Thiên tai toàn thế giới năm 2023 gây thiệt hại tới 250 tỷ đô la Mỹ

Mục lục

Theo thống kế của Munich Re, năm 2023, tổng thiệt hại do thiên tai toàn cầu, bao gồm những tổn thất không được bảo hiểm, lên tới 250 tỷ đô la Mỹ.

Vòi rồng - một hiện tượng thời tiết đáng sợ
Vòi rồng - một hiện tượng thời tiết đáng sợ

Con số thiệt hại 250 tỷ đô la Mỹ tương tự như mức của năm 2022 và mức trung bình của 5 năm trước đó, nhưng cao hơn con số trung bình trong dài hạn 10 năm và 30 năm. Tương tự, tổn thất được bảo hiểm trong năm 2023 cao hơn so với mức trung bình của 10 năm và 30 năm lần lượt là 90 tỷ đô la và 57 tỷ đô la.

Số liệu của Munich Re cho thấy các trận động đất ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ là những sự kiện có sức tàn phá cực kỳ nghiêm trọng và nặng nề, khiến 58.000 người thiệt mạng và gây thiệt hại vật chất lên tới con số 50 tỷ $, trong đó chỉ có 5,5 tỷ $ được bảo hiểm chi trả.

Tuy vậy, điều đáng chú ý là các cơn bão có sức tàn phá nặng nề xảy ra tại các nước phương Tây với xu hướng ngày càng tăng vì biến đổi khí hậu. Các cơn bão tại Bắc Mỹ trong năm 2023 gây thiệt hại 66 tỷ $, trong đó 50 tỷ được bảo hiểm, còn các con số này tại Âu châu tương ứng là 10 tỷ $ và 8 tỷ $.

Ông Ernst Rauch - Trưởng nhóm nghiên cứu khoa học khí hậu của Munich Re, nhấn mạnh các sự kiện thiên tai trước đây vốn được xếp vào diện thứ yếu hoặc "rủi ro phụ" nay đã trở thành nguyên nhân chính gây tổn thất lớn.

Giới khoa học nhận định sự nóng lên toàn cầu sẽ gây ra nhiều thiệt hại trong những thập kỷ tới. Trước nguy cơ thảm họa có thể xảy ra ngày càng tăng, nhiều công ty bảo hiểm đã tăng mức phí với một số trường hợp, thậm chí có nơi còn ngừng cung cấp dịch vụ bảo hiểm.