Áp suất không khí là gì? Vai trò và tác động của áp suất không khí tới thiên nhiên và con người

Mục lục

Áp suất không khí tăng hoặc giảm sẽ làm thay đổi sự tác động của áp suất lên con người. Vậy nguyên nhân nào gây ra sự biến đổi về áp suất của không khí. Áp suất của không khí thay đổi sẽ tác động đến con người như thế nào? Chúng tôi sẽ lý giải về vấn đề này ngay trong chuyên mục sau đây.

Áp suất không khí là gì?     

Áp suất không khí hay còn gọi với cái tên khác là áp suất khí quyển chính là trọng lượng (trọng lực) của không khí ở xung quanh chúng ta. Trọng lượng của không khí sẽ thay đổi tùy theo sự thay đổi của nhiệt độ, độ cao và mật độ độ ẩm có trong không khí.

Áp suất của không khí chính là trọng lượng của không khí xung quanh chúng ta
Áp suất của không khí chính là trọng lượng của không khí xung quanh chúng ta

Để đo áp suất của không khí người ta sẽ sử dụng phong vũ biểu. Khi có sự thay đổi về trọng lượng của khí quyển, cột áp suất thủy ngân ở trong ống thủy tinh của phong vũ biểu sẽ tăng lên hay giảm xuống. Khi áp suất của không khí tăng lên đồng nghĩa với thời tiết sẽ tốt hơn, còn khi áp suất khí quyển giảm thì thời tiết sẽ xấu đi.

Nguyên nhân xảy ra hiện tượng áp suất không khí    

Trong lĩnh vực vật lý, áp suất của khí quyển sẽ có mối liên hệ với mực nước biển. Theo quy tắc chung thì áp suất không khí bình thường sẽ giảm khi độ cao tăng dần. Nghĩa là khi chúng ta càng đi lên cao thì áp suất khí quyển càng thấp.

Nguyên nhân gây ra áp suất không khí là do trọng lực. Khi trọng lực tác động lên khối không khí thì gây ra áp suất. Khối không khí trên đầu của chúng ta càng lên cao sẽ càng giảm đi và áp suất cũng giảm theo.

Quan hệ giữa áp suất và trọng lực được mô tả bằng công thức toán học, được gọi là định luật áp suất khí quyển. Theo định luật này thì áp suất không khí bình thường sẽ tỷ lệ nghịch với độ cao trên mực nước biển.

Nguyên nhân gây ra áp suất khí quyển là do trọng lực
Nguyên nhân gây ra áp suất khí quyển là do trọng lực

Hiểu rõ mối quan hệ giữa áp suất khí quyển bình thường và độ cao vô cùng quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Cụ thể như lĩnh vực hàng không, khí tượng học và địa lý. Hiểu rõ về mối quan hệ này còn giúp chúng ta dự đoán được các biến đổi áp suất khí quyển ở các khu vực địa lý khác nhau và hiểu được về tác động của địa hình lên không khí xung quanh chúng ta.

Vai trò của áp suất không khí với con người

Áp suất khí quyển đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với con người và môi trường xung quanh. 

Áp suất khí quyển giúp hỗ trợ duy trì sự sống trên trái đất

Áp suất không khí giữ cho mọi vật không bay lên trong không gian, nhờ đó mà sự sống trên trái đất được duy trì. Áp suất khí quyển giúp kiểm soát tốt nhiệt độ trên trái đất giữ không cho hơi nước bay đi nhanh chóng.

Áp suất khí quyển sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe

Áp suất khí quyển sẽ giúp đưa oxy từ không khí vào cơ thể thông qua hệ hô hấp. Vậy nên khi áp suất của không khí thay đổi sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là sự thay đổi về độ cao.

Vai trò của áp suất khí quyển trong các lĩnh vực khác

Áp suất không khí được duy trì trong lốp xe nhằm đảm bảo an toàn và hiệu suất của xe hơi
Áp suất không khí được duy trì trong lốp xe nhằm đảm bảo an toàn và hiệu suất của xe hơi
  • Áp suất khí quyển được sử dụng nhiều trong lĩnh vực nghiên cứu vật lý và hóa học. Các nhà khoa học sử dụng thông tin về áp suất khí quyển để dự báo thời tiết và những biến đổi khí hậu.
  • Trong lĩnh vực công nghệ và công nghiệp, áp suất không khí là một phần quan trọng của quá trình công nghệ như hấp thụ nhiệt, hệ thống lò hơi hay quá trình làm lạnh. 

Tác động của áp suất không khí đến con người và thiên nhiên 

Áp suất khí quyển có vai trò vô cùng quan trọng đối với thiên nhiên và con người. Sự biến đổi về áp suất khí quyển sẽ tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe của con người và thiên nhiên.

Tác động của áp suất khí quyển đến thiên nhiên 

Sự biến đổi của áp suất không khí có thể sẽ dẫn đến các biến đổi của thời tiết như gió, mưa, bão, lốc xoáy. Năng lượng của áp suất trong không khí được sử dụng ở trong các đường dẫn khí, turbine gió hay ở một số thiết bị công nghiệp khác.    

Tác động của áp suất khí quyển đến con người 

Bất kể một sự thay đổi về áp suất khí quyển đều có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Khi áp suất khí quyển thay đổi sẽ làm ảnh hưởng đến cả tâm lý, nhận thức, cảm xúc của con người.

Tác động của áp suất khí quyển dẫn đến tình trạng đau nửa đầu, ù tai, chóng mặt
Tác động của áp suất khí quyển dẫn đến tình trạng đau nửa đầu, ù tai, chóng mặt

Đỉnh Phan Xi Păng được coi là nóc nhà Đông Dương, với độ cao 3147m so với mực nước biển nơi đây có áp suất không khí rất thấp, chỉ 0,66 atm (atm: đơn vị đo áp suất không khí)

Áp suất không khí tại đỉnh Phan Xi Păng khiến nhiều người cảm thấy khó thở và chóng mặt
Áp suất không khí tại đỉnh Phan Xi Păng khiến nhiều người cảm thấy khó thở và chóng mặt 

Cụ thể:

  • Khi áp suất khí quyển xuống thấp dẫn đến tình trạng đau nửa đầu. Nghiêm trọng hơn là xoang bị nghẽn do viêm, dịch mủ….
  • Áp suất khí quyển giảm gây ra tình trạng đau, sưng mỏi khớp. Ngoài ra khi nhiệt độ bị giảm, mạch máu sẽ bị co lại khiến cho máu trong cơ thể lưu thông kém khiến cho chân tay bị tê cứng hơn.
  • Khi áp suất khí quyển thay đổi sẽ tác động đến huyết áp làm thay đổi huyết áp. 
  • Gây ra tình trạng hen suyễn và dị ứng.
  • Những thay đổi về áp suất khí quyển tạo điều kiện cho virus gây cảm lạnh phát triển làm tăng nguy cơ cúm và cảm lạnh.
  • Tác động đến tâm trạng của con người, gây rối loạn giấc ngủ, làm tăng nguy cơ bị đau tim và đột quỵ.

Như vậy, qua đây bạn đã biết được áp suất không khí là gì. Áp suất khí quyển sẽ giảm dần khi chúng ta càng đi lên cao. Áp suất khí quyển đóng vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, khi có sự biến đổi, áp suất khí quyển lại có những tác động tiêu cực đến thiên nhiên và sức khỏe của con người. Theo dõi Thời tiết số mỗi ngày để cập nhật các tin tức mới nhất về dự báo thời tiết cũng như các Cẩm nang thời tiết bổ ích bạn nhé!