Mưa axit là gì? Nguyên nhân xảy ra hiện tượng mưa axit và cách ứng phó

Mục lục

Mưa axit từng được người dân Việt Nam coi là thảm họa khi gây ra nhiều thiệt hại đến hoa màu, khiến cho sức khỏe con người bị giảm sút. Vậy mưa axit là gì mà có thể có những tác động tiêu cực như thế, nguyên nhân của hiện tượng mưa axit là do đâu và làm thế nào để ứng phó với nó?

Mưa axit là gì? 

Một cơn mưa khi được gọi là mưa axit khi nước mưa bị nhiễm các chất ô nhiễm có trong công nghiệp và có độ p.H dưới 5.6. Mưa axit rất độc vì nước mưa bị lẫn thêm những hạt axit cùng một số kim loại nguy hiểm trong không khí. 

Hiện nay, số khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa axit ngày càng mở rộng đặc biệt là các quốc gia mạnh về khai thác, sản xuất công nghiệp. 

Những tác động của mưa axit

Tác động tiêu cực

Mới nhìn qua, mưa axit quả thật gây ra rất nhiều tiêu cực, rắc rối cho con người:

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe: Nước mưa khi tiếp xúc với da sẽ khiến người tiếp xúc có thể bị viêm da, nấm, mẩn ngứa,... Nghiêm trọng hơn, nếu sử dụng nước mưa axit để chế biến thức ăn, đường tiêu hóa, đường ruột sẽ bị ảnh hưởng. Bệnh Alzheimer được hình thành cũng bởi các chất kim loại có trong mưa axit. 
  • Khí quyển bị ảnh hưởng: Mưa axit trong thời gian dài sẽ tạo ra sương mù axit, trước mắt là ảnh hưởng tầm nhìn sau đó là giảm khả năng truyền sáng của mặt trời. 
  • Tác động xấu đến sinh vật dưới nước: Nước mưa axit rơi xuống sông, hồ, biển làm giảm độ pH khiến sinh vật trong đó yếu dần và có thể bị chết. Không chỉ vậy, chất độc trong nước mưa axit làm hạn chế khả năng sinh sản, gây biến dạng các loài sống trong môi trường nước bị nhiễm nước mưa axit. 
Cá ở sông hồ bị chết hàng loạt do nước bị nhiễm mưa axit
Cá ở sông hồ bị chết hàng loạt do nước bị nhiễm mưa axit

Ảnh hưởng đến cây trồng, thực vật: Nước mưa axit ngấm vào đất khiến cây trồng hấp thụ các chất độc, làm giảm năng suất cây trồng, lâu dần sẽ héo úa và chết. Điều này gián tiếp ảnh hưởng đến kinh tế của người dân khi hoa màu cố gắng vun trồng lại bị mưa axit làm hỏng hết. 

Cây cối héo úa khi sau những trận mưa axit
Cây cối héo úa khi sau những trận mưa axit
  • Mưa axit gây xói mòn bề mặt của các công trình với các chất liệu khác nhau. 
Các công trình dính mưa axit bị ăn mòn dần
Các công trình dính mưa axit bị ăn mòn dần

Tác động tích cực 

Tác động tiêu cực của mưa axit là điều ai cũng thấy. Tuy nhiên, mưa axit cũng có lợi ích riêng. Trong mưa có thành phần sunphua có tác dụng làm giảm sự nóng lên của Trái Đất, góp phần tác động đến quá trình sản sinh khí methane tự nhiên. 

Cụ thể, thành phần sunphua trong mưa axit làm giảm hình thành khí methane, mà khí này lại là thức ăn của vi khuẩn sinh ra khí nhà kính, làm cho Trái Đất nóng lên. Vậy là mưa axit đã có công lớn trong việc giảm biến đổi khí hậu, làm giảm phần trăm gây hiệu ứng nhà kính. 

Mưa axit góp phần làm giảm tốc độ nóng lên toàn cầu của Trái Đất
Mưa axit góp phần làm giảm tốc độ nóng lên toàn cầu của Trái Đất

Nguyên nhân và ứng phó với hiện tượng mưa axit 

Nguyên nhân dẫn đến mưa axit 

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày càng phát triển đồng nghĩa với việc hoạt động sản xuất của con người ngày càng tăng, làm lượng khí thải CO2, NO2 cũng ngày một nhiều hơn. Đặc biệt, việc khai thác dầu mỏ, than đá và các nhiên liệu tự nhiên bất hợp lý càng làm cho mưa axit xuất hiện với tần suất ngày càng lớn.  

Khí thải từ các nhà máy, xí nghiệp cũng là một trong những nguyên nhân khiến mưa axit được hình thành. 

Quá trình hình thành mưa axit
Quá trình hình thành mưa axit

Không chỉ vậy, một số thảm họa tự nhiên như núi lửa phun trào, cháy rừng,... cũng là một nguyên nhân gây ra mưa axit. Bởi lượng khí lưu huỳnh và nitơ trong không khí khi các thảm họa đó xảy ra rất lớn. 

Ứng phó với mưa axit ra sao?

Mưa axit không thể biến mất 100%, vậy cần phải phòng tránh và ứng phó với nó ra sao?

Mưa axit sinh ra một phần do khí thải vì vậy cần kiểm soát lượng khí thải này bằng cách hạn chế sử dụng phương tiện riêng, tăng việc sử dụng phương tiện công cộng. Đồng thời có thể cải tiến động cơ xe cộ, giúp đốt hết nhiên liệu thải ra môi trường.  

Sử dụng phương tiện công cộng là góp phần giảm những trận mưa axit
Sử dụng phương tiện công cộng là góp phần giảm những trận mưa axit

Các nhà máy, xí nghiệp cũng cần có quy trình xử lý khí thải phù hợp để giảm nguy cơ gây mưa axit. 

Quy trình lọc khí thải cho các nhà máy, xí nghiệp
Quy trình lọc khí thải cho các nhà máy, xí nghiệp

Điều quan trọng nằm ở ý thức con người. Nếu mỗi chúng ta đều chung tay bảo vệ môi trường thì môi trường cũng sẽ bảo vệ chúng ta, không còn thảm họa mưa axit xảy đến nữa. Hạn chế sử dụng các loại năng lượng thải ra nhiều nitơ, lưu huỳnh như dầu mỏ, than đá,...; thay vào đó là các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường hơn. 

Mỗi người dân hãy là một tuyên truyền viên tích cực, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường, góp phần hạn chế hình thành mưa axit. 

Khi phát hiện có mưa axit, tuyệt đối không sử dụng nước mưa để sinh hoạt. Người dân có thể tham khảo mô hình trồng cây trong nhà kính để bảo vệ cây trồng trước những trận mưa axit. 

Trồng cây trong nhà để ngăn tác động do mưa axit đến cây trồng
Trồng cây trong nhà để ngăn tác động do mưa axit đến cây trồng

Có thể nói, mưa axit được hình thành bởi nhiều nguyên nhân, cũng gây ra nhiều tác hại nhưng việc gì cũng có giải pháp. Khi hiểu được nguyên nhân, hy vọng mỗi người sẽ có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, góp phần giảm thiểu mưa axit cũng như các hiện tượng tự nhiên xấu khác. Đừng quên theo dõi Thời tiết số mỗi ngày để biêt thêm các cẩm nang thời tiết bổ ích và tin tức liên quan đến thời tiết sớm nhất các bạn nhé!