Đền Vua Lê - Nơi tâm linh gắn với lịch sử ở Cao Bằng

Mục lục

Nằm tại địa phận làng Đền, xã Hoàng Tung, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng, đền Vua Lê là một di tích lịch sử - văn hóa, điểm đến tâm linh nổi tiếng của tỉnh. Vào ngày mùng 6 tháng Giêng hàng năm, du khách từ khắp nơi đổ về để chiêm bái và tham gia lễ hội Đền Vua Lê được tổ chức tại đây. Hãy cùng Thời Tiết Số điểm qua những nét độc đáo của đền Vua Lê trong bài viết sau đây nhé!

Lịch sử hình thành và ý nghĩa của đền Vua Lê

Là một ngôi đền cổ, đền Vua Lê gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử hào hùng của dân tộc ta. Nơi đây có ý nghĩa rất quan trọng về mặt lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam. 

Lịch sử hình thành

Đền Vua Lê được xây dựng trên một gò đất cao, nằm ở phía Bắc thành Nã Lữ - do Cao Biền đắp bằng đất vào năm 864 đời Đường, niên hiệu Hàm Phong thứ 7, thuộc thời kỳ Bắc Thuộc lần thứ 3. Dưới triều đại phong kiến, đền vừa là cung điện, vừa là trung tâm hoạt động kinh tế - văn hóa, quân sự của các vua quan. 

Đến năm 1682, viên quan Lê Văn Hải - quan trấn thủ Cao Bằng, đã tâu xin Vua Lê cho sửa chữa thành Na Lữ cũ để làm đền thờ Vua Lê Thái Tổ (đền Vua Lê hiện nay); thờ áo bào và thanh kiếm ở chỗ ngai vàng.

Đền Vua Lê được xây dựng trên một gò đất cao, nằm ở phía Bắc thành Nã Lữ
Đền Vua Lê được xây dựng trên một gò đất cao, nằm ở phía Bắc thành Nã Lữ

Ý nghĩa của ngôi đền

Đền Vua Lê là một di tích quan trọng của tỉnh Cao Bằng. Đền có ý nghĩa về lịch sử, giáo dục truyền thống đấu tranh chống quân xâm lược của nhân dân ta, đồng thời là di sản văn hóa quan trọng của dân tộc Việt Nam.

  • Ý nghĩa về lịch sử

Đền Vua Lê thờ phụng vị vua Lê Thái Tổ - người đã khai sinh ra nhà Hậu Lê - triều đại phong kiến tồn tại lâu nhất lịch sử Việt Nam. Đền gắn liền với nhiều cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm vào thời kỳ phong kiến. 

Trước Cách mạng Tháng Tám, trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, đền Vua Lê là một di tích lịch sử quan trọng liên quan đến các hoạt động của Đảng ta trong vận động cách mạng dân tộc và dân chủ. Đây cũng là nơi mà đồng chí Hoàng Đình Giong đã thành lập "Đoàn thanh niên phản đế" vào năm 1936.

Đền Vua Lê có giá trị lịch sử quan trọng
Đền Vua Lê có giá trị lịch sử quan trọng
  • Ý nghĩa về văn hóa

Đền Vua Lê tại Cao Bằng được Nhà nước xếp hạng là Di tích Lịch sử văn hóa cấp Quốc gia vào năm 1995. Đền được xây dựng theo lối  kiến trúc nghệ thuật độc đáo, phản ánh rõ dấu ấn kiến trúc thời Nguyễn. Không những vậy, nơi đây còn là địa điểm tập trung các hoạt động lễ hội, văn hóa và văn nghệ của cộng đồng. Lễ hội đền Vua Lê diễn ra vào ngày mùng 6 tháng Giêng âm lịch, là một trong những lễ hội lớn nhất của tỉnh Cao Bằng, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách tham gia.

Các lễ hội văn hóa, truyền thống tại Đền Vua Lê
Các lễ hội văn hóa, truyền thống tại Đền Vua Lê

Những điểm độc đáo của của đền Vua Lê

Đền Vua Lê sở hữu những nét độc đáo về kiến trúc và các di vật, cổ vật có giá trị lịch sử, văn hóa quan trọng.

  • Về kiến trúc

Đền Vua Lê được xây dựng theo kiểu hình chữ tam, bao gồm 3 nhà và 7 phòng. Tường của đền được xây từ gạch vồ; mái lợp bằng ngói máng;, cột kèo và hoành phi được làm từ gỗ, bên trên hoành phi có trạm trổ hình long và phượng. Cửa đền mở về hướng Đông Nam, mở ra bờ sông Mãng. Xung quanh đền là tường thành dài khoảng 600m, và phía trước đền có hai sân rộng khoảng 1000m2.

Đền Vua Lê được xây dựng theo kiểu hình chữ tam, bao gồm 3 nhà và 7 phòng. 
Đền Vua Lê được xây dựng theo kiểu hình chữ tam, bao gồm 3 nhà và 7 phòng. 
  • Về di vật, cổ vật

Trước đây, trong đền Vua Lê có nhiều hiện vật quý giá, phong phú, bao gồm trống, chiêng, thanh kiếm, áo bào, bia,... Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, hiện nay chỉ còn lại một số hiện vật ít ỏi, đơn sơ, trong đó có 2 lư hương bằng gang, 1 bia bằng khắc chữ Hán Nôm chìm ghi lại họ tên những người quyên góp tu sửa lại đền, và 3 cây đèn thắp.

Hiện nay, đền chỉ còn lưu giữ 2 lư hương bằng gang, 1 bia, 3 cây đèn thắp
Hiện nay, đền chỉ còn lưu giữ 2 lư hương bằng gang, 1 bia, 3 cây đèn thắp

Nên đến đền Vua Lê vào thời điểm nào trong năm ?

Bạn có thể đến đền Vua Lê tại Cao Bằng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm để lễ bái. Đặc biệt, từ đêm ngày mùng 5 tháng Giêng và ngày 6 tháng Giêng âm linh, tại đây sẽ tổ chức Lễ hội Đền Vua Lê. Đến đây vào dịp này, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm phần lễ đầy uy nghiêm, trang trọng, cùng phần hội với nhiều hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian hấp dẫn.

Mùng 5 - 6 tháng Giêng là thời điểm đền tổ chức Lễ hội Vua Lê
Mùng 5 - 6 tháng Giêng là thời điểm đền tổ chức Lễ hội Vua Lê

Di chuyển tới đền Vua Lê bằng phương tiện gì ?

Để di chuyển tới Đền Vua Lê, bạn có thể sử dụng xe khách để di chuyển. Nếu muốn tự do và thoải mái hơn trong lịch trình, bạn cũng có thể lựa chọn ô tô cá nhân để đến được đền. Ngoài ra, xe máy cũng là một phương án nên cân nhắc nếu bạn là người yêu thích trải nghiệm du lịch phượt.

Các phương tiện để di chuyển đến đền
Các phương tiện để di chuyển đến đền

Vừa rồi, Thời Tiết Số đã giới thiệu đến bạn những nét độc đáo gắn với di tích Đền Vua Lê tại Cao Bằng. Không chỉ là một địa điểm tâm linh, đền Vua Lê mang đậm những nét giá trị về lịch sử, văn hóa của dân tộc ta. Cùng theo dõi những bài viết khác trong cùng chuyên mục để cập nhất những di tích lịch sử nổi tiếng trên cả nước nhé!