Khám phá lễ hội đền Kỳ Sầm Cao Bằng

Mục lục

Hàng năm, mỗi dịp Tết đến, người dân Cao Bằng sẽ nô nức trẩy hội đền Kỳ Sơn. Đây là một lễ hội tâm linh văn hóa, mang đậm bản sắc dân tộc của người dân Cao Bằng nói chung và người Tày, Nùng nói riêng. Cùng Thời Tiết Số điểm qua những nét độc đáo của lễ hội đền Kỳ Sầm Cao Bằng nhé!

Giới thiệu về lễ hội đền Kỳ Sầm 

Giới thiệu đền Kỳ Sầm

Đền Kỳ Sầm là một di tích lịch sử - văn hóa quan trọng của tỉnh Cao Bằng. Nơi đây được xây dựng để thờ phụng Khâu Sầm Đại Vương Nùng Trí Cao - một anh hùng người Tày đã có công bảo vệt đất nước ở thời Lý. Hàng năm, tại đền tổ chức lễ hội đền Kỳ Sầm, nhằm bày tỏ lòng thành kính với Khâu Sầm Đại Vương Nùng Trí Cao.

Khu di tích đền Kỳ Sầm được công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa quốc gia vào ngày 16/ 01/1993. Tới nay, vẫn chưa có một kết luận chính xác nào về thời gian xây dựng của ngôi đền, tuy nhiên, nếu dựa theo lối kiến trúc thì có thể phỏng đoán ngôi đền này được xây dựng vào khoảng thời nhà Nguyễn. Về phong thủy, đền có địa thế đất tốt lành, thể hiện được sự linh thiêng, uy nghi, đồng thời mang ý nghĩa cầu mong cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

Đền Kỳ Sầm là một di tích lịch sử - văn hóa quan trọng của tỉnh Cao Bằng
Đền Kỳ Sầm là một di tích lịch sử - văn hóa quan trọng của tỉnh Cao Bằng

Khâu Sầm Đại Vương Nùng Trí Cao là ai?

Danh nhân Nùng Trí Cao là người Tày, Nùng, có tầm ảnh hưởng to lớn trong lịch sử Việt Nam. Ngài là người có tài năng, trí tuệ, ý chí kiên cường; đồng thời, có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp bảo vệ đất nước ở thời Lý. Nhờ những công lao vĩ đại của mình, ngài được vua sắc phong là Khâu Sầm Đại Vương và cho lập đền thờ. Không những vậy. nhân dân còn thần thoại hóa ngài là “người trời”, sở hữu nhiều phép thuật kỳ lạ, là vị thần bảo vệ dân lành, mang lại may mắn và hạnh phúc cho nhân dân.

Không chỉ có tầm ảnh hưởng với đồng bào miền núi phía Bắc, ngài còn được biết tới với chức sắc “Thánh ông Hoàng Bát Nùng” trong tín ngưỡng Tam - Tứ phủ của người Việt. Ông được thờ ở phủ Tứ, là một trong những vị thánh được thờ phụng phổ biến ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt là tại các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên,...

Tượng thờ Khâu Sầm Đại Vương Nùng Trí Cao tại đền Khâu Sầm
Tượng thờ Khâu Sầm Đại Vương Nùng Trí Cao tại đền Khâu Sầm

Giới thiệu lễ hội đền Kỳ Sầm

Lễ hội đền Kỳ Sầm là một lễ hội truyền thống lớn của Cao Bằng, là dịp để nhân dân và du khách thập phương tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của vùng đất này. Lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao mang đậm bản sắc dân tộc Tày, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Dòng người nô nức tham dự lễ hội đền Kỳ Sầm hàng năm
Dòng người nô nức tham dự lễ hội đền Kỳ Sầm hàng năm

Thời gian & địa điểm tổ chức đền Kỳ Sầm

Lễ hội đền Kỳ Sầm được tổ chức bắt đầu từ tối mùng 9 và ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm. Địa điểm tổ chức lễ là tại đền Kỳ Sầm, tọa lạc tại thôn Bản Ngần, xã Vĩnh Quang, thành phố Cao Bằng. Lễ hội cũng chính là dịp để người dân Cao Bằng đi vãn cảnh, hái lộc, cầu may đầu năm.

Lễ hội Kỳ Sầm được tổ chức vào đêm mùng 9 và ngày mùng 10 tháng Giêng
Lễ hội Kỳ Sầm được tổ chức vào đêm mùng 9 và ngày mùng 10 tháng Giêng

Các hoạt động trong lễ hội đền Kỳ Sầm

Lễ hội đền Kỳ Sầm là một trong những lễ hội lớn của Cao Bằng, thu hút sự tham gia đông đảo của du khách trong và ngoài tỉnh. Lễ hội bao gồm phần lễ nghiêm trang và phần hội với nhiều hoạt động thú vị. Cụ thể, phần lễ được tổ chức vào đêm mùng 9  âm lịch với nhiều nghi lễ truyền thống. 

Phần hội được tổ chức vào ngày 10 với đa dạng hoạt động giải trí. Đây là dịp để du khách đến tham gia, cầu may và cầu lộc cho năm mới. Ngày 10 cũng là thời điểm du khách có thể tham gia vào nhiều trò chơi dân gian như tung còn, đu tre, đi cà kheo, và nhiều hoạt động giải trí khác. Gần đây, lễ hội đền Kỳ Sầm đã mở rộng thêm không gian cho nghệ thuật hát then, chế tác đàn tính, thư pháp, nhằm phục vụ và làm phong phú trải nghiệm cho du khách thập phương đến tham gia lễ hội.

Phần lễ với các nghi thức truyền thống diễn ra vào đêm mùng 9
Phần lễ với các nghi thức truyền thống diễn ra vào đêm mùng 9
Phần hội với nhiều hoạt động thú vị vào mùng 10
Phần hội với nhiều hoạt động thú vị vào mùng 10

Vừa rồi, Thời Tiết Số đã giới thiệu đến bạn những nét độc đáo của lễ hội đền Kỳ Sầm ở Cao Bằng. Nếu có dịp đến đây, hãy thử một lần trải nghiệm không gian lễ hội Kỳ Sầm mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của nhân dân, đồng bào Cao Bằng bạn nhé! Và đừng quên theo dõi Thời Tiết Số mỗi ngày để cập nhật các tin tức mới nhất về thời tiết tỉnh Cao Bằng để có thể có cho mình 1 chuyến đi chơi thật ý nghĩa nhé!