Bắc Bộ có thể đón không khí lạnh cường độ mạnh cuối tuần tới

Mục lục

Dự báo khoảng ngày 19-21/01, một đợt không khí lạnh cường độ mạnh có thể ảnh hưởng tới thời tiết Việt Nam khiến nền nhiệt giảm sâu, những ngày cận Tết Giáp Thìn trời buốt giá.

Người dân cần chuẩn bị áo ấm mỗi khi ra khỏi nhà
Người dân cần chuẩn bị áo ấm mỗi khi ra khỏi nhà

Theo Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia - ông Vũ Anh Tuấn, dự báo khoảng ngày 19-21/01, một đợt không khí lạnh cường độ mạnh tăng cường tràn xuống có thể khiến nền nhiệt giảm sâu, những ngày cận Tết Giáp Thìn trời buốt giá.

Đợt không khí lạnh tăng cường này được nhận định có cường độ từ trung đến mạnh, khiến nền nhiệt Bắc Bộ giảm sâu, trời chuyển rét kéo dài. Tuy vậy, đây là đợt không khí lạnh khô nên ít khả năng gây mưa.

Ông Vũ Anh Tuấn cho biết, hiện miền Bắc, Thanh Hóa và Nghệ An đang chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh yếu, kết hợp với dòng xiết gió Tây nên trời mưa rét với nhiệt độ thấp nhất vùng đồng bằng từ 16 đến 18 độ, vùng núi từ 14 đến 16 độ, vùng núi có nơi dưới 12 độ.

Dự báo hình thái mưa rét còn kéo dài ở Bắc Bộ đến ngày 14/1. Từ 15/1, nền nhiệt miền Bắc tăng khoảng 2-3 độ, trời chỉ còn rét vào đêm khuya và sáng sớm. Song, trong thời gian từ 14 đến 17/01, miền Bắc tiếp tục mưa rào rải rác cục bộ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, Bắc Bộ đang trong giai đoạn chính Đông nên thời gian tới, không khí lạnh sẽ tăng về cường độ lẫn tần suất.

Tuy vậy, so với trung bình nhiều năm, mùa đông năm nay vẫn là một "mùa đông không lạnh", không khí lạnh hoạt động yếu hơn, số ngày rét đậm, rét hại tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ít hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ các khu vực trên toàn quốc phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1-2 độ, có nơi trên 2 độ C.