska

Mưa thiên thạch Tunguska là một sự kiện nổi tiếng xảy ra vào ngày 30 tháng 6 năm 1908, ở vùng Tunguska thuộc Siberia, Nga. Đây được đánh giá là một trong những vụ nổ không gian lớn nhất được ghi chép trong lịch sử hiện đại.

Một vật thể từ không gian, được cho là có đường kính khoảng 50 đến 60 mét, đã tiếp xúc với bầu khí quyển Trái Đất và tạo ra một vụ nổ mạnh mẽ. Mặc dù không có tác động trực tiếp vào bề mặt Trái Đất, nhưng sự nổ này đã tạo ra một lực cảm ứng gió cực mạnh, phá hủy hàng triệu cây cối trong khu vực rộng 2000km vuông. Tuy nhiên, may mắn là không có thiệt hại về người.

Tàn tích của mưa thiên thạch Tunguska
Tàn tích của mưa thiên thạch Tunguska

Trên đây là những thông tin về hiện tượng mưa thiên thạch và những cơn mưa điển hình từng xảy ra trong quá khứ trên Trái Đất. Tuy có bản chất giống mưa sao băng, mưa thiên thạch lại gây ra các tác động tiêu cực mạnh mẽ, đe dọa đến môi trường và sự sống trên Trái Đất. Đừng quên theo dõi Thời tiết số mỗi ngày để cập nhật các thông tin mới nhất về các tin tức Dự báo thời tiếtcẩm nang hữu ích bạn nhé!