Chùa Thạch Long - Nơi cầu may nổi tiếng tại Bắc Kạn

Mục lục

Nằm tại xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn có một ngôi cổ tự đặc biệt, tọa lạc bên trong một hang đá tự nhiên - chùa Thạch Long. Ngôi chùa này có giai thoại huyền bí, gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử hào hùng của dân tộc trong quá trình chống giặc ngoại xâm. Hãy cùng thoitietso.com điểm qua những nét độc đáo của chùa Thạch Long nhé!

Lịch sử hình thành và ý nghĩa của chùa Thạch Long

  • Lịch sử hình thành

Chùa Thạch Long là một ngôi cổ tự được xây dựng vào khoảng thế kỷ XVII - XVIII. Lịch sử hình thành của nơi đây gắn liền với giai thoại kỳ bí. Lúc bấy giờ, một số người dân ở xã Vi Hương đã về xuôi để rước tượng Phật Thích Ca về thờ ở làng Hoa Sơn, nằm trên đỉnh dãy núi Phja Bjoóc. Trên đường về, khi đến vằng Bó Mi thuộc xã Cao Kỳ ngày nay, bè cứ xoay tròn mãi, không sao đi tiếp được. Lúc đó, trời đã tối, mọi người căng lều ngủ lại tại đây để mai tiếp tục chuyến hành trình.

Khi thức dậy vào sáng hôm sau, đoàn người rước tượng hốt hoảng vì không thấy tượng Đức Phật đâu. Thấy vậy, họ liền thắp một bó nhang to và khấn để tìm. Vừa dứt lời, khói của bó nhang bay sang bên kia sông, luồn vào trong núi. Theo khói nhang, người rước tượng phát hiện một hang đá tuyệt đẹp, rộng thênh thang. Tượng Đức Phật đang ngự tọa ở chốn cao nhất trên thang đá. Biết là hang động thiêng, dân làng nơi đây đã lập chùa tại đây và đặt tên là Thạch Long (con rồng đá).

Chùa Thạch Long tọa lạc bên trong hang đá
Chùa Thạch Long tọa lạc bên trong hang đá
  • Ý nghĩa lịch sử của ngôi chùa

Không chỉ là một điểm thờ tự linh thiêng, chùa Thạch Long còn là một di tích lịch sử - văn hóa mang giá trị to lớn. Ra đời cách đây hàng trăm nay, chùa Thạch Long gắn liền với một thời lịch sử khốc liệt, hào hùng của dân tộc. Với ý nghĩa lịch sử quan trọng, chùa Thạch Long đã được UBND tỉnh Bắc Kạn trao bằng công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cổ truyền cấp tỉnh.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chùa là nơi cất giấu vũ khí, lương thực, thực phẩm của quân dân ta. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi hội họp, bàn bạc về chiến lược của các cán bộ cách mạng. Vào thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, chùa tiếp tục là căn cứ điểm quan trọng của quân dân ta, là nơi trú ẩn cho nhiều người dân địa phương khi chiến tranh xảy ra. 

Chùa Thạch Long còn là một di tích lịch sử - văn hóa mang giá trị to lớn
Chùa Thạch Long còn là một di tích lịch sử - văn hóa mang giá trị to lớn

Những điểm độc đáo trong kiến trúc của chùa Thạch Long

Điểm nổi bật khi nhắc đến chùa Thạch Long chính là kiến trúc. Khác với những ngôi chùa khác, chùa Thạch Long tọa lạc trong một hang động tự nhiên rộng 500m2, cao khoảng 20m, vừa thiêng liêng cổ kính, vừa mang nét hùng vĩ nhưng không kém phần trữ tình, thơ mộng. Bên trong hang động có nhiều nhũ đá, cột đá với đa dạng hình thù độc đáo.

Chùa gồm có 2 phần: Chùa Thiênchùa Âm. Chùa Thiên nằm ở trên cao, có một bậc đá xếp từ chân núi dẫn thẳng lên cửa động. Gian cao nhất thờ Đức Phật thích ca, gian trung trên bệ cao nhất là nơi thờ Bác Hồ. Trong lòng chùa Thiên, các vách đá tự chia thành từng múi, nhìn như những chiếc lọng cao, sang trọng để che chở cho các vị Phật.

Chùa Âm có diện tích hẹp hơn chùa Thiên một chút. Để đến được chùa Âm, bạn phải đi vòng quanh sườn núi. Phần chùa này ước chừng cao khoảng 6m, rộng 6m và có ngách ăn sâu vào bên trong. Bên trong chùa nhiều tượng thiên tạo hình các Chư Phật. 

Không gian bên trong lòng chùa
Không gian bên trong lòng chùa

 

Một số ban thờ ở chùa
Một số ban thờ ở chùa

Di chuyển tới chùa Thạch Long bằng phương tiện gì ?

Chùa Thạch Long tọa lạc tại xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn; tại đây vẫn chưa có sân bay. Do đó, nếu ở các tỉnh xa, bạn có thể đi xe khách để đến thẳng nơi này. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn ô tô cá nhân để di chuyển nếu không muốn quá phụ thuộc vào nhà xe. Ngoài ra, đường đi đến chùa Thạch Long có khá nhiều cảnh đẹp, nếu là người yêu thích phượt, xe máy cũng là phương tiện đáng để cân nhắc.

Các phương tiện để di chuyển đến chùa
Các phương tiện để di chuyển đến chùa

Nên đến chùa Thạch Long vào thời điểm nào trong năm?

Chùa Thạch Long nằm ở tỉnh Bắc Kạn, do đó, thời tiết ở đây quanh năm chủ yếu thoáng mát và dễ chịu. Lý tưởng nhất, bạn có thể viếng thăm chùa vào mùa hè (từ tháng 5 - tháng 7), đây là thời điểm Bắc Kạn chìm đắm trong những cảnh sắc thiên nhiên tuyệt diệu. Bên cạnh đó, vào thời điểm này, bạn cũng sẽ cảm nhận được sự khác nhau giữa không khí trong hang và ngoài hang khi viếng chùa.

Ngoài ra, tại chùa Thạch Long thường hay tổ chức hội chùa vào mùng 7 tháng Giêng hàng năm. Đây là thời điểm người dân trong vùng và du khách thập phương đổ xô về chùa để dâng hương, cầu may mắn. Do đó, đây cũng sẽ là dịp lý tưởng để bạn viếng thăm chùa Thạch Long tại Bắc Kạn.

Thời điểm lý tưởng nhất để viếng thăm chùa là vào mùa hè
Thời điểm lý tưởng nhất để viếng thăm chùa là vào mùa hè

Vừa rồi, Thời Tiết Số đã giới thiệu đến bạn những nét đặc sắc của chùa Thạch Long - ngôi chùa có kiến trúc đặc biệt, nằm trong hang đá tự nhiên tại Bắc Kạn. Ngôi chùa này rất linh thiêng và chứa nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa quan trọng với dân tộc Việt Nam. Hãy cùng đọc thêm nhiều bài viết khác trong cùng chuyên mục để cập nhật thêm các di tích lịch sử nổi tiếng khác bạn nhé!